Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp bất động sản báo lãi gấp 13 lần trước khi niêm yết

Công ty cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land công bố lợi nhuận sau thuế quý IV/2020 đạt 73 tỷ đồng, cao gấp 13 lần so với cùng kỳ. Lãi ròng cả năm 2020 đạt 97 tỷ.

Khải Hoàn Land vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất quý IV/2020 và năm 2020. Theo đó trong quý IV/2020, doanh nghiệp ghi nhận 210 tỷ đồng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Lợi nhuận gộp vì thế cũng tăng từ 16 tỷ ở quý IV/2019 lên 110 tỷ đồng vào quý IV/2020.

Lãi quý IV/2020 tăng gấp 13 lần

Trong khi doanh thu chính tăng mạnh, doanh thu của Khải Hoàn Land từ hoạt động tài chính giảm đột biến từ 8,6 tỷ đồng xuống 9 triệu đồng do quý IV/2020 không có khoản thu từ lãi cho vay đối với Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu.

Dù chi phí tài chính tăng hơn 12 lần từ 589 triệu đồng lên 7,2 tỷ đồng, nhờ giảm được chi phí bán hàng hơn 3 tỷ đồng chi phí bán hàng và duy trì chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức ổn định nên lợi nhuận trước thuế của Khải Hoàn Land đạt 92 tỷ, cao gấp 11 lần cùng kỳ.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 73 tỷ đồng, gấp 13 lần cùng kỳ năm 2019, tương đương mức tăng 68 tỷ đồng.

Loi nhuan Khai Hoan Land gap 13 lan trong quy IV anh 1

Kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý IV kéo doanh thu cả năm 2020 của Khải Hoàn Land lên 303 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 97 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,2 lần và 9,5 lần so với năm 2019. Toàn bộ tiền thu được đến từ hoạt động môi giới bất động sản.

Các dự án mang về phần lớn doanh thu cho Khải Hoàn Land trong năm 2020 là GS Zeitgeist của Công ty TNHH MTV Việt Nam GS Industry (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư; Vinhomes Grand Park và Grand World Phú Quốc của Tập đoàn Vingroup; Sunshine Diamond River, Sunshine Horizon của Tập đoàn Sunshine Sài Gòn...

Tuy doanh thu hoạt động tài chính của Khải Hoàn Land trong quý IV là 9 triệu đồng, con số này của cả năm 2020 là 45,6 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng lãi cho vay đối với Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu đã là 44,1 tỷ đồng.

Khải Hoàn - Vũng Tàu và Khải Hoàn Land đã ký hợp đồng vay vốn trung và dài hạn với mục đích tài trợ cho dự án Khu đô thị mới Gò Găng - TP Vũng Tàu với số tiền là 490 tỷ đồng. Thời gian vay là 12 tháng và sẽ tiếp tục được gia hạn theo thỏa thuận giữa hai bên. Lãi suất vay theo thỏa thuận và được áp dụng cho từng giai đoạn.

Lợi ích Khải Hoàn Land thu được là sau khi Khải Hoàn - Vũng Tàu hoàn tất các điều kiện pháp lý tiên quyết của dự án, Khải Hoàn Land sẽ được quyền quyết định tham gia hợp tác đầu tư phát triển 2 tiểu khu của dự án với diện tích khoảng 170 ha.

Khải Hoàn - Vũng Tàu cũng là cổ đông sở hữu 12,5% cổ phần tại Khải Hoàn Land. Đại diện của Khải Hoàn - Vũng Tàu là ông Võ Công Sơn chính là thành viên HĐQT tại Khải Hoàn Land.

Góp vốn 800 tỷ vào dự án ở huyện Nhà Bè

Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Khải Hoàn Land dương 192 tỷ đồng so với mức âm 25 tỷ đồng vào năm 2019. Các khoản phải trả tăng mạnh, trong đó phải trả cho CTCP Bất động sản Khải Minh Land là 83 tỷ đồng.

Số tiền Bất động sản Khải Minh Land chuyển về Khải Hoàn Land theo hợp đồng nguyên tắc về việc phát triển dự án và dịch vụ phân phối độc quyền dự án La Partenza, huyện Nhà Bè. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Giao Hưởng Xanh giao cho Khải Minh Land thực hiện thu chi, phân phối độc quyền dự án La Partenza và sẽ chuyển số tiền thu được về cho Khải Hoàn Land khi đã trừ các chi phí liên quan.

Đến khi khách hàng, nhà đầu tư ký hợp đồng mua bán, số tiền sẽ được chuyển về cho Giao Hưởng Xanh. Khải Hoàn Land đang tham gia tư vấn và bán lẻ tại dự án La Partenza, qua đó có thể gia tăng biên lợi nhuận gộp trên mỗi sản phẩm.

Loi nhuan Khai Hoan Land gap 13 lan trong quy IV anh 2

Mặt tiền dự án tại đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Ảnh: Khải Minh Land.

Ngoài ra, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm 800 tỷ đồng do chi cho vay, mua các công cụ nợ của đơn vị khác. Doanh nghiệp có thuyết minh là trong kỳ phải thu dài hạn của Giao Hưởng Xanh là 800 tỷ đồng, cùng kỳ không có.

Theo đó, Khải Hoàn Land và Giao Hưởng Xanh đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh nhằm hợp tác đầu tư kinh doanh dự án La Partenza, trong đó Khải Hoàn Land góp vốn 800 tỷ đồng vào dự án và sẽ nhận được 450 căn hộ tại dự án này. Giá trị căn hộ được xác định theo giá chủ đầu tư công bố tại thời điểm bán.

Để có dòng tiền đối ứng, Khải Hoàn Land thu 400 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu tăng vốn và 351 tỷ đồng từ đi vay.

Ngày 18/1, Khải Hoàn Land công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và chào bán cổ phiếu ra công chúng tối đa 20% vốn điều lệ, tương ứng 32 triệu cổ phiếu. Doanh nghiệp này sẽ niêm yết trên HoSE trong thời gian tới.

Năm 2021, Khải Hoàn Land đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 2.137 tỷ đồng, lãi ròng 372 tỷ đồng.

FLC ước tính lãi hợp nhất quý IV tăng gấp 5 lần

Tập đoàn FLC ước tính lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong quý IV/2020 khoảng 2.500 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước và trên 4 lần so với quý trước đó.

Công ty BĐS tăng vốn 62 lần trong 1 năm muốn lên sàn chứng khoán

Giai đoạn 2016-2017, Khải Hoàn Land tăng vốn điều lệ từ 48 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng. Vừa qua, doanh nghiệp này công khai việc muốn trở thành công ty đại chúng.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm