Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoạn băng ghi âm khẳng định hoàng tử Jordan âm mưu lật đổ ngôi vua

Các cuộc gọi bị rò rỉ của trợ lý Hoàng tử Hamzah là nguyên nhân khiến các cơ quan tình báo của Jordan phải vào cuộc điều tra.

Vài tuần trước khi Hoàng tử Hamzah bin Hussein bị giam lỏng tại nhà riêng, các trợ lý đã thay mặt ông trao đổi với thủ lĩnh các bộ lạc và các cựu sĩ quan quân đội nhằm tìm kiếm sự cam kết trung thành.

Sự việc được công bố sau khi cuộc trò chuyện qua điện thoại của các trợ lý bị rò rỉ, theo Guardian.

Am muu lat do ngai vang Jordan anh 1

Quốc vương Abdullah II và Hoàng tử Hamzah. Ảnh: AP.

Các đoạn băng ghi âm là bằng chứng quan trọng trong một vụ án của chính phủ Jordan. Hai người đàn ông bị cáo buộc đã nhận sự ủy thác của Hoàng tử Hamzah trong một âm mưu thất bại nhằm lật đổ người anh cùng cha khác mẹ, Quốc vương Abdullah II.

Trong một cuộc gọi bị nghe lén, trợ lý của hoàng tử nói với quan chức bộ lạc: “Hoàng tử đã quyết định hành động. Các anh có cam kết trung thành với người hay không?”.

Bassem Awadallah, cựu đặc phái viên tại Saudi Arabia và Sharif Hassan bin Zaid, em họ của quốc vương, dự kiến hầu tòa tại Amman trong những ngày tới.

Các cuộc gọi diễn ra trong tháng 3. Theo các quan chức Jordan, đây là giai đoạn Hoàng tử Hamzah đang cố gắng tập hợp quyền lực và kêu gọi sự ủng hộ từ một số nhân vật cấp cao. Âm mưu tham vọng này là một thách thức nghiêm trọng đối với sự trị vì của Quốc vương Abdullah.

Đoạn bằng ghi âm có xuất hiện thuật ngữ tiếng Arab mubayaa, có nghĩa là tuyên thệ. Việc sử dụng cụm từ này khiến các quan chức tình báo nghi ngờ và bắt đầu điều tra Hoàng tử Hamzah và những trợ lý của ông.

Sự việc này đã khiến hai thành viên hoàng gia cấp cao nhất của Jordan gặp mâu thuân và liên lụy đến cả hai đồng minh thân cận nhất. Hoàng tử Hamzah có quan hệ rất tốt với Quốc vương Abdullah. Ông cũng là nhân vật có uy tín với các thủ lĩnh bộ lạc.

Trong một cuộc gọi tới cơ quan của Jordan, các quan chức Mỹ đã cảnh báo về âm mưu chiếm đoạt ngôi vua. Lời cảnh tỉnh được phía Mỹ đưa ra sau khi ông Bin Zaid được cho là đã tiếp cận một nhà ngoại giao Mỹ để kêu gọi sự ủng hộ.

Một camera giấu kín cũng ghi lại cảnh các nhân vật của các bộ lạc phía bắc Jordan thảo luận về cách tổ chức hỗ trợ Hoàng tử Hamzah.

Theo chính quyền Jordan, Hoàng tử Hamzah đã bị loại khỏi vị trí kế vị ngai vàng vào năm 2004. Quốc vương Abdullah đưa con trai mình là Hussein bin Abdullah lên ngôi thái tử.

Các nguồn tin trong khu vực cho rằng âm mưu lật đổ ngôi vua là cái kết của một kế hoạch đã kéo dài 4 năm. Jared Kushner, con rể của cựu Tổng thống Donald Trump, cố gắng thực hiện “thỏa thuận thế kỷ”, phá vỡ quy tắc về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Quốc vương Abdullah phản đối thỏa thuận của Kushner. Ông cho rằng đây là mối đe dọa trực tiếp đến quyền giám hộ của vương quốc này đối với thánh địa Jerusalem. Thỏa thuận cũng giáng một đòn mạnh vào hy vọng của những người Palestine đang tị nạn tại Jordan.

Anh em quốc vương Jordan lần đầu cùng xuất hiện sau bê bối

Vua Abdullah của Jordan và cựu Thái tử Hamza lần đầu tiên cùng xuất hiện tại một sự kiện ngày 11/4 sau vụ bê bối bất hòa trong gia đình.

Quốc vương Jordan phá vỡ im lặng sau vụ chính biến

Quốc vương Jordan lần đầu lên tiếng sau cuộc chính biến, miêu tả những ngày qua là “nỗi đau lớn nhất” trong 22 năm trị vì đất nước của ông.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm