Sau vài lần lùi kế hoạch vì dịch Covid-19, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang trên đường về Việt Nam.
Cụ thể, đoàn tàu được xuất xưởng tại nhà máy lắp ráp xe lửa ở Valenciennes (Pháp), đưa lên tàu thủy rời cảng Dunkirk ngày 2/9. Đơn vị phụ trách vận chuyển là Công ty Geodis Projets SAS (Pháp).
Các toa tàu được đưa khỏi xưởng sản xuất. Ảnh: MRB. |
Tàu sẽ cập cảng Klang (Malaysia) ngày 5/10. Đến ngày 7/10, tàu tiếp tục thẳng hướng về cảng Hải Phòng, dự kiến đến nơi ngày 24/10.
Đoàn tàu sau đó được đưa từ Hải Phòng về Hà Nội bằng xe tải siêu trường. MRB đang xem xét địa điểm đặt đoàn tàu để người dân thủ đô đến tham quan.
Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng 2,8 m, gồm 4 toa dài 80 m (có thể kéo dài thêm một toa). Mỗi đoàn tàu có 94 ghế, chở tổng cộng 944 hành khách. Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự án đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 tỷ euro (khoảng 33.000 tỷ đồng, theo tỷ giá năm 2013) trong đó vốn vay ODA hơn 899 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng) từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
Khởi công tháng 9/2010, dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đặt mốc hoàn thành vào tháng 9/2017 nhưng phải lùi tiến độ vì thiếu vốn. Đoạn đường trên cao đã chốt được thời gian vận hành chính thức vào tháng 4/2021, đoạn đi ngầm sẽ vận hành vào cuối năm 2022.