Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đỗ Merlo - 10 năm làm nên tên tuổi sát thủ hàng đầu V.League

Ở trận ra quân của CLB Đà Nẵng tại V.League 2019, Đỗ Merlo tỏa sáng với cú đúp vào lưới Viettel. Merlo chứng minh cho tất cả thấy vì sao HLV Huỳnh Đức quyết tâm gọi anh trở lại.

Trước vòng đấu 21 của V.League 2018, ban lãnh đạo CLB Đà Nẵng thông báo Đỗ Merlo bất ngờ xin thanh lý hợp đồng vì bệnh tim. Chia sẻ với Zing.vn thời điểm đó, HLV Nguyễn Minh Phương bày tỏ: “Bệnh tim khiến Merlo không thể tiếp tục chơi bóng. Cậu ấy muốn dừng lại để sức khỏe được đảm bảo”.

V.League 2018 khép lại, HLV Minh Phương chia tay Đà Nẵng chỉ sau 1 năm nhậm chức. “Ghế nóng” của sân Hòa Xuân được chuyển giao cho cái tên quen thuộc Lê Huỳnh Đức.

Sau khi trở lại, Huỳnh Đức muốn Merlo “tái hợp” Đà Nẵng một lần nữa và không mất nhiều thời gian để nhận cái gật đầu từ người được mệnh danh là “sát thủ” V.League.

Do Merlo va hanh trinh 10 nam cam xuc cua ‘Sat thu’ V.League anh 1
Merlo lĩnh xướng hàng công Đà Nẵng ở ngày ra quân V.League 2019. Ảnh: Kiệt Trần.

10 năm vẫn chạy tốt

Trận đấu ra quân V.League 2019 của Đà Nẵng trước Viettel là ngày đặc biệt với cá nhân Đỗ Merlo khi anh đánh dấu cột mốc 10 năm kể từ ngày “chân ướt, chân ráo” cập bến sông Hàn. Đáp lại sự kỳ vọng từ HLV Huỳnh Đức và hơn 10.000 cổ động viên, Merlo ghi cú đúp tuyệt vời để tạo màn chạy đà hoàn hảo cho đội chủ sân Hòa Xuân.

“Tôi bước ra sân Hòa Xuân với những cảm xúc đặc biệt. Thời gian trôi qua rất nhanh và tôi không thể tin ngày bản thân ra mắt V.League đến hiện tại đã cách một thập kỷ. Tôi chơi bóng vì niềm tin mà HLV Huỳnh Đức trao cho mình, sự kỳ vọng từ CĐV và đặc biệt hơn cả là cậu bé Blas”, Đỗ Merlo nghẹn ngào khi trao đổi cùng Zing.vn.

Trận ra quân của Đà Nẵng diễn ra đúng ở ngày sinh nhật của Blas - cậu con trai vừa tròn 2 tuổi của Merlo. Sau khi tung cú sút điệu nghệ hạ gục thủ môn Viettel, “hung thần” của V.League trượt dài xuống mặt cỏ sân Hòa Xuân, sau đó khoe hình xăm “Blas” trên ngực và liên tục hét tên con trai của mình.

Còn nhớ ở V.League 2009, Merlo xuất sắc đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 19 pha lập công. Một thập kỷ sau, Merlo ở độ tuổi xế chiều và mang trên mình vô số chấn thương, từ bàn chân, đầu gối, sống mũi vẫn chứng minh cho HLV Huỳnh Đức và CĐV thấy anh tiếp tục là nhân tố đáng để kỳ vọng nhất trên hàng công Đà Nẵng.

Do Merlo va hanh trinh 10 nam cam xuc cua ‘Sat thu’ V.League anh 2
Merlo tặng bàn thắng thứ hai ghi vào lưới Viettel cho con trai Blas. Ảnh: Kiệt Trần.

Merlo gọi V.League mùa giải năm ngoái là cơn ác mộng. Những chấn thương liên tiếp khiến tiền đạo 34 tuổi phải ngồi ngoài. Đỉnh điểm của sự đen đủi với Merlo nằm ở trận Đà Nẵng - HAGL khi anh đổ máu ở sống mũi vì va chạm. Merlo òa khóc từ khu vực kỹ thuật đến phòng thay đồ khi rời sân.

Người ta tin rằng cuộc phiêu lưu của Merlo tại sân chơi V.League sẽ khép lại khi anh lần thứ hai nói lời từ giã Đà Nẵng. Thế nhưng, sự trở lại của HLV Huỳnh Đức trên ghế chỉ đạo đã giúp mối lương duyên giữa Merlo và Đà Nẵng chạm đến cột mốc 10 năm - điều mà không phải ngoại binh nào ở V.League cũng làm được.

Xem HLV Huỳnh Đức như cha

Tiếp tục cuộc trò chuyện cùng Zing.vn, Merlo bày tỏ: “Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ trở lại Đà Nẵng. Dẫu vậy, lời đề nghị từ HLV Huỳnh Đức khiến tôi thay đổi. Cả tôi, vợ và con của mình đều muốn trở lại môi trường tuyệt vời như Đà Nẵng. Tôi dành dự tôn trọng rất lớn và biết ơn Huỳnh Đức. Với tôi, ông ấy như người cha thứ hai”.

Ở buổi họp báo sau trận Đà Nẵng - Viettel, HLV Huỳnh Đức đã trả lời câu hỏi vì sao Merlo vẫn chạy khỏe trong 90 phút, dù trước đó được thông báo rời CLB vì bệnh tim. Huỳnh Đức nói: “Tôi và Merlo đã gắn bó cùng nhau 10 năm. Tôi hiểu cậu ấy hơn ai hết và Merlo cũng biết rõ tình hình tại CLB ra sao”.

Ông tiếp lời: “Suốt thời gian qua, Merlo luôn gặp vấn đề về tim mỗi khi kiểm tra y tế. Đó là căn bệnh bẩm sinh của cậu ấy. Trước thềm V.League 2019, Merlo được bác sĩ kiểm tra và kết luận có thể chơi bóng bình thường. Chính vì thế, Đà Nẵng và Merlo một lần nữa tái hợp”.

Do Merlo va hanh trinh 10 nam cam xuc cua ‘Sat thu’ V.League anh 3
Một thập kỷ qua, Merlo luôn là tiền đạo có khả năng không chiến tốt nhất V.League. Ảnh: Kiệt Trần. 

Sau cú đúp vào lưới Viettel, Merlo cho biết anh cảm thấy thể trạng và tinh thần đang hưng phấn hơn bao giờ hết. Tiền đạo người Argentina khẳng định sự trở lại của HLV Huỳnh Đức mang đến tự tin cho các cầu thủ Đà Nẵng. So với năm ngoái, đội chủ sân Hòa Xuân bổ sung nhiều cầu thủ ngoại chất lượng và sẽ thách thức thứ hạng cao tại V.League 2019.

Qua mỗi mùa giải, gánh nặng tuổi tác khiến tốc độ, thể lực và khả năng xử lý bóng của Merlo bị suy giảm. Dẫu vậy, điểm mà HLV Huỳnh Đức cần nhất ở Merlo - khả năng chọn vị trí, không chiến và làm tường - vẫn còn đó. Tình huống Merlo khiến Quế Ngọc Hải nhận thẻ đỏ là minh chứng cho thấy anh vẫn rất đáng gờm với đường bóng tầm cao.

Nhìn lại chặng đường 10 năm của V.League, Merlo cảm nhận nhiều sự thay đổi rõ rệt. “Chất lượng cầu thủ ngày càng tăng lên và lượng CĐV đến sân ủng hộ trận đấu nhiều hơn. V.League ở thời điểm này chuyên nghiệp hơn rất nhiều và cá nhân tôi hạnh phúc vì điều đó”, Merlo nhấn mạnh.

Tiền đạo người Argentina khẳng định: “Tôi không còn trẻ, nhưng cần nỗ lực nhiều hơn vì cá nhân và tập thể CLB Đà Nẵng. Nếu không cố gắng, tôi sẽ bị bỏ lại phía sau so với đà phát triển rất nhanh của V.League”.

Ở vòng 2 V.League. CLB Đà Nẵng sẽ hành quân đến sân của Bình Dương. Trong bối cảnh Hà Đức Chinh chưa lấy lại phong độ cao nhất, Đỗ Merlo sẽ tiếp tục là trung tâm của mọi đường lên bóng nơi đội bóng sông Hàn.

Sau 10 năm chơi bóng tại V.League, Đỗ Merlo cùng CLB Đà Nẵng giành 2 chức vô địch vào các năm 2009 và 2011. Ở khía cạnh cá nhân, tiền đạo người Argentina 4 lần đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" ở V.League 2009, 2010, 2011 và 2016. 

Do Merlo va hanh trinh 10 nam cam xuc cua ‘Sat thu’ V.League anh 4
Bảng xếp hạng V.League 2019 sau vòng đầu tiên. Ảnh: VPF.
Highlights CLB Đà Nẵng 3-1 CLB Viettel Vòng 1 Wake-Up 247 V.League 2019 chứng kiến CLB Viettel nhận thất bại với tỷ số 1-3 trước Đà Nẵng. Đỗ Merlo tỏa sáng khi để lại dấu ấn trong cả 3 bàn thắng của đội chủ nhà.

HLV Viettel nói gì khi Quế Ngọc Hải bị truất quyền thi đấu?

Trả lời trong buổi họp báo sau trận CLB Đà Nẵng - Viettel vào chiều 24/2, HLV Lee Heung-sil bình thản khi nói về tình huống Quế Ngọc Hải bị truất quyền thi đấu.

Viết Tuệ

Ảnh: Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm