Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn tàu tang lễ Robert F. Kennedy qua chùm ảnh hiếm năm 1968

"Đoàn tàu tang lễ RFK", ghi lại hình ảnh người dân tiếc thương em trai Tổng thống John F. Kennedy, là một trong những bộ ảnh nổi tiếng nhất của nhiếp ảnh gia quá cố Paul Fusco.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 1

Năm 1968, Paul Fusco là nhiếp ảnh gia của tạp chí Look. Ông được giao nhiệm vụ ghi lại hình ảnh đám tang Robert F. Kennedy, em trai tổng thống Mỹ thứ 35 John F. Kennedy, theo Guardian.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 2

Robert F. Kennedy, thường được gọi bằng tên viết tắt RFK, bị ám sát vào đêm 5/6/1968 sau khi phát biểu trước những người ủng hộ tại khách sạn ở Los Angeles. Khi đó, thượng nghị sĩ bang New York, cựu bộ trưởng tư pháp Mỹ đang là ứng viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Dân chủ.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 3

Linh cữu ông được đưa từ New York đến thủ đô Washington bằng chuyến tàu đặc biệt vào ngày 8/6/1968. Hàng nghìn người đã đứng hai bên đường ray để bày tỏ sự tiếc thương đối với "Bobby", biệt danh của ông.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 4

"Tôi đã ở trên đoàn tàu tang lễ Robert F. Kennedy, chụp ảnh hàng nghìn người tiếc thương trải dài từ New York đến Washington DC. Người ta đứng thành đám đông hai bên đường ray, gần như nhoài người hướng về phía đoàn tàu để nhìn Bobby rõ hơn", nhiếp ảnh gia Fusco kể lại.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 5

"Tôi dùng phim màu tốc độ chậm, tôi ở trên một con tàu đang chạy, tôi chụp đối tượng đang chuyển động, tốc độ màn trập của tôi càng chậm hơn nữa, song vẫn có vô số người tôi đã không chụp được".

doan tau tang le robert f. kennedy anh 6

"Quan trọng là tôi phải tiếp tục chụp bởi vì mọi người thể hiện sự mất mát, nỗi đau và tình yêu dành cho Bobby. Tôi cảm thấy việc ghi lại khoảnh khắc này là điều quan trọng", nhiếp ảnh gia nói.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 7

"Tôi rất lo lắng rằng chuyển động sẽ làm hỏng hình ảnh. Tôi bắt đầu tập trung theo dõi đối tượng trong mỗi một bức ảnh để giảm thiểu tác động từ sự di chuyển của đoàn tàu, hy vọng tôi sẽ đủ may mắn để có vài tấm có thể dùng được".

doan tau tang le robert f. kennedy anh 8

Đoàn tàu khởi hành từ New York lúc 12h30 và dự kiến đến thủ đô Mỹ sau 4 tiếng.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 9

Tuy nhiên, hành trình 360 km đã kéo dài hơn 8 tiếng vì đám đông đứng dày đặc sát đường ray khiến tàu phải di chuyển chậm hơn.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 10

Thậm chí tai nạn đã xảy ra. Khi tàu đến Elizabeth, New Jersey, một đoàn tàu đi song song đã đâm chết 2 người do họ không thể rời khỏi đường ray kịp lúc, dù lái tàu đã giảm tốc độ xuống gần một nửa so với bình thường.

doan tau tang le robert f. kennedy anh 11

Nhiếp ảnh gia Paul Fusco qua đời hôm 15/7 ở tuổi 89. Bộ ảnh đoàn tàu tang lễ RFK không được biết đến rộng rãi cho đến khi Aperture, tổ chức phi lợi nhuận về nhiếp ảnh, in lại vào năm 2008 - chỉ 2 tấm trong số được in trên Look, đều ở dạng trắng đen. Năm 2018, bộ ảnh trở nên nối tiếng khi được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại San Francisco, theo ARTnews.

'Lời nguyền Kennedy' - bi kịch trong gia tộc vĩ đại của nước Mỹ

Cuốn sách mới nhất của James Patterson, ''The House of Kennedy'', kể lại những bi kịch có thật mà gia tộc Kennedy gặp phải trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Tàu sân bay mới gần 12 tỷ USD mang tên tổng thống bị ám sát của Mỹ

Tại cảng Newport News, Virginia, hải quân Mỹ đã tổ chức lễ đặt tên cho tàu sân bay mới USS John F. Kennedy. Buổi lễ có sự tham gia của con gái cố tổng thống là bà Caroline Kennedy.

'Got chan Achilles' cua ba Harris hinh anh

'Gót chân Achilles' của bà Harris

0

Kinh nghiệm làm công tố viên của bà Kamala Harris giờ đây lại trở thành "điểm gợn" trong cách tiếp cận báo giới, khiến ứng viên đảng Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh cử tổng thống.

Đông Phong

Ảnh: Paul Fusco/Magnum Photos

Bạn có thể quan tâm