Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐKVĐ thế giới trẻ hóa trong âu lo

Tuyển Italy sẽ mang một diện mạo tươi mới, trẻ trung khi bước ra sân Vasil Levski hôm nay, nhưng kèm theo đó là nỗi lo sợ về thất bại trước chủ nhà Bulgaria hừng hực khí thế với 3 ngôi sao đang tỏa sáng tại giải Ngoại hạng.

ĐKVĐ thế giới trẻ hóa trong âu lo

Tuyển Italy sẽ mang một diện mạo tươi mới, trẻ trung khi bước ra sân Vasil Levski hôm nay, nhưng kèm theo đó là nỗi lo sợ về thất bại trước chủ nhà Bulgaria hừng hực khí thế với 3 ngôi sao đang tỏa sáng tại giải Ngoại hạng.

ĐT Ý trẻ hóa trong âu lo
Lippi đi đúng hướng khi gọi một loạt cầu thủ trẻ và tân binh cho đợt trập trung này. (Ảnh: La Presse)

Italy bước vào lượt trận thứ ba và thứ tư tại vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu mà không có sự phục vụ của một loạt trụ cột. Bên cạnh Del Piero và Barzagli bị cho ra rìa vì phong độ sa sút, chấn thương đã loại khỏi vòng chiến đấu nhiều tên tuổi quen thuộc khác trong thế hệ vô địch thế giới năm 2006 như Buffon, Pirlo, Camoranesi, Materazzi, Iaquinta, Grosso. Số cầu thủ được trọng dụng gần đây như Legrottaglie, Palombo, Cassetti cũng vắng mặt vì lý do tương tự.

Những sự vắng mặt bất khả kháng kể trên khiến Lippi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài gọi một số gương mặt trẻ và triệu tập đến 4 tân binh là Santacroce, Maggio, Rossi và Pepe cho loạt trận vòng loại ngày 11/10 và 15/10. Biến động lớn về mặt nhân sự ấy đã tạo nên một tuyển Italy có độ tuổi trung bình trẻ nhất từ khoảng 3 năm trở lại đây: 26,7 tuổi, và trẻ hơn tới 4,2 tuổi so với đội hình những ông lão của Donadoni từng thất bại thảm hại tại Euro 2008.

Một số trận đáng chú ý ở Vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu (lượt 3)
Một mặt, những thay đổi trên, đặc biệt là sự hiện diện của 4 tân binh, người già nhất (Maggio) mới 26 tuổi, diễn ra theo đúng lộ trình trẻ hóa mà giới chuyên môn và các tifosi kỳ vọng. Nhưng mặt khác, nó cũng tạo ra những ý kiến âu lo về khả năng số gương mặt mới này hòa nhập, thích ứng với phần còn lại của ĐTQG khi được Lippi sử dụng trong trận đấu với Bulgaria - một trong hai đối thủ nguy hiểm của Italy tại bảng 8, cùng với CH Ireland. Dựa trên các buổi tập gần đây, nhất là buổi tổng dượt trước khi lên đường sang Sofia hôm 9/11, khả năng ấy là rất lớn.

Do cả Pepe lẫn Rossi đều có khả năng chơi dạt biên phải, Lippi đã lần lượt thử nghiệm bộ đôi này ở vị trí của Camoranesi trong sơ đồ 4-3-3. Có vẻ như chỉ tiền đạo mới nổi của Udinese gây ấn tượng mạnh hơn chân sút đang khoác áo Villarreal. "Tôi thích cách Pepe quán xuyến hành lang phải và tung ra những cú dứt điểm", Lippi nhận xét và không dấu diếm kỳ vọng ở sự tuơi mới mà tân binh này đem lại . Nhưng Lippi cũng không dám chắc liệu Pepe hay Rossi có bị khớp khi đối mặt với một đối thủ cứng cựa như Bulgaria, ngay lần đầu lên tuyển.

Ngoài vị trí tiền đạo phải, 2 vị trí khác cũng ít nhiều gây âu lo cho người hâm mộ, nếu Lippi trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Đầu tiên là suất tiền vệ trái, nơi Montolivo - gương mặt trẻ vừa được thăng cấp từ đội Olympic - nhiều khả năng sẽ được đá chính thay vì một trong hai gương mặt của Roma đã khoác áo ĐTQG nhiều lần là Perrotta và Aquilani. Tiếp theo là vị trí trung vệ cạnh Cannavaro, nơi cả 3 lựa chọn của Lippi đều có vấn đề, hoặc có phong độ không cao (Gamberini và Chiellini), hoặc chưa có kinh nghiệm (tân binh Santacroce).

Việc thủ môn Buffon vắng mặt cũng là một thiệt thòi lớn, dù người bắt thay anh, Amelia đang có phong độ rất cao với Palermo (vừa thắng chính Juventus của Buffon ở Serie A). Đối mặt với Berbatov - Martin Petrov, cặp tiền đạo thượng thặng đang là trụ cột của MU và Man City, khả năng Amelia giữ sạch lưới là không cao, nhất là khi phía trước anh chỉ mình Cannavaro là đáng tin cậy.

Tương tự, việc hậu vệ trái Dossena - tân binh đang từng bước hòa nhập với tuyển Italy và chơi ngày một tiến bộ ở Liverpool - đối phó thế nào với Stilian Petrov, được xem như cảm hứng giúp Aston Villa bay cao tại giải Ngoại hạng gần đây cũng là câu hỏi không dễ trả lời.

ĐKVĐ thế giới trẻ hóa trong âu lo
Liệu những tân binh như Simone Pepe có đủ tự tin để chơi tốt trong lần đầu được thử sức là câu hỏi khiến các tifosi băn khoăn nhất trước trận Bulgaria - Italy hôm nay. (Ảnh: Grazia Neri)

Đội hình xuất phát dự kiến:

Bulgaria (4-4-2): Ivankov - Milanov, Tunchev, Iliev, Lucio Vagner - Stilian Petrov, Yankov, Dimitrov, Lazarov - Martin Petrov, Berbatov.

Italy (4-3-3): Amelia - Zambrotta, Cannavaro, Gamberini, Dossena - Gattuso, De Rossi, Montolivo - Pepe, Gilardino, Di Natale.

Bảng 8
TT Đội Trận T H B HS Điểm

Theo VnExpress

Theo VnExpress

Bạn có thể quan tâm