Theo dữ liệu của Vietdata, năm 2023, Công ty TNHH Louis Vuitton Việt Nam ghi nhận doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng, giảm gần 23% so với năm trước đó. Lợi nhuận theo đó cũng giảm 38% so với năm 2022.
Sau 2 năm thống trị thị trường xa xỉ tại Việt Nam (2021-2022), Louis Vuitton bất ngờ nhường vị trí dẫn đầu này cho Chanel.
Chanel dẫn đầu doanh thu nhưng Dior mới là quán quân lợi nhuận
Chanel hiện sở hữu 6 cửa hàng boutique độc quyền tọa lạc tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM. Trong năm vừa qua, Công ty TNHH Chanel Việt Nam ghi nhận 1.900 tỷ đồng doanh thu, đứng đầu ngành công nghiệp hàng hóa xa xỉ. Dù vậy, nếu so với năm 2022, kết quả năm 2023 của hãng thời trang xa xỉ này cũng đã đi lùi gần 14%.
Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế của Chanel năm vừa qua cũng giảm đến một nửa, chỉ còn hơn 250 tỷ đồng. Con số này xếp sau Christian Dior Việt Nam.
Năm ngoái, doanh thu của Christian Dior đạt 1.500 tỷ đồng, giảm gần 10% so với năm 2022. Vietdata cho rằng nhờ kiểm soát chi phí hiệu quả và tối ưu hoạt động kinh doanh, Christian Dior Việt Nam đã ghi nhận lãi ròng cao nhất trong phân khúc phân phối độc quyền thương hiệu xa xỉ, khoảng gần 400 tỷ đồng. Tuy vậy, con số này cũng đã giảm 30% so với năm trước đó.
Christian Dior Việt Nam hiện sở hữu mạng lưới 8 cửa hàng tại Hà Nội, Hội An và TP.HCM, bao gồm cả Christian Dior Couture Boutiques và Parfums Christian Dior Boutiques. Mạng lưới cửa hàng phủ sóng tại các vị thế đắc địa giúp Dior tiếp cận dễ dàng hơn với giới giàu có Việt Nam và du khách quốc tế.
So với 3 "ông lớn" trên, Gucci Việt Nam có quy mô doanh thu nhỏ hơn, ước đạt 1.000 tỷ đồng năm 2022 và đã giảm 30% trong năm ngoái về còn khoảng 750 tỷ đồng.
Hiện Gucci sở hữu 3 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM (trong đó có 1 cửa hàng hợp tác với adidas). Đây cũng là thương hiệu chứng kiến sự suy giảm lợi nhuận mạnh nhất thị trường hàng xa xỉ năm vừa qua (giảm 77% so với năm 2022).
Hầu hết thương hiệu thời trang xa xỉ đều chứng kiến lợi nhuận đi lùi trong năm 2023. Nguồn: Vietdata. |
Ngoài nhóm kể trên, thị trường còn có những thương hiệu xa xỉ có quy mô doanh thu nhỏ hơn như Prada và Ermenegildo Zegna, chỉ thu về khoảng 200 tỷ đồng/năm với mỗi thương hiệu có 1 cửa hàng ở Hà Nội.
Trong đó, dù doanh thu năm 2023 của Prada Việt Nam cũng ghi nhận xu hướng sụt giảm, nhà mốt này được đánh giá cao bởi chiến lược kiểm soát chi phí hiệu quả và thay đổi chiến lược kinh doanh phù hợp, giúp lợi nhuận chuyển từ âm năm 2022 sang lãi dương năm 2023.
Trong khi đó, Ermenegildo Zegna cũng đã bắt đầu có lãi từ năm 2022 sau nhiều năm có mặt tại Việt Nam.
Thực tế, xu hướng suy giảm doanh thu ngành hàng xa xỉ kể trên không chỉ diễn ra tại Việt Nam. Tại châu Âu, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng cao cấp cũng đang đối mặt với thách thức khi chi phí mặt bằng cao, doanh số trên cửa hàng liên tục sụt giảm.
Theo báo cáo của Bain & Company, doanh thu từ thị trường xa xỉ phẩm ở châu Âu đã giảm từ mức 112 tỷ USD vào năm 2022 còn khoảng 105 tỷ USD năm 2023.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và đặc biệt là thị trường bất động sản khó khăn, giới siêu giàu không còn chi mạnh tay vào các mặt hàng xa xỉ phẩm như trước. Xu thế "quiet luxury (tạm dịch: xa xỉ thầm lặng" và "minimalism (tạm dịch: phong cách tối giản)" lên ngôi cũng được cho là nguyên nhân khiến nhiều thương hiệu cao cấp khó khăn trong việc mở rộng quy mô và tăng trưởng.
Việt Nam vẫn là thị trường "béo bở"?
Tuy nhiên, sự sụt giảm sức mua trên thị trường xa xỉ được kỳ vọng chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Theo đánh giá mới đây của Savills, thị trường hàng xa xỉ đã đi qua vùng đáy và đang cho thấy sức phục hồi tích cực nhờ sự quay trở lại của du lịch quốc tế và xu hướng lạm phát giảm.
Riêng Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng khi số người thuộc tầng lớp trung lưu và siêu giàu ngày một tăng nhanh.
Thực tế, từ năm 2023, thị trường Việt Nam đã chứng kiến làn sóng đổ bộ của hàng loạt thương hiệu cao cấp quốc tế, như Mont Blanc, Balmain Paris mở cửa hàng đầu tiên tại Tràng Tiền Plaza (Hà Nội); hay Devialet cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên trên phố Tràng Tiền (Hà Nội).
Nhiều thương hiệu lớn khác như Victoria’s Secret, Foot Locker, Maison Margiela Paris, Coach, Marimekko, Karl Lagerfeld, Come Home... cũng lần đầu xuất hiện tại Lotte Mall West Lake Hanoi (Hà Nội). Trong khi đó, bộ 3 "ông hoàng" ngành xa xỉ Cartier, Rene Caovilla và The Hour Glass Opera cũng đã đồng loạt mở rộng ngay từ đầu năm.
Theo ước tính của Statista, ngành hàng xa xỉ sẽ thu về 992,2 triệu USD tại Việt Nam vào năm 2024. Các chuyên gia nhận định từ giữa năm, các mặt bằng đắc địa tại trung tâm TP.HCM sẽ được săn lùng trở lại.
Cartier khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ở TTTM Union Square (quận 1, TP.HCM) đầu năm nay. Ảnh: Cartier. |
Trong báo cáo thị trường thương hiệu xa xỉ tại Đông Nam Á, ông Nick Bradstreet - Giám đốc Bán lẻ châu Á Thái Bình Dương của Savills, cho rằng suy thoái kinh tế ở Trung Quốc khiến các thương hiệu nhận ra rằng họ không thể chỉ dựa vào một quốc gia mà cần đa dạng hóa.
"Đông Nam Á là lựa chọn đương nhiên với các thị trường nổi bật gồm Singapore, Thái Lan và Việt Nam", ông nhận định.
Bên cạnh đó, Việt Nam còn là quốc gia có dân số tương đối trẻ với độ tuổi trung bình 32, được xem là độ tuổi tiềm năng trong phân khúc tiêu dùng sản phẩm xa xỉ.
World Data Lab ước tính trong danh sách 9 quốc gia châu Á được dự báo có số người gia nhập tầng lớp trung lưu lớn nhất năm 2024, Việt Nam đứng thứ 5 với 4 triệu người. Đứng đầu là Ấn Độ (33 triệu người), theo sau là Trung Quốc (31 triệu người), Indonesia và Bangladesh (5 triệu người).
Tổ chức này xếp hạng người thuộc tầng lớp trung lưu là nhóm chi tiêu ít nhất 12 USD/ngày theo sức mua tương đương năm 2017. Theo đó, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang chiếm khoảng 17% dân số; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên 26% vào năm 2026.
Theo báo cáo của Knight Frank, số lượng người sở hữu tài sản ròng trên 30 triệu USD tại Việt Nam đã đạt 1.059 người vào cuối năm 2022. Hãng tư vấn dự báo rằng con số này sẽ tăng lên 1.300 người vào năm 2027, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 122% trong một thập kỷ. Đồng thời, số người có tài sản trên 1 triệu USD cũng dự kiến sẽ tăng 173% trong giai đoạn 2017-2027.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.