Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đô đốc Mỹ sẽ tuân lệnh nếu phải tấn công hạt nhân Trung Quốc

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Scott Swift nói rằng ông sẵn sàng tấn công Trung Quốc bằng hạt nhân nếu Tổng thống Donald Trump yêu cầu.

Theo Reuters, trong một hội nghị an ninh ở Australia ngày 17/7, Swift được hỏi rằng liệu ông có sẵn sàng tấn công hạt nhân Trung Quốc nếu Tổng thống Trump yêu cầu như vậy không.

"Câu trả lời là có", đô đốc Mỹ cho biết. Đô đốc Swift nói rằng tất cả thành viên quân đội Mỹ đều đã tuyên thệ sẽ tuân theo mệnh lệnh của các quan chức và tổng tư lệnh là tổng thống để bảo vệ hiến pháp Mỹ.

vu khi hat nhan My anh 1
Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Scott Swift. Ảnh: AFP.

"Đó là cốt lõi của nền dân chủ Mỹ", Reuters dẫn lại lời ông Swift nói trong đoạn ghi âm về sự kiện diễn ra tại Đại học Quốc gia Australia ở thủ đô Canberra.

"Bất cứ khi nào bạn có một đội quân xa rời và không còn trung thành với kiểm soát dân sự, đó thật sự là vấn đề nghiêm trọng", ông nói.

Sau đó, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương bổ sung rằng câu hỏi trên chỉ là "một giả thiết rất tệ" và câu trả lời của tư lệnh là nhằm nhấn mạnh sự kiểm soát dân sự đối với quân đội.

"Nói một cách thẳng thắn, tiền đề của câu hỏi vô cùng lố bịch", người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương Charlie Brown tuyên bố.

Reuters nhận định quan hệ Mỹ - Trung về cơ bản là hợp tác và thân thiện với quan hệ kinh tế chặt chẽ, dẫu cho đôi bên cũng thường bất đồng về nhiều vấn đề.

Hầm trú ẩn hạt nhân bí mật của quan chức Mỹ Chính phủ Mỹ xây dựng nhiều hầm trú ẩn bí mật trên khắp cả nước cho các quan chức cấp cao và nhân viên hỗ trợ trong trường hợp tấn công hạt nhân xảy ra.

Vì sao Trung Quốc vội vã củng cố biên giới với Triều Tiên?

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc cần chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng có thể xảy ra nếu căng thẳng về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên leo thang thành xung đột quân sự.

Trung Quốc củng cố biên giới đề phòng khủng hoảng Triều Tiên

Trước nguy cơ khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, Bắc Kinh tăng cường củng cố biên giới, trong đó có việc thiết lập một lữ đoàn và xây các hầm trú ẩn cho dân thường.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm