Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic còn gần một tuần để tạo nên kỷ lục

Danh hiệu Grand Slam thứ 21 đang chờ Novak Djokovic, nhưng anh cần được sự cho phép của Bộ trưởng Di trú Australia Alex Hawke.

Chiều 11/1, Novak Djokovic bước đến sân trung tâm Rod Laver Arena để có buổi tập kín với huấn luyện viên Goran Ivanisevic. Anh hít thở bầu không khí trên sân tập ở Melbourne, nhưng vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi những rắc rối về thị thực.

Djokovic anh 1

Djokovic vui vẻ trong buổi tập hôm 11/1. Ảnh: Reuters.

Djokovic hy vọng mọi chuyện thuận lợi

Chứng kiến tay vợt số một thế giới được phép rời khách sạn dành cho người tị nạn và trở lại sân tập với tinh thần quyết tâm cao nhất, người hâm mộ có thể hình dung anh sẽ góp mặt ở chung kết Australian Open ngày 30/1.

Chiến thắng vào đêm đó sẽ mang lại cho Djokovic danh hiệu thứ 10 tại Melbourne Park và là Grand Slam thứ 21, đưa anh lên đỉnh cao mới khi vượt qua Roger Federer và Rafael Nadal, những người sở hữu 20 danh hiệu. Anh sẽ là tay vợt nam duy nhất làm được điều này và giúp anh trở thành tay vợt vĩ đại nhất của quần vợt nam.

Đó là thành tích xoay quanh việc chính phủ Australia không trục xuất Djokovic khỏi đất nước.

Trong bối cảnh áp lực trong nước và quốc tế, Bộ trưởng Di trú Alex Hawke phải cân nhắc xem có nên quyết định hủy bỏ visa của Djokovic hay không. Nếu thị thực bị hủy, anh có thể bị cấm nhập cảnh Australia trong 3 năm.

Mọi mối quan tâm lúc này đổ dồn về Hawke. Ông phải đối mặt với một trong những quyết định quan trọng nhất trong 14 tháng làm việc. Không có thời hạn cuối để Bộ trưởng Hawke ra quyết định về thị thực của Djokovic. Và theo người phát ngôn của Bộ Di trú, Hawke không vội vàng.

"Bộ trưởng Hawke đang xem xét liệu có nên hủy bỏ thị thực của Djokovic hay không. Theo đúng quy trình, Bộ trưởng Hawke sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề. Vì vấn đề đang diễn ra, với lý do pháp lý, không thích hợp để bình luận thêm", người phát ngôn cho biết hôm 11/1.

Tuy nhiên, với việc Australian Open chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là bắt đầu, áp lực khiến ông Hawke phải đưa ra quyết định sớm đang gia tăng.

Djokovic anh 2

Kết quả xét nghiệm PCR gây tranh cãi của Djokovic khi quét mã QR. Ảnh: Rothenberg.

Việc cân nhắc của ông Hawke có thể trở nên phức tạp bởi thông tin mới được đưa ra hôm 11/1 về tuyên bố du lịch của Djokovic.

Các tài liệu do hội đồng công bố cho thấy ngôi sao quần vợt đã điền vào tờ khai du lịch Australia rằng anh không đi du lịch trong 14 ngày trước chuyến bay đến Melbourne. Tuy nhiên, các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy Djokovic ở Belgrade, Serbia ngày 25/12/2021 và sau đó ở Tây Ban Nha ngày 31/12/2021, trước khi đến Australia ngày 5/1.

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm PCR của anh cũng bị nghi ngờ. Nhà báo Ben Rothenberg của New York Times đã công bố hình ảnh khi quét mã QR trên giấy xét nghiệm PCR của Djokovic cho kết quả âm tính với Covid-19. Kết quả này được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Ít giờ sau, kết quả xét nghiệm của Djokovic được sửa lại thành dương tính.

Theo Sở Nội vụ, các hình phạt được áp dụng nếu đưa thông tin sai lệch và gây hiểu lầm, bao gồm cả khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu Djokovic bị trục xuất, anh có thể phải đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh Australia trong vòng 3 năm.

Những quan điểm trái chiều

ABC News cho biết Thủ tướng Serbia Ana Brnabic và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã có các cuộc điện đàm xung quanh vấn đề của Djokovic. Các chính trị gia Australia cũng có những nhận định riêng.

Nghị sĩ Đảng Tự do và là cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp John Alexander đã thúc giục đồng nghiệp cho phép Djokovic ở lại để thi đấu Australian Open. Thượng nghị sĩ Alex Antic đã viết thư cho Bộ trưởng Hawke, đề nghị ông không dùng quyền lực cá nhân để hủy bỏ thị thực của Djokovic.

Trong khi đó, Nghị sĩ Đảng Tự do Julian Simmonds cho biết visa của tay vợt người Serbia nên bị hủy một lần nữa vì anh chưa được tiêm phòng.

"Chắc chắn tôi sẽ ủng hộ việc visa bị hủy. Điều đó sẽ cho người dân Australia thấy mọi người đều có chung quy tắc và không có chỗ cho hành vi đạo đức giả dù bạn là người nổi tiếng hoặc vận động viên thể thao", ông Simmonds nói.

Djokovic anh 3

Djokovic sẽ nhận áp lực lớn nếu được dự Australian Open. Ảnh: Reuters.

Trong khi Djokovic vẫn có tâm trạng tốt để tập luyện tại sân Rod Laver Arena, ở bên ngoài, người hâm mộ bắt đầu tẩy chay anh một cách rộng rãi. Những khán giả được phỏng vấn hầu hết thể hiện sự tiêu cực khi được hỏi về tay vợt số một thế giới.

"Tôi chỉ nghĩ Novak khá ích kỷ. Tôi không phải là người hâm mộ của anh ấy. Novak là tay vợt cừ khôi, nhưng người khá bình thường. Tôi sẽ tắt tivi khi anh ấy thi đấu tại Australia Open", Dimita nói.

Các vận động viên quần vợt Carol và Julie cho biết những người chưa được tiêm phòng không được phép vào Australia, bất kể họ nổi tiếng như thế nào.

Trong khi đó, Farid và Saif cho biết sẽ rất vui khi được xem Djokovic thi đấu, nhưng tốt hơn nếu không có những tranh cãi.

"Dù điều gì xảy ra, nó đều không tốt cho Australia. Nếu cả thế giới đang tiêm vaccine, tại sao phải có ngoại lệ. Nó chỉ là kiểu lạm dụng hệ thống và bằng cách bạn nói bạn nhiễm Covid-19 để thoát khỏi việc tiêm phòng", Farid nói.

Dù khán giả có theo dõi hay không, Djokovic vẫn kiên quyết với mục tiêu thi đấu ở Australian Open, giành chiến thắng để có danh hiệu Grand Slam thứ 21 huyền thoại.

Việc anh có thể thi đấu hay không vẫn đang được xem xét, trong khi Australian Open 2022 còn 5 ngày nữa là khởi tranh.

Thầy cũ Federer phân tích trường hợp của Djokovic Paul Annacone cho rằng Novak Djokovic đang bị công chúng săm soi vì tay vợt số một thế giới xin miễn trừ y tế để tham dự Australian Open 2022.

Lùm xùm của Djokovic trước Australian Open 2022

Zing điểm lại những cột mốc quan trọng trong vụ Novak Djokovic thắng kiện sau khi bị hủy visa nhập cảnh Australia.

Thêm rắc rối cho Djokovic

Novak Djokovic bị nghi khai gian kết quả xét nghiệm PCR, bên cạnh khai báo di chuyển có nhiều tranh cãi.

Becker: 'Djokovic sẽ quen với việc bị la ó tại Australian Open'

Boris Becker, cựu huấn luyện viên của Novak Djokovic, cho rằng tay vợt số một thế giới sẽ gặp rất nhiều áp lực từ khán giả nếu được thi đấu Australian Open.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm