Ngày 20/4, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết sau một thời gian kêu gọi đầu tư, tỉnh đã nhận được báo cáo đề xuất sơ bộ quy hoạch cảng biển Hòn Khoai từ một tập đoàn kinh tế có trụ sở tại tỉnh Lai Châu.
Vị trí của dự án là cụm đảo Hòn Khoai nằm ở ngoài khơi phía đông nam của huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), gồm 5 đảo Hòn Khoai, Hòn Sao, Hòn Đồi Mồi, Hòn Đá Lẻ và Hòn Tượng, có tổng diện tích khoảng 4 km2. Cụm đảo này thuộc xã Tân An, huyện Ngọc Hiển, cách bờ 14,6 km, cách khu công nghiệp Năm Căn 42 km và cách TP.HCM khoảng 340 km.
Theo báo cáo của doanh nghiệp, cảng biển Hòn Khoai cận kề tuyến hàng hải quốc tế, gần với trung tâm cảng khu vực TP.HCM, có lợi thế về độ sâu và ổn định luồng lạch. Nơi đây dễ dàng kết nối tuyến hành lang trên biển từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương khi dự án kênh đào Kra trên đất Thái Lan được triển khai thực hiện.
Hòn Khoai cách đất liền tại bãi biển Khai Long chỉ hơn 14 km. Ảnh: Việt Tường. |
Theo nhận định của cơ quan chức năng, hải trình qua kênh đào Kra từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương sẽ tiết kiệm được khoảng 1 ngày so với đi qua eo biển Malacca hiện hữu. Vị trí dự kiến thực hiện dự án không xuất hiện đáng kể bãi san hô và các bãi cỏ sinh khối thấp.
Từ những khảo sát và đánh giá sơ bộ, nhà đầu tư lên kế hoạch xây dựng cảng biển Hòn Khoai thành cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại IA) trong hệ thống cảng biển Việt Nam để tiếp nhận được các tàu trọng tải lớn nhất thế giới kết hợp, tạo ra đầu mối trung chuyển quốc tế cho các nước trong khu vực.
Đây cũng là cơ sở, tiền đề từng bước phát triển Cà Mau thành một đầu mối logistic của khu vực Đông Nam Á trong chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu.
Với số vốn dự kiến 3,4 tỷ USD, nhà đầu tư hoạch định xây dựng kết cấu bến cảng, đê chắn sóng, nạo vét, tôn tạo luồng, thiết bị cảng, nhà điều hành, văn phòng, cầu nối cảng với đất liền dài khoảng 20 km và tuyến cầu, đường kết nối với hệ thống cao tốc quốc gia (khoảng 30 km)…
Trong giai đoạn đầu (đến năm 2025), doanh nghiệp dự kiến xây cảng theo hướng chức năng chuyên dùng có bến container nếu được thông qua quy hoạch và ngành chức năng phê duyệt.
Giai đoạn này chủ yếu đảm bảo nhiệm vụ nhập khẩu cung ứng cho các trung tâm điện lực và cơ sở công nghiệp khác tại miền Tây và làm hàng container xuất khẩu cho các tỉnh thuộc bán đảo Cà Mau. Năng lực thông qua cảng ở giai đoạn này từ 15-20 triệu tấn mỗi năm.
Giai đoạn đến năm 2030, nhà đầu tư sẽ hoàn thiện hệ thống cảng trung chuyển quốc tế Hòn Khoai với năng lực thông qua mỗi năm dự kiến từ 60-150 triệu tấn. Khi đó, cảng Hòn Khoai dự kiến sẽ có khu công nghiệp công nghệ cao, khu chế xuất, trung tâm tài chính, thương mại hàng đầu khu vực để đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư khỏi thị trường Trung Quốc của các tổ chức kinh tế trên thế giới.
Cảng biển Hòn Khoai trong tương lai còn được nhà đầu tư tính đến hướng hình thành, phát triển và khai thác các dịch vụ du lịch sinh thái ven biển, hải đảo tại khu vực bán đảo Cà Mau.
Hòn Khoai (chấm đỏ) thuộc huyện Ngọc Hiển, Cà Mau. Ảnh: Google Maps. |