Bộ trưởng: Tăng giá điện, xăng dầu phải hợp lý
Theo Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh, việc tăng giá, đặc biệt giá điện, xăng dầu người dân đòi hỏi cơ cấu ngành phải thay đổi là chính đáng.
43 kết quả phù hợp
Theo Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh, việc tăng giá, đặc biệt giá điện, xăng dầu người dân đòi hỏi cơ cấu ngành phải thay đổi là chính đáng.
Ngày 5/2, Liên bộ Công Thương - Tài chính gửi công văn tới các đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc điều hành kinh doanh nhiên liệu này.
Điều được người dân và chuyên gia quan tâm lúc này là liệu các mặt hàng, dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng có giảm giá theo hay không.
Đây là ý kiến của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh song DN kinh doanh xăng dầu lại đang than lỗ, và kiến nghị xin trích Quỹ bình ổn giá.
Vừa sử dụng E5 vừa sử dụng xăng A92, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến động cơ của xe.
Chưa thấy doanh nghiệp xăng dầu nào trong nước tự nguyện giảm giá xăng dầu, dù giá mặt hàng này trên thế giới tiếp tục giảm mạnh kể từ sau lần điều chỉnh giảm hôm 6/12.
Ngày 6/12, liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thuế xăng dầu. Nhưng việc tăng thuế một phần do chính doanh nghiệp (DN) đề xuất mới được hé lộ.
Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92 từ ngày hôm nay (1/12).
Giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi lớn nhưng vẫn chưa có động thái điều chỉnh tương ứng.
Một khi thị trường vẫn còn các doanh nghiệp (DN) giữ vị trí thống lĩnh được định giá, việc tăng nhanh, giảm chậm giá vẫn sẽ diễn ra.
Hơn ba tháng qua kể từ ngày 7/7, khi giá xăng A92 bán lẻ ở mức đỉnh điểm 25.640 đồng/lít, giá xăng đã giảm liên tục 8 lần với tổng cộng 3.300 đồng/lít.
Cuối tuần qua, Hiệp hội Xăng dầu VN đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, với sự tham gia của hơn 10 DN, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu.
Các doanh nghiệp băn khoăn, một số quy định tại Nghị định 83 mới về kinh doanh xăng dầu chỉ đúng trên … lý thuyết, còn thực tế lại khác xa.
Tính riêng ở Kiên Giang, xăng dầu lậu gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng/năm. Trong khi các DN kinh doanh kêu trời vì không bán được hàng.
Trước đề xuất tăng chi phí định mức kinh doanh thay cho mức 860 đồng/lít hiện nay của các DN xăng dầu, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại sẽ lại kéo giá xăng dầu tăng theo.
Các doanh nghiệp phân phối xăng dầu ra thị trường đang lãi khủng và thời gian căn cứ theo quy định phù hợp với giảm giá xăng dầu đã đủ, nhưng giá xăng dầu vẫn chưa được giảm.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải bỏ vị thế độc quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đồng thời kiểm soát liên minh tăng giá.
Nếu vẫn tiếp tục trích quỹ bình ổn khi giá đang lỗ thì người dân vừa phải gánh mức tăng giá bán lẻ, vừa phải chấp nhận giá đắt hơn một khoản bằng chính khoản trích quỹ.
Nếu không được thỏa thuận mà phải tuân theo mức khống chế mà Bộ Tài chính ấn định 430 đồng/lít thì nhiều đại lý có nguy cơ thua lỗ. Vì thế, các doanh nghiệp bán lẻ ra sức phản đối và cuộc chiến...
"Cần "chẻ" Petrolimex ra làm vài DN có thị phần như nhau, đừng để một Petrolimex với thị phần xăng dầu chiếm tới 50-60% như vậy" - theo ý kiến của luật sư Trần Hữu Huỳnh.