Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồ 'bóc' từ khuyến mãi, hàng tặng hút khách

Mua được bộ bát đĩa lá sen men xanh ngọc 10 món giá chỉ 180.000 đồng là hàng tặng của một thương hiệu điện máy, chị Thủy ở 4/B1 Lê Đức Thọ (Hà Nội) mừng “như bắt được vàng”.

Đồ 'bóc' từ khuyến mãi, hàng tặng hút khách

Mua được bộ bát đĩa lá sen men xanh ngọc 10 món giá chỉ 180.000 đồng là hàng tặng của một thương hiệu điện máy, chị Thủy ở 4/B1 Lê Đức Thọ (Hà Nội) mừng “như bắt được vàng”.

Chị kể, người quen mời tân gia, không biết tặng gì, vì để phong bì không thì ngại, nên tính mua thêm quà. Cuối tuần trước, hai vợ chồng chị đi mua quà, nhưng những món sang trọng thì giá không dưới tiền triệu nếu mua cả bộ, còn mua lẻ được ít đồ. Những món bình dân hơn như ấm chén, bát đĩa, giá cũng lên tới 300.000-400.000 đồng mà không đẹp. Được bạn giới thiệu, chị tìm mua sản phẩm khuyến mãi bóc ra từ những món hàng bán trong siêu thị, giá rẻ mà chất lượng tương đối tốt.

Trên nhiều diễn đàn, mạng rao vặt, những món đồ bóc ra từ hàng khuyến mãi được bán cách đây cả 1-2 năm và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Chăn, giấy ăn, khăn giấy, thìa nĩa cốc chén… của Vietnam Airlines, bát đĩa của Sharp, đồ nhựa khuyến mại của Lock&Lock, hàng mỹ phẩm, dầu gội, ba lô, túi xách… của các thương hiệu lớn.

So với sản phẩm cùng loại của các thương hiệu chuyên sản xuất, đồ bóc ra từ khuyến mại, đồ tặng… có giá bán rẻ hơn nhiều. Một hộp giấy ăn của Vietnam Airlines 100 tờ giá 19.000-20.000 đồng, giấy ướt 100 gói/bịch 60.000-70.000 đồng/bịch. Trong khi đó, tại nhiều siêu thị lớn, giấy ướt của nhiều hãng, bịch 10 tờ có giá bán phổ biến 15.000 đồng (tương đương 150.000 đồng/100 tờ).

Bộ bát ăn cơm hoa văn lá sen, men xanh ngọc dùng được trong lò vi sóng, là hàng tặng của hãng điện tử Sharp tách ra bán riêng với giá 180.000-200.000 đồng là một trong những mặt hàng hút khách. Ảnh: Mạnh Cường.

Còn bát ăn, tô canh, nồi đất, đĩa men… là hàng khuyến mại, hàng tặng nhân dịp kỷ niệm 100 năm của Sharp, so với những loại cùng hạng bán trên thị trường, có giá rẻ chỉ bằng một nửa. Bộ 10 món 6 bát nhỏ, 1 tô to, 2 đĩa to, 1 nồi đất giá phổ biến 180.000- 200.000 đồng. Bán lẻ, giá 2 bát tô lớn, nồi đất, mỗi món có giá khoảng 45.000-50.000 đồng. “Đồ nhựa bây giờ cũng đã có giá đó”, chị Lý, ở Cầu Giấy cho biết. Về chất lượng, theo nhiều người dùng, loại hàng nói trên là hàng các nhãn hiệu lớn đặt riêng, nên chất lượng tốt, dù giá thành không đắt.

Theo chị Hòa - bán hàng khuyến mại, hàng tặng trên các website rao vặt mua bán, những mặt hàng này chủ yếu lấy tại các hãng. Một là đã hết chương trình khuyến mại nên có hàng tuồn ra bán, hai là có nguồn nhập ổn định từ các công ty, doanh nghiệp. Chị cũng thừa nhận, so với giá những sản phẩm cùng loại bán trên thị trường, thì giá hàng tặng, hàng khuyến mại thường rẻ hơn. “Thứ nhất, đã ‘mang tiếng’ là hàng khuyến mại, hàng tặng nên giá không thể đắt hơn sản phẩm cùng loại mà sản xuất ra để bán. Thứ hai, tâm lý người mua cũng đã đinh ninh trong đầu là đồ đem tặng, đi kèm… nên thích giá rẻ”, chị Hòa chia sẻ.

Tiểu thương này tiết lộ, những mặt hàng bằng gốm sứ xương bán tại siêu thị, giá có khi lên tới cả nửa triệu, thậm chí cả triệu đồng, nhưng nếu là hàng tặng kèm các sản phẩm khác tách ra bán lẻ, mức tiền bỏ ra để mua chỉ khoảng 300.000- 350.000 đồng/bộ. “Chẳng hạn, bộ bát ăn cơm bằng sứ xương men trắng xịn quà tặng của hãng điện tử Sony tách ra bán lẻ bao gồm 18 món bát, đĩa, thìa, tô… giá chưa đầy 300.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với hàng nguyên bản bán trong siêu thị có giá tiền triệu”, chị Hòa chia sẻ. Chị nói thêm, điểm yếu duy nhất của mặt hàng này là có tên thương hiệu trên sản phẩm, nên chỉ thích hợp dùng cho gia đình, thay vì đi biếu.

Hiện, mặt hàng bóc ra từ sản phẩm khuyến mại bày bán chủ yếu tại các website mua bán, rao vặt. Một số khác được ký gửi tại những tiệm tạp hóa, bán tại chợ, cửa hàng đồ gia dụng… Không chỉ cung cấp với số lượng nhỏ lẻ, nhiều người còn sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng lớn, đặc biệt với giấy ăn của hãng hàng không Việt Nam. Nguyên nhân được chị Hòa, người bán hàng phía trên cho biết, là giấy được sản xuất bởi công ty chuyên cung cấp cho hãng Vietnam Airlines, nên mới có tên gọi như vậy.

Một số sản phẩm khác là quà tặng như mũ bảo hiểm, áo mưa, thìa, nĩa… được các doanh nghiệp in để tặng khách hàng, nhưng bị thừa cũng được rao bán nhiều. “Bộ cốc NamA Bank chỉ 60.000 đồng, áo mưa HDBank 40.000 đồng, ba lô cần kéo Abbott, Friso…” là những câu chào hàng quen thuộc thu hút đông đảo các bà nội trợ thích mua hàng trên diễn đàn, mạng Internet. Thậm chí, gần đây, một số trang web mua sắm cộng đồng cũng "nhảy" vào thị trường hàng khuyến mại, hàng tặng càng khiến phân khúc này trở lên sôi động.

Mạnh Cường

Theo Infonet

Mạnh Cường

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm