Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồ sứ dành cho lễ cưới của vua đời Thanh

Hơn 7.200 đồ sứ trong đám cưới của Đồng Trị - vị hoàng đế thứ 10 của triều Thanh tại Trung Quốc - đều có màu vàng, với những họa tiết tinh xảo ở bên trong lẫn bên ngoài.


plm
Một cậu bé ngắm những đồ sứ dành cho lễ cưới của vua Đồng Trị thời nhà Thanh (1644-1911) trong một bảo tàng tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc hôm 22/5.
gav
Để phục vụ đám cưới của vua Đồng Trị, triều đình nhà Thanh đã sản xuất 7.290 đồ sứ - gồm đĩa, bát, chén, thìa và nhiều loại vật dụng khác.
Hoa văn
Hình vẽ những con chim đậu trên cành cây bên ngoài một bát sứ.

 

Cuộc sống vương giả của giới siêu giàu Trung Quốc

Giới nhà giàu ở Trung Quốc đua nhau đổ tiền vào các khóa dạy nghi thức xã giao hoặc thư giãn bằng môn thể thao dành riêng cho "tầng lớp quý tộc".

Những nghệ nhân sản xuất 7.290 đồ sứ trong 4 năm.
Những nghệ nhân sản xuất 7.290 đồ sứ trong 4 năm.
Quá trình sản xuất hoàn thành vào năm 1868.
Quá trình sản xuất hoàn thành vào năm 1868.
Một bức chân dung vua Đồng Trị.
Một bức chân dung vua Đồng Trị (1856 - 1875), con trai duy nhất của vua Hàm Phong với Quý phi Từ Hy. Ông là vị hoàng đế thứ 10 của Triều Thanh, lên ngôi khi mới 5 tuổi, nhưng qua đời ở tuổi 19.

Đại hôn lễ xa hoa của hoàng đế Trung Quốc

Hoàng đế dưới thời phong kiến Trung Quốc có nhiều phi tần nhưng chỉ thực hiện đại hôn lễ duy nhất với chính cung hoàng hậu nên buổi lễ diễn ra vô cùng long trọng và cầu kỳ.

Ảnh hiếm về cuộc sống ở Trung Quốc cuối thế kỷ 19

Trong những ảnh về Trung Quốc do một phụ nữ Anh chụp trong những năm cuối thế kỷ 19, người xem có thể hiểu rõ hơn về quân phục của binh sĩ triều Thanh hay tập quán chôn trẻ em.

Kim Ngân

Ảnh: Tân Hoa Xã

Bạn có thể quan tâm