Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổ xô mót gỗ trôi dạt sau lũ

Nước từ thượng nguồn cuốn theo hàng loạt khúc gỗ lớn về đập Nậm Mức đã làm cho nhiều người dân Điện Biên bất chấp mưa gió tìm đến vớt về để dựng nhà hoặc làm củi đun.

Trong những ngày mưa lũ đầu tháng 8 tại tỉnh Điện Biên, nước từ thượng nguồn đổ về cuốn theo nhiều rác thải, cây cối, tràn mặt đập thủy điện Nậm Mức, huyện Mường Chà.
Ước tính có hàng nghìn m3 gỗ trôi dạt về. Khu vực này mực nước sâu hơn 20 m. Công việc xả đáy tránh lũ của nhà máy thủy điện vô cùng khó khăn do rác thải. 
Một người dân cho biết, đây là cơ hội cho bà con sống xung quanh khu vực thủy điện mót củi về dùng mà không phải lên rẫy kiếm như thường ngày.
Đồng bào người Mông, người Khơ Mú tại các bản thuộc xã Mường Mùn gần một tuần nay dầm mưa, ngồi chênh vênh trên những thân cây lớn ra giữa dòng bới rác để vớt củi về tích trữ.
Chị Phen cho biết, những miếng gỗ lớn được xẻ có giá trị cao thì phải dùng thuyền máy ra giữa dòng vớt, còn lại chỉ là những cành cây bị mục rỗng trôi về dùng làm củi là chính.
Tuy vậy, vẫn có một vài khúc gỗ lớn, có giá trị cao được cánh đàn ông lặn lội vớt về. Họ sẽ dựng làm nhà hoặc đem bán cho dân buôn.
Nhiều tấm được cưa sẵn nhưng do ngâm lâu trong nước đành phải chặt nhỏ ra.
Một người dân nói với vẻ thật lòng: "Đi mót dưới sông suối hơi nguy hiểm nhưng mà nhàn hơn, không phải lên rừng đốn và vận chuyển về. Củi như thế này chất ở bếp một vài hôm là khô ngay".
Một số gia đình tập trung cả nhà ra vớt và vận chuyển củi lên bờ.
Tuy mưa lũ không gây thiệt hại về nhà cửa cho người dân xã Mường Mùn nhưng phần lớn ruộng mới cấy và hoa màu bị bùn đất vùi lấp. Trong những ngày này, bà con chỉ còn trông chờ việc kiếm hàng tấn củi để tích trữ hoặc bán về xuôi để kiếm thêm một phần thu nhập cho cuộc sống.

Cận cảnh ngôi làng bị ngập sâu tới mái nhà

Chiều 3/8, bản Đề Chia C, xã Pú Nhung, Tuần Giáo (Điện Biên) vẫn bị nước ngập tới nóc nhà, giao thông chia cắt, còn người dân phải sống một cách tạm bợ.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm