Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịp cao điểm, Tân Sơn Nhất cần 30-40 taxi phục vụ khách mỗi phút

Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết với nhu cầu khách đi lại tăng, việc thiếu bãi đệm khiến quá trình quay vòng taxi khó khăn, dẫn đến thiếu xe đón khách hạ cánh dịp cao điểm.

Tình trạng chen lấn đón taxi thường diễn ra tại Tân Sơn Nhất vào dịp cao điểm lễ, Tết.. Ảnh: Thư Trần.

Dịp cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 120.000-130.000 khách mỗi ngày, tương đương 3.000-4.000 lượt khách mỗi giờ. Nhu cầu taxi phục vụ người dân mỗi phút là 30-40 xe.

Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết với yêu cầu trên, sân bay rất cần có bãi đệm điều tiết taxi, xe buýt để quay vòng cho hai nhà ga.

Tại cuộc họp với Sở GTVT TP.HCM về kế hoạch phục vụ vận tải hành khách dịp Tết vào chiều 20/12, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết dự án bãi đệm xe rộng 3.500 m2 ở góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, giáp ga quốc tế đã được Cảng hàng không kiến nghị UBND TP.HCM trước đó, tuy nhiên thủ tục đất đai còn nhiều vướng mắc nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Tan Son Nhat anh 1

Ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thư Trần.

"Nếu giao doanh nghiệp thực hiện bãi đệm gặp vướng mắc, khó khăn, chúng tôi cho rằng có thể giao lực lượng thanh niên xung phong, cơ quan Nhà nước quản lý để triển khai nhanh hơn", ông Hoàn đề xuất.

Lãnh đạo cảng hàng không cũng nhấn mạnh với nhu cầu đi lớn tại sân bay, việc chưa có bãi đệm khiến quá trình quay vòng taxi gặp khó khăn, dẫn đến thiếu taxi phục vụ khách hạ cánh.

Đồng quan điểm, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất Sở GTVT TP.HCM rà soát, bố trí thêm xe buýt hoạt động sau 20h đến 4h sáng, do nhu cầu hành khách vào khung giờ tối đến đêm đặc biệt tăng. Tuy nhiên hiện nay, Cảng vụ ghi nhận việc bắt xe vào khoảng giờ này của hành khách đến Tân Sơn Nhất gặp nhiều khó khăn do khan hiếm taxi, giá thành cao.

Tan Son Nhat anh 2

Taxi không đủ phục vụ, khách xếp hàng dài để chờ vào dịp cao điểm. Ảnh: Thư Trần.

Phản hồi vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm nhìn nhận nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết rất lớn. Sở GTVT đề nghị các đơn vị phối hợp Cảng hàng không đảm bảo các kịch bản cụ thể điều tiết xe ra vào sân bay, tránh ách tắc.

Riêng với đề xuất khẩn trương bố trí bãi đệm tại sân bay, ông Lâm cho biết hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì tham mưu ý kiến UBND TP.HCM.

Ông Lâm cho dự kiến trong tuần sau, Sở GTVT mời Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan khảo sát lại khu đất để đánh giá lại; từ đó có thể đề xuất bố trí tạm để phục vụ nhu cầu điều tiết xe trong dịp Tết.

Cao điểm Tết Dương lịch 2023, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 720 chuyến bay với 115.000 khách mỗi ngày.

Đặc biệt vào giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, lượng khách qua Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục trong 4 năm trở lại khi dự kiến khai thác 820 chuyến bay cùng 130.000 khách mỗi ngày.

Tan Son Nhat anh 3

Sơ đồ các khu vực dành cho phương tiện giao thông phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Maps.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Tân Sơn Nhất dự báo đón lượng khách kỷ lục dịp Tết

Cao điểm Tết Quý Mão, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác hơn 800 chuyến bay mỗi ngày với lượng khách tăng kỷ lục có thể hơn 130.000 người.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm