Theo Wall Street Journal (WSJ), Disney đã cắt giảm đáng kể chi tiêu cho quảng cáo Facebook và Instagram vì những bê bối về kiểm duyệt nội dung mà nền tảng này gặp phải.
Việc có mặt trong danh sách những công ty tẩy chay Facebook cho thấy Disney đang nỗ lực buộc mạng xã hội này thay đổi cách xử lý những nội dung sai lệch, kích động thù ghét.
Disney, một trong những đối tác quảng cáo lớn của Facebook đã bắt đầu tẩy chay nền tảng đầy thị phi này. Ảnh: The Verge. |
Theo WSJ, Disney đã tạm dừng quảng cáo dịch vụ Disney Plus trên Facebook và Hulu trên Instagram. Nửa đầu 2020, Disney đã chi 210 triệu USD để quảng cáo trên Facebook cho dịch vụ Disney Plus tại Mỹ. Trong khi đó, Disney đã chi 16 triệu USD để quảng cáo nền tảng Hulu trên Instagram chỉ trong hai tháng từ 4-6.
Làn sóng tẩy chay Stop Hate for Profit kéo dài trong tháng qua được tổ chức bới các tổ chức nhân quyền như Liên đoàn Chống Phỉ báng, Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu...
Chiến dịch có mục tiêu kêu gọi các doanh nghiệp đoàn kết lại, ngừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook để tạo áp lực tài chính buộc mạng xã hội này phải thay đổi.
Lời kêu gọi nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ các công ty nổi tiếng như thương hiệu thời trang The North Face, trang web tuyển dụng Upwork, nhà bán lẻ Patagonia và REI. Đa số các công ty xác định sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook từ đầu tháng 7.
Tiếp sau đó, các công ty như Ben & Jerry’s, Verizon và gần nhất là Unilever và Coca-Cola cũng tuyên bố sẽ chấm dứt quảng cáo trên nền tảng Facebook. Đến nay, đã có tới hơn 100 công ty tham gia vào phong trào tẩy chay các mạng xã hội.
Chiến dịch trên ngay lập tức ảnh hưởng đến Facebook. Theo đó cổ phiếu mạng xã hội này đã giảm 8,3% và thổi bay 56 tỷ USD vốn hóa thị trường. Điều này kéo theo việc tài sản của CEO Mark Zuckerberg bốc hơi khoảng 7,2 tỷ USD.