Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DN bảo hiểm yêu cầu đại lý không bình luận tiêu cực khi xem Táo quân

Các đại lý được yêu cầu không phát ngôn hay phản ứng tiêu cực về ngành bảo hiểm nhân thọ trên mạng xã hội sau khi Táo Quân 2024 lên sóng vào tối nay.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã đưa ra bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và báo chí cho các đại lý trong dịp Tết năm nay. Ảnh: VFC.

Năm 2023, các vấn đề của thị trường bảo hiểm nhân thọ trở thành đề tài nóng được người dân quan tâm. Theo thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, vào 20h tối nay 9/2 (tức 30 tháng Chạp Âm lịch) chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2024 sẽ chính thức lên sóng Đài truyền hình Việt Nam. Trong đó, nội dung chương trình có đề cập đến chủ đề bảo hiểm nhân thọ.

"Mặc dù chương trình Gặp nhau cuối năm được xây dựng dưới góc nhìn hài hước, tuy nhiên việc thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục trở thành đề tài bàn luận sẽ ít nhiều gây bất lợi cho tình hình hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp", Manulife gửi thông báo đến các đại lý bảo hiểm của mình khi nhận được thông tin bảo hiểm nhân thọ sẽ xuất hiện trong nội dung của chương trình Táo Quân 2024.

Để tránh tạo làn sóng khủng hoảng truyền thông không mong muốn, hãng bảo hiểm này đã gửi thông báo đến các đại lý bảo hiểm yêu cầu tuân thủ "quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và báo chí".

Cụ thể, các đại lý bảo hiểm được yêu cầu phải hiểu rõ thông điệp và mục tiêu của Táo quân 2024. Các vấn đề liên quan tới bảo hiểm nhân thọ có thể được thảo luận trong chương trình gồm thời hạn hợp đồng 100 năm, hợp đồng dài dòng và chữ nhỏ khiến khách hàng khó đọc và chỉ tin tưởng vào tư vấn viên, nhầm lẫn từ tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm…

Tiếp đến, doanh nghiệp này cũng yêu cầu đại lý bảo vệ uy tín của công ty bằng cách tuyệt đối không phát ngôn bằng các hình thức đăng bài, tương tác, trả lời bình luận, chỉ trích Táo quân 2024 hay các cá nhân và tổ chức dưới bất kỳ hình thức nào.

Không công kích diễn viên hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, để "tránh trường hợp tạo ra làn sóng khủng hoảng truyền thông không mong muốn". Đồng thời không phản ứng tiêu cực, không tham gia vào các tranh luận hoặc bình luận tiêu cực về ngành bảo hiểm nhân thọ trên mạng xã hội.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc làm trên sẽ "đóng góp vào việc duy trì một môi trường truyền thông tích cực và xây dựng hình ảnh tích cực cho công ty trong dịp Tết năm nay".

Theo tìm hiểu, liên quan đến chương trình Táo quân 2024, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng đã yêu cầu đại lý bảo hiểm không tranh luận hoặc bình luận tiêu cực về ngành trên mạng xã hội, thậm chí không được trả lời phỏng vấn với bất kỳ cơ quan báo chí nào. Khi được yêu cầu phỏng vấn, phải liên hệ trực tiếp hoặc chuyển tiếp thông tin ngay về công ty để được xử lý một cách chuyên nghiệp và đồng nhất.

Chia sẻ với Tri Thức - ZNews, một đại lý bảo hiểm nhiều năm tại Hà Nội đồng tình với việc nên xây dựng quy tắc ứng xử như vậy. "Nếu người được phỏng vấn là đại lý có chuyên môn, am hiểu về bảo hiểm, có kiến thức về nghề trả lời báo chí thì không sao. Nhưng nếu trường hợp đại lý trả lời sai, vô tình sẽ khiến ngành bảo hiểm càng xấu thêm trong mắt mọi người", đại lý này nói.

Trong năm 2023, ngành bảo hiểm đã trải qua hàng loạt lùm xùm từ khách hàng tố bị ép mua bảo hiểm mới được giải ngân khoản vay, bị "hô biến" từ tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm nhân thọ...

Khủng hoảng niềm tin khiến doanh thu phí thị trường bảo hiểm cả năm 2023 ước đạt 227.000 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ 2022. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên sau 10 năm, doanh thu phí bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng đi lùi.

Cũng trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm và chỉ ra một loạt sai phạm. Cơ quan này cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường sự minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, khách hàng.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng vọt

Kinh doanh khởi sắc trở lại và yếu tố nền thấp so với cùng kỳ năm 2022 đã giúp lợi nhuận quý IV/2023 của các doanh nghiệp niêm yết tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

NHNN yêu cầu đẩy mạnh cho vay ngay đầu năm

NHNN đánh giá tăng trưởng tín dụng đầu năm 2024 khá thấp so với các năm gần đây do đó cần đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm.

Thưởng Tết ngân hàng: Người nhận trăm triệu, người 'nín thở chờ'

Chiều 28 Tết, một số ngân hàng vẫn chưa chuyển tiền thưởng Tết cho nhân viên. Nhìn thấy đồng nghiệp ngân hàng khác đã có “ting ting”, nhiều người tự nhủ “30 chưa phải là Tết”.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm