Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic cân bằng kỷ lục vĩ đại của Nadal và Federer

Tay vợt số một thế giới giành Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp sau chiến thắng 3-1 trước Matteo Berrettini tại chung kết Wimbledon tối 11/7 (giờ Hà Nội).

Djokovic vo dich Wimbledon anh 1

Novak Djokovic luôn là người bám đuổi các kỷ lục, danh hiệu trong "Big 3", nhưng đang dần vượt lên để khẳng định vị thế. Chiến thắng lần thứ 6 tại Wimbledon của tay vợt người Serbia giúp anh cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Roger Federer và Rafael Nadal.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 2

Như thường lệ, Djokovic ngồi xuống, nếm vị cỏ tại sân trung tâm sau khi giành chiến thắng trận chung kết. Anh vượt qua áp lực từ Berrettini và khán giả, để đăng quang sau hơn 3 giờ thi đấu với các tỷ số 6-7, 6-4, 6-4, 6-3.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 3

Tay vợt người Italy chứng tỏ phong độ cao trên mặt sân cỏ mùa này, khi sở hữu 11 chiến thắng liên tiếp. Anh thể hiện lối chơi kiên cường, sau khi bị dẫn 2-5 trong set đầu, để thắng lại 7-4 ở loạt tie-break.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 4

Dù vậy, đối thủ bên kia lưới là Djokovic, tay vợt số một thế giới với lối chơi tinh quái và đầy bản lĩnh. "Nole" thể hiện sự lạnh lùng, bắt đầu hạn chế lối đánh hỏng và ép trái nhiều hơn.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 5

Khả năng phòng thủ ấn tượng của Djokovic giúp anh chiếm ưu thế trong các pha bóng bền. Tay vợt người Serbia đã di chuyển tổng cộng 6.157 m cả trận, nhiều hơn đối thủ khoảng 300 m.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 6

Djokovic và Berrettini đều duy trì phong độ giao bóng ổn định trong trận chung kết. Tay vợt số một thế giới có 5 cú ace, tỷ lệ bóng một ghi điểm 79%, trong khi đối thủ người Italy có 16 cú ace, tỷ lệ bóng một ghi điểm 76%.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 7

Tuy vậy, điểm khác biệt lớn nhất trong trận chung kết đến từ các cú trái. Những cú trái hai tay của Djokovic luôn nằm trong top đầu của quần vợt nam, trong khi cú trái của Berrettini thể hiện sự bất ổn. Djokovic nắm rõ điều này để khai thác, liên tục khiến đối thủ đánh hỏng hoặc tạo điều kiện để phản công. Berrettini mắc 48 lỗi tự đánh hỏng, hơn gấp đôi Djokovic.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 8

Sau cú cắt lỗi của Berrettini, Djokovic ăn mừng chiến thắng. Sau 2 năm, anh trở lại và bảo vệ thành công chức vô địch. "Đây không chỉ là một trận chiến. Vô địch Wimbledon luôn là ước mơ lớn nhất khi còn bé. Tôi biết điều này đặc biệt như thế nào. Khi còn là cậu bé 7 tuổi, tôi tạo ra chiếc cúp Wimbledon bằng những vật liệu có sẵn trong phòng ngủ. Và bây giờ, tôi đang đứng ở đây với 6 danh hiệu. Không thể tin được", Djokovic chia sẻ ở lễ trao giải.

Djokovic vo dich Wimbledon anh 9

Berrettini không giành danh hiệu, nhưng có mùa giải sân cỏ tốt nhất sự nghiệp. Anh sẽ vượt qua Federer để lên hạng 8 thế giới, trong khi Djokovic tiếp tục giữ vững ngôi số một.

Djokovic vô địch Wimbledon 2021

Novak Djokovic cân bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam của Rafael Nadal và Roger Federer sau khi đăng quang tại Wimbledon tối 11/7 (giờ Hà Nội).

Djokovic lần thứ 7 vào chung kết Wimbledon

Tay vợt số một thế giới sẽ đối đầu với Matteo Berrettini để tranh ngôi vô địch Wimbledon.

Duy Minh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm