Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic vô địch Úc mở rộng nhờ chiếc lông chim

Andy Murray đã xao lãng khi nhặt một chiếc lông chim bồ câu bay xuống sân, sau đó thực hiện một lỗi giao bóng kép, tạo điều kiện cho Djokovic "khơi mào" màn lội ngược dòng không mấy khó khăn.

Djokovic vô địch Úc mở rộng nhờ chiếc lông chim

Andy Murray đã xao lãng khi nhặt một chiếc lông chim bồ câu bay xuống sân, sau đó thực hiện một lỗi giao bóng kép, tạo điều kiện cho Djokovic "khơi mào" màn lội ngược dòng không mấy khó khăn.

Đã không có Grand Slam thứ 2 cho Andy Murray bởi Novak Djokovic chơi quá tốt. Tay vợt người Serbia đã bảo vệ thành công ngôi vô địch sau 4 set với chiến thắng 6/7, 7/6, 6/3, 6/2.

Bằng một phong độ cực kỳ xuất sắc, Djokovic và Murray đã vượt qua không ít thời khắc sinh tử để đi đến trận đấu cuối cùng. Cùng tuổi, sinh cách nhau 1 tuần, cả hai cùng tạo nên cặp đấu cân bằng và đáng xem nhất ở làng tennis nam đương đại. Djokovic đứng trước cơ hội lần thứ 3 vô địch giải đấu này, trong khi Murray không muốn "quá tam ba bận" sau khi đã để thua tại chung kết vào các năm 2010, 2011.

Hai tay vợt rất hiểu về lối đánh của nhau.

Thành tích đối đầu không quá chênh lệch: 10/7 nghiêng về Djokovic, cho thấy 2 tay vợt này rất hiểu nhau và khó phân định xem ai hơn ai nếu chỉ căn cứ vào những con số thống kê. Djokovic bước vào trận chung kết với việc có lợi hơn 1 ngày nghỉ, nhưng thể lực cũng không là trở ngại lớn với Murray khi anh đã bổ sung thêm 1,3kg cơ bắp trong hơn 1 tháng tập luyện tại Mỹ.

Điểm mạnh của Murray nằm ở sự ổn định trong các cú giao bóng. Anh giành đến 71 cú aces (nhiều nhất giải) cũng như chỉ mắc 2 lỗi giao bóng kép. Trong khi đó, Djokovic cực kỳ lợi hại ở những tình huống trả giao bóng. Anh giành đến 32% số game đối phương cầm giao bóng. Một điểm mạnh khác của tay vợt người Serbia là có khả năng tấn công ngay sau cú giao bóng, cùng việc chơi ở cuối sân cực tốt.

Nhà vô địch đơn nữ Azarenka cùng bạn trai đến xem trận đấu.

Set đầu tiên đã không có quá nhiều kịch tính khi cả hai cầm hòa 6/6 sau 12 game. Djokovic vẫn thể hiện những kỹ năng siêu hạng ở dưới sân, chẳng hạn như việc đã bị vặn sườn, ngã xuống sân nhưng vẫn đỡ được bóng trước khi đứng dậy giành điểm winner ở game 7. Murray chơi đều tay, không có những cú đánh quá ấn tượng nhưng lại chơi tốt hơn ở những loạt bóng bền.

Với lối chơi gần như hoàn hảo, an toàn của cả hai, thắng lợi chỉ được quyết định khi đối phương sai lầm. Ở điểm đầu tiên của loạt tie-break, Djokovic đã mắc lỗi giao bóng kép, tạo điều kiện cho Murray có mini-break. Tay vợt nước Anh tận dụng tốt và vươn lên dẫn 4/0, trước khi kết thúc set đấu bằng thắng lợi 7/2.

Djokovic có nhiều tình huống đánh bóng ngoạn mục.

Set đấu thứ 2 cũng phải cần đến loạt tie-break mới quyết định thắng lợi, chỉ khác là lần này Djokovic mới là người chiến thắng với một lỗi có phần vô duyên của Murray. Tay vợt người Scotland xao lãng khi nhặt một chiếc lông bay xuống sân, sau đó thực hiện một lỗi giao bóng kép tạo điều kiện cho Djokovic có mini-break vươn lên dẫn 3/2. Tay vợt số 1 thế giới tận dụng tối đa những điểm cầm giao bóng sau đó để thắng 7/3 ở loạt tie-break, san bằng điểm số 1-1.

Gặp đôi chút vấn đề ở ngón chân do mụn nước, Murray đã gặp nhiều khó khăn ở set 3 nhất là khi hai tay vợt thực hiện những pha đánh có nhiều lần chạm vợt. Bước ngoặt của set đấu này đến ở game thứ 8. Djokovic có đến 3 cơ hội bẻ break khi đang dẫn 4/3. Sau cú thuận tay bóng rúc lưới, Djokovic đã vươn lên dẫn 5/3. Ở game cầm giao bóng sau đó, Nole dễ dàng giành 1 game trắng để thắng 6/3. Djokovic ngược dòng dẫn 2-1 sau 3 set.

Murray gần như suy kiệt trong set 4.

Trong suốt giải, Murray giao bóng rất tốt nhưng ở game 4 anh đã mắc 2 lỗi tự giao bóng hỏng rất đáng trách tạo cơ hội cho Djokovic bẻ 2 break liên tiếp, qua đó vươn lên dẫn 5/1. Lợi thế quá lớn này giúp cho tay vợt người Serbia dễ dàng kết thúc set đấu bằng thắng lợi 6/2 sau khi Murray đánh không qua lưới.

Với chiến thắng chung cuộc 3/1 (6/7, 7/6, 6/43, 6/2), Djokovic đã bảo vệ thành công ngôi vô địch đồng thời lập kỷ lục là tay vợt đầu tiên sau kỷ nguyên mở đoạt 3 chức vô địch Úc mở rộng liên tiếp. Đây cũng là Grand Slam thứ 6 trong sự nghiệp của Djokovic.

Djokovic vô địch xứng đáng.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm