Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Djokovic có ảo tưởng khi tham dự Olympic?

Với quyết định thi đấu ở Olympic Tokyo 2020, Novak Djokovic tỏ rõ tham vọng trở thành tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử.

Bình luận

Novak Djokovic anh 1

Nếu Djokovic hoàn tất việc chinh phục Thế vận hội mùa hè 2020 và US Open (Mỹ mở rộng) trong năm nay, gần như không còn ai có thể tranh luận về sự vĩ đại của anh nữa.

Tuy nhiên, thử thách cho Djokovic trên đất Nhật sẽ cực lớn. Thậm chí, anh có thể mất cả chì lẫn chài nếu không duy trì được phong độ đỉnh cao từ đầu năm.

Nấc thang đến sự vĩ đại

Lịch sử quần vợt thế giới ghi nhận 4 tay vợt từng hoàn thành Golden Slam (vô địch 4 giải Grand Slam và huy chương vàng Olympic) ở nội dung đơn. Đó là Rafael Nadal, Andre Agassi, Serena Williams và Steffi Graf.

Trong số này, chỉ có một mình Steffi Graf giành Golden Slam trong một năm dương lịch (năm 1988). Giành Golden Slam đã khó, làm được chúng trong một năm dương lịch còn khó hơn.

Novak Djokovic anh 2

Djokovic đã giành 3 danh hiệu Grand Slam kể từ đầu năm. Ảnh: Reuters.

Yahoo Sports bình luận cơ hội giành Golden Slam giống như tấm vé vàng của Willy Wonka trong bộ phim Charlie và nhà máy chocolate. Người ta sẵn sàng làm tất cả để đến thăm nhà máy của Wonka. Djokovic cũng thế.

Vào giữa tháng 7, Djokovic có danh hiệu Grand Slam lần thứ 20, sánh ngang thành tích của Federer và Nadal.

Federer sẽ bước sang tuổi 40 vào tháng 8 này. Hai năm qua, "Tàu tốc hành" chưa vào đến chung kết một Grand Slam nào, và người ta bắt đầu nói về khả năng anh nên giải nghệ.

Trong khi đó, Nadal chỉ hơn Djokovic một tuổi, nhưng người ta có cảm giác anh già hơn rất nhiều. Lối đánh dựa nhiều vào thể lực cùng các chấn thương đã tàn phá Nadal rất nhiều.

Nadal không dự Wimbledon. Tay vợt người Tây Ban Nha tiếp tục rút khỏi Olympic, giải đấu Federer cũng không tham dự.

Chỉ còn Djokovic, người đang băng băng tiến vào ngai vàng cho danh hiệu hay nhất mọi thời đại. Nole đã đứng ở vị trí số một thế giới trong 17 tháng qua. Anh thắng 34 trong 37 trận trong năm 2021, thâu tóm 3 danh hiệu Grand Slam (Australian Open, Roland Garros và Wimbledon) kể từ đầu năm.

Lần gần nhất có một tay vợt đạt thành tích như trên là Rod Laver, vào năm 1969. Laver từng giành 4 danh hiệu Grand Slam trong một năm, nhưng ông chưa bao giờ vô địch Olympic.

Giành cả 4 danh hiệu Grand Slam trong một năm dương lịch đã khó, để chinh phục nốt Thế vận hội mùa hè trong cùng năm còn khó hơn.

Djokovic rất tự tin, nhưng cũng đứng trước thử thách khó nhất lịch sử quần vợt, với những chướng ngại chưa tay vợt nào từng trải qua.

Novak Djokovic anh 3

Steffi Graf là tay vợt duy nhất trên thế giới giành Golden Slam chỉ trong một năm. Ảnh: Kherl.

Thử thách thể chất và tâm lý

Nhiều chuyên gia bày tỏ sự nghi ngại khi Djokovic chọn thi đấu ở Olympic Tokyo. "Hãy bỏ qua Olympic, và Djokovic sẽ tăng cơ hội chinh phục thêm nhiều danh hiệu Grand Slam khác", Eurosport bình luận.

Pat Cash, cựu tay vợt từng đứng số 4 thế giới, đồng tình với quan điểm này. "Giành 4 Grand Slam trong một năm dương lịch đã là đỉnh cao của quần vợt", Cash phân tích trên L'Equipe. "Không dễ để làm điều đó. Nếu Djokovic thi đấu thêm ở Olympic, mọi thứ sẽ khó khăn hơn".

Các quy định khắt khe của nước chủ nhà Nhật Bản khiến Olympic có thể trở thành ác mộng với nhiều tay vợt. Nội dung quần vợt sẽ tranh tài mà không có khán giả. Các tay vợt bị cách ly hoàn toàn, hạn chế tiếp xúc với người khác trong làng vận động viên. Họ sẽ bị kiểm tra sức khỏe liên tục.

"Thi đấu trong tình trạng cách ly tại Olympic có thể khiến bạn kiệt quệ về tinh thần", Denis Shapovalov nói về lý do bỏ Olympic. "Đó là trải nghiệm không dễ dàng cho bất cứ ai".

Shapovalov mới 22 tuổi và anh đã cảm thấy kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần sau nửa năm thi đấu liên tục. Không chỉ Nadal và Federer, nhiều tay vợt như Nick Kyrgios, Benoit Paire hay người vào chung kết Wimbledon 2021, Matteo Berrettini cũng rút lui khỏi Olympic 2020.

Trận chung kết nội dung quần vợt đơn nam Olympic sẽ diễn ra vào ngày 1/8, chỉ 8 ngày trước khi giải Master đầu tiên của mùa hè diễn ra tại Toronto. Một giải Master khác cũng diễn ra vào ngày 15/8. US Open khai mạc vào ngày 30/8.

Djokovic mới 3 lần vô địch US Open trong sự nghiệp. Hai lần gần nhất ở giải đấu trên đất Mỹ, tay vợt này đều bị loại sớm. Dominic Thiem, Stan Wawrinka hay Nadal đang nghỉ ngơi và sẽ chờ Djokovic ở giải Grand Slam cuối cùng trong năm.

Djokovic đối mặt với lịch trình di chuyển dày đặc cùng các quy định cách ly ngặt nghèo sau Olympic. Trên đất Nhật Bản, anh cũng không nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các trợ lý hay HLV.

Trong quá khứ, Djokovic không có thành tích tốt ở Olympic. Năm 2008, anh giành huy chương đồng. Năm 2012, Djokovic thua trong trận tranh huy chương đồng. Năm 2016, anh thua trước Juan Martin del Potro ngay vòng đầu tiên.

Novak Djokovic anh 4

Djokovic khóc sau khi thua Juan Martin del Potro ở vòng đầu tiên Olympic Rio 2016. Ảnh: Reuters.

Việc Olympic đổi từ thể thức thi đấu năm set sang ba ở Olympic cũng có thể gây khó cho Djokovic. Kể từ đầu năm, tay vợt người Serbia bất bại trong thể thức thi đấu 5 set. Nhưng với thể thức thi đấu 3 set, Djokovic không có nhiều cơ hội sửa sai nếu nhập cuộc kém.

Tại Roland Garros lẫn Wimbledon, người ta thấy Djokovic có khởi đầu chậm chạp như thế nào ở những trận quyết định.

Huy chương vàng Olympic luôn ám ảnh Djokovic. Anh không còn nhiều thời gian để hoàn tất bộ sưu tập của mình, bởi kỳ Thế vận hội mùa hè kế tiếp chỉ diễn ra sau 4 năm nữa.

"Tôi luôn cảm thấy tự hào khi đại diện cho Serbia ở Olympic", Djokovic lý giải về quyết định đến Tokyo. Đó cũng là một trong những lý do Djokovic quyết định thử thách bản thân.

HLV của Djokovic, Marian Vajda, nói ngay từ đầu mùa giải, tay vợt người Serbia đã lên kế hoạch vô địch tất cả giải đấu trong năm 2021.

Cho đến lúc này, mọi chuyện với Djokovic vẫn đang đi đúng hướng. Stefanos Tsitsipas, Alexander Zverev hay Daniil Medvedev là những đối thủ tiềm năng của Djokovic ở Tokyo.

Về lý thuyết, rất khó để các tay vợt kể trên cản Djokovic. Mats Wilander, tay vợt từng 7 lần vô địch Grand Slam thậm chí dự đoán Djokovic có thể dễ dàng giành Golden Slam trong năm nay.

"Tôi nghĩ anh ta đang ở trạng thái sung sức nhất", Wilander phân tích. "Trông Novak không giống người 34 tuổi, anh ta trông như mới hai mấy tuổi. Anh ta có thể kết thúc sự nghiệp vói 25 hoặc 26 Grand Slam".

Goran Ivanisevic, người cũng là thành viên trong đội ngũ huấn luyện của Djokovic, tin trở ngại lớn nhất của Nole lúc này là chính anh. "Cậu ấy chịu áp lực về sự hoàn hảo. Một cú đánh tốt với cậu ấy đôi khi là không đủ", Ivanisevic phân tích trên The Times. "Điều đó có thể tạo ra vấn đề".

Paul Annacone, HLV cũ của Federer, cũng đồng ý với quan điểm này. Ông thậm chí cho rằng áp lực quá lớn mà Nole tự tạo ra cho bản thân mình có thể phải khiến anh ấy trả giá.

"Cậu ta càng thắng nhiều, càng bị ám ảnh phải trở nên hoàn hảo", Annacone phân tích. "Cộng với áp lực bên ngoài, điều đó có thể phản tác dụng".

Djokovic có 2 bài học từ Serena Williams của năm 2015 và từ chính anh vào năm 2016.

New York năm 2015 chứng kiến Williams rất gần với việc giành 4 danh hiệu Grand Slam trong một năm. Cô đã giành 3 danh hiệu Grand Slam trước đó. Tay vợt người Mỹ cuối cùng thất bại ở bán kết US Open, trước đối thủ xếp hạng 43 thế giới Roberta Vinci.

Đó là cú sốc. "Tôi thấy một Serena Williams lo lắng, không còn là chính mình", Chris Evert, tay vợt từng 6 lần vô địch US Open khi đó nhận xét. "Cô ấy không chịu nổi áp lực. Cô ấy dẫu sao vẫn chỉ là con người".

Với Djokovic, sau thất bại ở vòng đầu tiên Olympic Rio 2016, anh rơi vào thất vọng tột cùng. Nole khóc trên đất Brazil. Djokovic từng thừa nhận với Andy Murray rằng nếu quay ngược thời gian, mình muốn sửa sai lầm trước Del Potro.

Sau thất bại ở Olympic Rio, Djokovic thua tiếp chung kết US Open. Thêm 2 thất bại liên tiếp ở giải Master Thượng Hải và Paris khiến Nole mất ngôi vị số một thế giới về tay Murray.

Djokovic đang đặt canh bạc lớn khi tham dự Olympic. Tất nhiên, rủi ro càng lớn, thì phần thưởng càng cao. Tham vọng là thứ Nole luôn có thừa. Sự nghiệp của anh được xây nên bằng những khát khao và tham vọng như thế.

Highlights Djokovic nối dài thành tích ở Australian Open Novak Djokovic có lần thứ 9 vô địch Australian Open sau khi đánh bại Daniil Medvedev 3-0 (7-5, 6-2, 6-2) để bảo vệ tỷ lệ thắng 100% trong các trận chung kết ở giải đấu này.

Thông điệp Djokovic gửi tới Nadal và Federer

Novak Djokovic cho rằng sự cân bằng giữa anh và Roger Federer, Rafael Nadal khi cùng sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam có thể bị phá vỡ tại US Open.

Djokovic cân bằng kỷ lục vĩ đại của Nadal và Federer

Tay vợt số một thế giới giành Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp sau chiến thắng 3-1 trước Matteo Berrettini tại chung kết Wimbledon tối 11/7 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm