Tại Hội nghị về tình hình và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng các doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít khó khăn cần tháo gỡ.
Theo ông, tình hình kinh tế - chính trị thế giới, khu vực có nhiều biến động như xung đột vũ trang, giá xăng dầu, nguyên vật liệu tăng cao, lạm phát cao đi kèm điều chỉnh chính sách tiền tệ ở nhiều nước.
Cùng với đó là gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm ở một số nền kinh tế lớn, nguy cơ khủng hoảng an ninh năng lượng, lương thực, suy thoái kinh tế ở một số quốc gia.
Các chuyên gia, tổ chức quốc tế nhận định tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam có nhiều khởi sắc trong nửa đầu năm. Nhiều ngành, lĩnh vực có sự phục hồi ấn tượng, nhất là du lịch, hàng không, bán lẻ.
Các khó khăn của doanh nghiệp ảnh hưởng đến phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19.
Theo ông Đậu Anh Tuấn - Phó tổng thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nền kinh tế đang đối mặt với nguy cơ lạm phát lớn, trong khi khả năng giảm thuế, phí xăng dầu thì từ nay đến cuối năm là khó.
Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng khả năng giảm thuế, phí xăng dầu thì từ nay đến cuối năm là khó. |
Bên cạnh đó, xuất nhập khẩu dù đang thuận lợi nhưng cũng tiềm ẩn thách thức. “Xuất nhập khẩu của chúng ta phụ thuộc và tương tác cực lớn với thị trường Trung Quốc, do đó tiềm ẩn khó khăn thời gian tới”, ông Đậu Anh Tuấn nói.
Một thách thức lớn nữa được ông Tuấn chỉ ra là việc bắt đầu từ năm 2023, Việt Nam sẽ thực hiện áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Theo ông, các tập đoàn lớn rất quan ngại xu hướng này.
Ông cho rằng Chính phủ cần lập tổ công tác đặc biệt về vấn đề này.
Ông Tuấn cũng đề nghị các hiệp hội chủ động đề xuất, các cơ quan hữu quan thúc đẩy cải cách thể chế, cắt giảm điều kiện kinh doanh, nhằm giảm bớt khó khăn, chi phí cho doanh nghiệp.
Tại hội nghị, các hiệp hội cũng lần lượt đưa ra những đề xuất, kiến nghị giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, ngành hàng.
Theo đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam, để bình ổn giá cả thị trường nội địa, giá xăng dầu đóng vai trò quan trọng. Do đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ có tác động để ổn định giá xăng dầu trong thời gian tới.
Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng thời gian qua, chính sách tiền tệ, tỷ giá hối đoái ổn định, nhưng nhiều doanh nghiệp trong ngành xuất khẩu đang mất lợi thế cạnh tranh với các đối thủ.
Vị này đề nghị giữ tiền đồng ở mức giá vừa phải để tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tăng lợi thế cạnh tranh.