Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Doanh nghiệp lĩnh vực thanh toán điện tử chưa nên nghĩ về lợi nhuận’

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt chưa nên nghĩ nhiều về lợi nhuận ngay từ đầu.

Phát biểu tại hội thảo "Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam" diễn ra ở TP.HCM sáng 11/6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng khi từ bỏ thói quen sử dụng tiền mặt, người dân sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và cuộc sống trở nên tiện lợi hơn.

"Tôi đọc báo thấy có những phụ huynh giờ vẫn còn đi lại rất xa để nộp tiền học bán trú cho con, thậm chí phải xếp hàng rất lâu mới nộp được tiền. Như vậy là rất lãng phí", Phó thủ tướng chia sẻ.

Theo ông, việc không sử dụng tiền mặt sẽ giúp xã hội minh bạch hơn, từ thu nhập của người dân đến hoạt động của doanh nghiệp và cả nền kinh tế nói chung. Từ đó góp phần đẩy lùi nạn tham nhũng, rửa tiền, tội phạm kinh tế.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó thủ tướng nhấn mạnh nếu giảm được việc in tiền cũng sẽ giúp tiết giảm rất nhiều chi phí. Các doanh nghiệp cũng tiết kiệm ngân sách cho việc vận chuyển tiền mặt. 

Bên cạnh đó, ông Huệ cũng cho rằng nếu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng thương mại sẽ có thêm doanh thu từ các dịch vụ phi tín dụng với giá trị gia tăng cao. Qua đó, các nhà băng có thể tăng tỷ trọng của hoạt động phi tín dụng so với tín dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Pho thu tuong Vuong Dinh Hue anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với đại diện một doanh nghiệp tại hội thảo sáng 11/6. Ảnh: Trà Vinh.

"Tôi đã dự báo thanh toán điện tử có thể sẽ bùng nổ ở Việt Nam như từng diễn ra với điện thoại di động cách đây 10 năm", ông khẳng định lại các phát biểu trước kia. 

Theo Phó thủ tướng, dù thanh toán điện tử đã đạt được một số kết quả khả quan nhưng vẫn chỉ mới ở bước đầu. Thị trường này còn nhiều tiềm năng và cả khiếm khuyết. 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề ra một số nhiệm vụ để tiếp tục phát triển nhanh thanh toán điện tử như rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý; chuẩn hóa hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của các dịch vụ công, hệ thống QR code.

Ông cũng cho rằng cần có chính sách thu phí hài hòa giữa các bên liên quan; xây dựng chiến lược tài chính quốc gia toàn điện; nâng cao kiến thức của người dân trong lĩnh vực tài chính; tăng cường công tác truyền thông.

Ông Huệ cũng cho biết đã giao Ngân hàng Nhà nước nhiệm vụ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu thử nghiệm tiền điện tử (mobile money), sử dụng tài khoản viễn thông kết hợp thanh toán các dịch vụ khác.

Theo Phó thủ tướng, số lượng thuê bao di động ở Việt Nam rất lớn nên nếu mobile money được triển khai sẽ là cú hích lớn cho thanh toán điện tử.

Phó thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của Chính phủ trong thời gian sớm nhất nâng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên tổng giao dịch lên 50% so với mức 14% hiện tại.

Nhắn nhủ với các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực thanh toán điện tử, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Ngay từ đầu chưa nên nghĩ nhiều về lợi nhuận. Khi người tiêu dùng quen rồi sẽ không quay lại với tiền mặt. Lợi nhuận khi đó sẽ đến theo cấp số nhân."

Cuối cùng, Phó thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng để phát triển hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam.

Người Việt đi vay nhiều hơn gửi tiền

Theo số liệu từ Viện chiến lược ngân hàng, tỷ lệ người dân có tiền gửi tại các tổ chức tín dụng hiện nay thấp hơn nhiều so với có khoản vay.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm