Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Djokovic và Nadal theo đuổi lịch sử tại Roland Garros

Nadal đứng trước cơ hội cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Federer, trong khi Djokovic hướng tới giành ít nhất 2 chức vô địch ở mỗi giải đấu lớn.

Bình luận

Djokovic dau Nadal anh 1

Tối 11/10 (giờ Hà Nội), khi Novak Djokovic và Rafael Nadal bước ra sân Philippe Chatrier, họ sẽ thi đấu một trong những trận quan trọng nhất ở các lần đối đầu.

Hai tay vợt hàng đầu trên bảng xếp hạng ATP đã chạm trán để giành các danh hiệu lớn trong môn quần vợt kể từ lần gặp đầu tiên tại Roland Garros 2006. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ lần thứ 8 trên mặt sân đỏ Paris, và là lần đối đồi thứ 56 giữa hai tay vợt càng thêm quan trọng. Cả hai đều đang theo đuổi lịch sử Grand Slam.

Djokovic dau Nadal anh 2

Djokovic đối đầu Nadal lần thứ 8 tại Pháp Mở rộng. Ảnh: ATP.

Lịch sử chờ đợi Djokovic và Nadal

Djokovic đang đặt mục tiêu trở thành tay vợt nam đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở có ít nhất 2 lần vô địch cả 4 giải Grand Slam. Một chiến thắng cũng giúp anh lần thứ 18 lên ngôi ở các giải đấu lớn, thu hẹp khoảng cách về số danh hiệu Grand Slam với Rafael Nadal (19) và Roger Federer (20).

"Tôi đã chơi với Nadal nhiều hơn bất kỳ tay vợt nào khác trong sự nghiệp của mình. Trận đối đầu của chúng tôi là nhiều nhất từ trước đến nay trong lịch sử môn thể thao này. Số trận đấu mà chúng tôi đã chơi là gần 60. Anh ấy chắc chắn là đối thủ lớn nhất của tôi", ATP trích chia sẻ của Djokovic.

Lần đầu tiên, Nadal chỉ còn cách kỷ lục giành hiệu hiệu Grand Slam của Federer đúng một trận thắng. Tay vợt từng 19 lần giành danh hiệu lớn sẽ hướng tới việc bổ sung thêm chức vô địch Roland Garros thứ 13 vào bộ sưu tập của mình, và trở thành người đầu tiên thắng 100 trận tại mặt sân đỏ Paris.

"Để đấu Novak, tôi cần chơi hết sức mình. Nếu không chơi thứ quần vợt tốt nhất, tình thế rất khó khăn. Tôi biết đây là một sân đấu mà tôi đã chơi tốt trong thời gian dài. Tuy nhiên, anh ấy cũng có một thành tích đáng kinh ngạc tại đây khi là một trong những tay vợt nhiều lần nhất vào chung kết (5 lần)", Nadal thận trọng trước đối thủ.

Trong những lần chạm trán đầu tiên giữa hai tay vợt, Nadal chiếm ưu thế rõ ràng. Tay vợt Tây Ban Nha thi đấu trên cơ bằng những cú đánh tay trái và sử dụng kinh nghiệm dày dạn hơn để thắng 14 trong 18 lần đụng độ.

Tuy nhiên, Djokovic đã lật ngược để lập lại kỷ lục này. Tay vợt Serbia đã thắng 14 trong 18 trận gần nhất khi đối đầu Nadal. Anh cải thiện được những cú giao bóng của mình, đẩy Nadal ra sau vạch cuối sân và liên tục trong thế phòng thủ. Tay vợt số một thế giới cũng sử dụng cú trái tay một cách hiệu quả để khắc chế lối đánh của Nadal, khi bóng đi ngang và nảy với độ cao ổn định.

Djokovic dau Nadal anh 3

Thống kê lịch sử đối đầu giữa hai tay vợt. Ảnh: ATP.

"Anh ấy là một trong những đối thủ khó khăn nhất, nhưng tôi ở đây để tiếp tục cố gắng hết sức mình. Tôi thích chơi trong kịch bản này và biết mình phải tiến thêm một bước nữa. Tôi đã chơi tốt trong trận bán kết, nhưng như vậy là chưa đủ để vượt qua Nole. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để cố gắng biến điều đó thành hiện thực", Nadal chia sẻ.

Điều kiện thi đấu thường đóng vai trò quan trọng đến các kết quả cuộc đối đầu giữa Djokovic và Nadal. Tay vợt Serbia thống trị đối thủ của mình trên mặt sân cứng khi thắng cả 9 lần gặp nhau gần nhất.

Tuy nhiên, Nadal đang chiếm ưu thế vượt trội trên mặt sân đất nện. Nhà vô địch 12 lần Pháp Mở rộng sở hữu thành tích 17 thắng, 7 thua trước "Nole" trên mặt sân đỏ, trong đó có 3 trận thắng gần nhất tại các giải Masters 1.000 ở Rome và Madrid.

Pháp Mở rộng năm nay diễn ra trong điều kiện lạnh giá ở Paris, có thể ảnh hưởng lớn tới trận chung kết Grand Slam thứ 9 giữa hai tay vợt. Nadal và Djokovic đều sở hữu 4 chiến thắng trước nhau trong 8 lần tranh chức vô địch Grand Slam trước.

"Chúng tôi đều biết rằng điều kiện và hoàn cảnh rõ ràng là khác với những gì chúng tôi từng chơi. Sẽ rất thú vị khi xem trận đấu giữa chúng tôi diễn ra như thế nào", Djokovic nói về trận chung kết.

"Tùy thuộc nhiệt độ là bao nhiêu, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến sân, độ nảy của bóng, trơn trượt, độ ẩm, nhiều gió... Tất cả điều này có thể ảnh hưởng đến tinh thần và lối chơi của hai chúng tôi".

Cuộc so tài đáng chờ đợi

Trên đường vào tứ kết, Djokovic đã giành được 4 chiến thắng mà không thua set nào, và chỉ mất 7 giờ 33 phút trên sân. Tuy nhiên, ở 2 trận sau đó, anh cần tổng cộng 7 giờ 4 phút để tiến vào chung kết Roland Garros thứ 5 trong sự nghiệp (thắng 1, thua 3).

Mặc dù phải vật lộn với các vấn đề ở cổ và vai trong trận tứ kết với Carreno Busta, Djokovic bày tỏ sự tự tin khi hồi phục kịp thời cho trận chung kết gặp Nadal.

Djokovic dau Nadal anh 4

Thống kê của Nadal (màu xanh) và Djokovic (màu đỏ) trong 6 trận tại Roland Garros. Đồ họa: Minh Phúc.

Con đường vào chung kết của Nadal trở nên đơn giản hơn. Lần thứ 6, tay vợt Tây Ban Nha không để thua set nào trong hành trình tiến vào chung kết. Cuộc đọ sức với Diego Schwartzman ở bán kết cho thấy lối chơi của Nadal kịp thích nghi với điều kiện khắc nghiệt, để hạ đối thủ từng thắng anh tại Rome Masters.

"Trải qua những khoảnh khắc chơi thuận tay quyết liệt, biết mình có thể đạt được thành công khiến tôi cảm thấy lạc quan và tự tin. Tất nhiên, điều đó sẽ giúp ích cho trận tới", Nadal chia sẻ.

Djokovic, một trong hai tay vợt thắng được Nadal ở Roland Garros, sẽ lấy cảm hứng hạ đối thủ ở tứ kết năm 2015 để làm lợi thế. Tay vợt Serbia đang có phong độ đỉnh cao khi thắng 37 trong 38 lần ra sân ở mùa giải năm nay.

"Tôi đang ở trận đấu cuối cùng của giải, thi đấu với đối thủ lớn nhất, chướng ngại vật và thách thức lớn nhất mà bạn có thể đối mặt. Đây là những gì xảy ra. Tôi đã từng ở đó và vượt qua. Tôi hiểu những gì phải làm và bản thân cần phải chuẩn bị như thế nào. Tôi đang mong đợi nó", Djokovic sẵn sàng cho trận chung kết.

Tay vợt Serbia đang cố gắng hoàn thành trọn bộ sưu tập Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp và củng cố ngôi đầu trên bảng xếp hạng ATP để theo đuổi kỷ lục 310 tuần của Federer ở vị trí số một thế giới.

Highlights bán kết Roland Garros: Djokovic 3-2 Tsitsipas Rạng sáng 10/10 (giờ Hà Nội), Novak Djokovic mất gần 4 giờ thi đấu để hạ Stefanos Tsitsipas với các tỷ số 6-3, 6-2, 5-7, 4-6, 6-1 và giành vé vào chung kết Pháp Mở rộng gặp Nadal.

Djokovic gặp Nadal tại chung kết Roland Garros

Novak Djokovic tiến vào trận chung kết Roland Garros thứ 5 trong sự nghiệp sau khi vượt qua Stefanos Tsitsipas với các tỷ số 6-3, 6-2, 5-7, 4-6, 6-1 rạng sáng 10/10 (giờ Hà Nội).

Nadal lần thứ 13 vào chung kết Pháp Mở rộng

Tối 9/10 (giờ Hà Nội), Nadal thắng Schwartzman 6-3, 6-3, 7-6 để tiến vào chung kết Pháp Mở rộng 2020 mà chưa thua set đấu nào.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm