Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm

Mức lãi suất hỗ trợ 2%/năm đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay thực tế, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Đây là nội dung chính của Nghị định 31/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vừa được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành.

Theo đó, Nghị định nêu rõ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sẽ được cho vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm nếu đáp ứng một số tiêu chuẩn, như có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh quy định tại Quyết định số 27/2018 của Thủ tướng ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Cụ thể, các ngành này bao gồm, hàng không; vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin.

Bên cạnh đó, các khoản vay có mục đích sử dụng vốn để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố cũng được hỗ trợ lãi suất.

Theo quy định, để được hỗ trợ lãi suất, khách vay vốn phải đáp ứng các điều kiện vay theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Khoản vay sẽ được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023.

Doanh nghiep,  ho kinh doanh duoc vay ho tro lai suat 2%/nam anh 1

Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc một số ngành nghề sẽ được hỗ trợ lãi suất cho vay 2%/năm đến năm 2023. Ảnh: Thạch Thảo.

Nghị định mới cũng quy định một số trường hợp khoản vay không được tiếp tục hỗ trợ lãi suất.

Theo đó, nếu khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có dư nợ gốc bị quá hạn, dư nợ lãi chậm trả, hoặc gia hạn nợ… sẽ không được tiếp tục hỗ trợ lãi suất. Khoản vay chỉ được tiếp tục hỗ trợ lãi suất với các kỳ hạn trả nợ tiếp theo sau khi khách hàng đã trả hết số dư nợ gốc quá hạn, số dư lãi chậm trả.

Đến thời điểm trả nợ của từng kỳ hạn trả lãi, ngân hàng thương mại sẽ thực hiện giảm lãi cho khách hàng theo tỷ lệ được hỗ trợ lãi suất, theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, Nghị định cũng nêu rõ, việc hỗ trợ lãi suất phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, tránh trục lợi chính sách. Ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất đảm bảo đúng quy định, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Việc cho vay hỗ trợ lãi suất này sẽ được dừng sau thời điểm 31/12/2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất).

Trước đó, NHNN cũng đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, trong đó đặt ra mục tiêu triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, áp dụng đối với các khoản vay cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Đây là gói hỗ trợ lãi suất này nằm trong gói phục hồi kinh tế - xã hội được Quốc hội thông qua hồi tháng 1 với tổng quy mô gần 350.000 tỷ đồng. Trong đó, quy mô gói cho vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm vào khoảng 40.000 tỷ đồng.

Lãi suất liên ngân hàng có mặt bằng mới

Dù NHNN liên tục bơm ròng tiền Đồng ra thị trường hỗ trợ thanh khoản các nhà băng, lãi suất liên ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao và tạo mặt bằng mới trên mức 2%/năm.

Ngân hàng sẽ có gói cho vay lãi suất 2%/năm

Đây là một trong những kế hoạch được Ngân hàng Nhà nước dự kiến triển khai trong 2 năm (giai đoạn 2022-2023), áp dụng với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm