Khi mối quan hệ Mỹ - Trung ngày một căng thẳng và chính quyền Nhà Trắng tung ra một loạt các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh, các công ty giao dịch quốc tế trên toàn cầu đang phải chật vật điều chỉnh và lập kế hoạch dự phòng rủi ro kinh tế và chính trị để tồn tại.
Trả lời South China Morning Post, ông Henetta Treyz, Giám đốc chính sách kinh tế tại Veda Partners, cho biết các công ty đã lên kế hoạch dự phòng cho các tình huống xảy ra. "Chúng tôi dự liệu mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ còn căng thẳng hơn nữa", ông nói.
Bệnh trạng nghiêm trọng dần
Trước đó, Mỹ tuyên bố trừng phạt 33 cá thể Trung Quốc có dấu hiệu vi phạm, có hiệu lực từ ngày 5/6. Ngoài ra, Mỹ còn đe dọa cấm tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến quốc gia này cũng như từ chối nhập cảnh đối với du học sinh Trung Quốc.
Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới vì mâu thuẫn với Trung Quốc. Nhà Trắng nhiều lần đưa ra đe dọa hạn chế về thương mại, đầu tư và thị thực cho Hong Kong bởi dự luật an ninh quốc gia.
Mặt khác, quan hệ giữa hai bên càng trở nên căng thẳng hơn khi Trung Quốc không thực hiện cam kết mua đủ 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận thương mại giai đoạn I.
Mỹ đẩy khỏi sàn chứng khoán một loạt các công ty Trung Quốc có dấu hiệu thua lỗ. Ảnh: Xinhua. |
Ông Jeff Moon, người đứng đầu Công ty tư vấn Moon Strategies, từng làm việc với Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, gọi tình hình hiện này "như một bệnh nhân có triệu chứng bệnh và ngày một nặng hơn".
Bên cạnh đó, lo ngại về động thái phản đòn của Trung Quốc như giảm mua hàng hóa từ Mỹ, hạn chế xuất khẩu nguyên liệu hiếm dùng trong sản phẩm công nghệ cao và công bố danh sách các công ty không đáng tin cậy càng đặt gánh nặng lên vai các doanh nghiệp quốc tế.
"Công ty bị chèn ép bởi tất cả tin tức tiêu cực những ngày qua", ông John Holden - Giám đốc cấp cao của Công ty tư vấn McLarty Associates than thở. "Chúng tôi đau đầu với suy nghĩ sẽ vượt qua giai đoạn này như thế nào", ông nói.
Một cuộc điều tra của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc vào tháng 4 cho thấy khoảng 24% các công ty Mỹ đã lên kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, tăng gấp đôi so với năm trước.
Lập kế hoạch dự phòng
Trong môi trường kinh doanh quá nhiều biến động, hàng loạt công ty đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống và giảm thiểu thiệt hại. Nhiều nơi thậm chí lập kế hoạch đánh giá tổn thất và theo dõi sát sao lợi nhuận ròng.
"Trước tiên các doanh nghiệp cần hiểu chính xác tất cả diễn biến đang xảy ra với thuế quan, thị thực, hạn chế xuất nhập khẩu và những thứ khác", SCMP trích lời một nhà quan sát. "Tiếp theo nên sắp xếp từng sự kiện theo thang điểm từ 1 đến 10 theo mức độ nghiêm trọng".
Căng thẳng giữa quan hệ Mỹ - Trung đẩy doanh nghiệp vào cảnh chật vật. Ảnh: SMCP. |
Trong các kế hoạch được cân nhắc, nhiều công ty lựa chọn đa dạng hóa thị trường và nguồn cung cấp và linh hoạt hơn trong phản ứng. Các công ty Trung Quốc đẩy mạnh tập trung vào thị trường nội địa - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, bởi thị trường Mỹ tồn tại nhiều rào cản và khó khăn.
Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, có 66,7% dân số Mỹ có cái nhìn không thiện cảm về Trung Quốc, tăng từ tỉ lệ 47% vào năm 2017. Các vấn đề chính trị giữa hai nước càng làm căng thẳng tình hình hiện tại. Đây sẽ là thách thức mang tính tồn tại đối với các công ty Trung Quốc muốn hoạt động tại Mỹ.
"Công ty Trung Quốc có thể sẽ trở thành mồi thử trong cuộc chiến chính trị. Họ không kiểm soát được vận mệnh của mình và thậm chí khó để tự bảo vệ", một chuyên viên tư vấn doanh nghiệp nói. Các chuyên gia cũng nhận định triển vọng nền kinh tế hồi phục trong tương lai gần là khá thấp.