Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đinh tặc' hoành hành trên quốc lộ 1

Trên đoạn đường dài vài km ở quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh, người dân liên tục chịu cảnh hư xe vì "đinh tặc". Tình trạng rải đinh đã giảm nhưng vẫn khó xử lý dứt điểm.

9h sáng 7/2, quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (TP.HCM) nườm nượp phương tiện di chuyển. Trên mặt đường và vỉa hè, hàng chục chiếc đinh hình thoi, dây kẽm được cắt vụn nằm lăn lóc chực chờ găm vào bánh xe máy.

Đây là những vật do "đinh tặc" đem đến rải nhằm bẫy người đi đường.

“Tôi nghe tình trạng 'đinh tặc' hoành hành trên quốc lộ 1, đoạn từ huyện Bình Chánh về giáp Long An đã lâu nhưng không ngờ hôm nay mình chính là nạn nhân. Tôi sẽ đưa xe đi nơi khác vá chứ không vào các tiệm ven quốc lộ 1”, anh Ngô Phạm Toàn (21 tuổi) vừa nói, vừa dắt xe máy bị thủng lốp cùng người bạn tên Huy đi bộ trên quốc lộ 1.

Khổ vì đinh tặc

Anh Ngô Phạm Toàn cho biết sáng nay, anh lái xe máy chở Huy cùng thùng hàng nặng khoảng 10 kg từ TP Thủ Đức về Long An thăm người thân.

Đến khu vực cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh), xe máy bất ngờ bị thủng lốp sau. Cả hai phải dắt phương tiện lang thang trên đường. Quá mệt mỏi, họ đẩy xe lên vỉa hè nghỉ ngơi lấy sức.

dinh tac hoanh hanh anh 1

Anh Toàn dắt xe bị thủng lốp tìm nơi bơm. Ảnh: An Huy.

Lúc này, Toàn dựng xe rồi dùng tay lăn bánh một vòng để kiểm tra. Cả hai phát hiện đoạn thép nhọn cắm sâu vào lốp. Những luồng hơi từ lốp xe xì ra nghe rất rõ.

“Tôi dắt xe, còn bạn ôm thùng hàng. Cả hai đi một đoạn mệt muốn đứt hơi vì trời nắng mà không có bóng cây. Đường về Long An còn khoảng 30 km nữa, không biết bao giờ chúng tôi mới tới nơi”, nam thanh niên than thở.

Sau khi đẩy xe thêm một đoạn chừng 200 m, Toàn và Huy cũng tìm được trạm bơm hơi lưu động. Toàn yêu cầu bơm bánh xe thật căng, sau đó lên phương tiện chở bạn chạy nhanh, khuất dần trên con đường Nguyễn Hữu Trí (thị trấn Tân Túc) để tìm nơi vá, chứ không vào vá ở các quán ven quốc lộ 1.

Nhiều người dân sống trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) cho biết tình trạng rải đinh qua khu vực vẫn còn, nhưng đã giảm đi rất nhiều.

Thỉnh thoảng, họ vẫn thấy người dân dắt xe máy thủng lốp do cán phải đinh hình thoi, kẽm vụn.

dinh tac hoanh hanh anh 2

Sau khi bơm xe, Huy và Toàn vội đi nơi khác vá, quyết không vào các tiệm ven quốc lộ 1. Ảnh: An Huy.

Ông Nguyễn Văn Của (56 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh), làm nghề vá xe lưu động trên quốc lộ 1, cho biết chủ mưu vụ "đinh tặc" là do những người ở nơi khác đến đây mở quán sửa xe. Dân địa phương cũng có tiệm sửa xe nhưng không ai làm vậy để hại chính bản thân và người nhà.

Theo ông Của, quốc lộ 1 từ cầu vượt Nguyễn Văn Linh hướng về quận Bình Tân khoảng 2 năm trước bị rải đinh rất nhiều. Có hôm cả chục xe dắt bộ trên đường vì thủng lốp.

Công an sau đó đi kiểm tra và bắt được một số trường hợp đang cắt đinh hình thoi ngay trong quán. Hai năm trở lại đây, nạn rải đinh qua khu vực đã giảm bớt.

"Cũng còn rải đinh chứ không phải hết nhưng nhờ một số người lái xe hút đinh chạy thường xuyên trên đường nên cũng đỡ bớt. Danh bạ điện thoại tôi có số công an xã và huyện. Tôi nghi ngờ tiệm nào rải đinh là gọi báo liền”, ông Của nói.

Khó xử lý dứt điểm

Hơn 11h cùng ngày, ông Đinh Minh Cảnh (51 tuổi, ngụ xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) lái chiếc xe máy hút đinh tự chế, chạy dọc hai bên quốc lộ 1.

Đến chân cầu Bình Điền, ông dừng xe và ngồi xuống sát mép đường dùng tay lượm từng mảnh đinh hình thoi rơi vãi. Chỉ một đoạn 5 m, ông lượm được hơn 20 chiếc đinh hình thoi bén ngọt, được cắt cạnh răng cưa.

dinh tac hoanh hanh anh 3

Ông Cảnh lượm đinh trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Bình Điền. Ảnh: An Huy.

“Loại đinh này cắm vào lốp xe sẽ phá cả ruột lẫn vỏ, buộc thay mới. Ngày xưa chúng rải vài trăm cây đinh, bây giờ còn khoảng vài chục đến trăm cây, như vậy cũng đỡ lắm rồi”, ông Cảnh nói.

Theo ông Cảnh, ngoài đinh hình thoi, kẻ xấu còn cắt dây thắng xe máy, dây kẽm thành từng đoạn ngắn rồi đem rải trên đường. Những loại kẽm này tuy không phá lốp xe nhưng dễ gây lủng hơn đinh hình thoi.

Sau một giờ chạy xe hút đinh, hàng nghìn mảnh thép vụn, đinh… nằm lăn lóc trên quốc lộ 1 được phương tiện của ông gom lại.

Ông Cảnh cho biết trước đây làm nghề xe ôm, thấy nhiều người ta lái xe cán đinh bị tai nạn nhiều quá nên ông xót, mới chế tạo chiếc xe này.

Mỗi ngày ông dành vài giờ để lái xe chạy trên đường hút đinh, đến nay được gần 20 năm. "Bọn chúng thường rải đinh nhiều hơn vào ngày lễ và Tết để bẫy người đi đường từ TP.HCM về quê. Có hôm vào ngày cao điểm, tôi hút được cả kg đinh", ông Cảnh nói.

dinh tac hoanh hanh anh 4

Chỉ đoạn đường 5 m, ông Cảnh nhặt được nhiều chiếc đinh hình thoi. Ảnh: An Huy.

Trao đổi với Zing, một cán bộ Công an huyện Bình Chánh cho biết sau khi thường xuyên kiểm tra và kết hợp tuyên truyền, tình trạng đinh tặc trên quốc lộ 1 trong năm 2022 và đầu năm nay đã giảm rõ.

Theo vị này, khi người dân báo lên công an có xuất hiện đinh tặc trên đường thì đơn vị sẽ cử trinh sát xuống hiện trường ngay. Thậm chí, nếu nhận tin có xe bị cán đinh và đang sửa chữa thì công an cũng đến ngay tiệm sửa xe đó để kiểm tra, xem có bị hét giá hay không. Nếu tiệm sửa xe có rải đinh, họ cũng không thể “chặt chém” người dân được.

Công an huyện Bình Chánh cũng tuyên truyền những hộ cho thuê mặt bằng sửa xe, nếu người thuê có dấu hiệu rải đinh, nên chấm dứt hợp đồng.

Trong năm 2022, công an đã phát hiện một tiệm phá máy xe của khách và mời lên trụ sở lập biên bản xử phạt hành chính, cam kết không tái phạm.

“Việc xử lý 'đinh tặc' đang gặp khó vì thiếu bằng chứng. Chúng tôi từng lắp camera nhưng vào đêm tối khó theo dõi. Cũng có thể 'đinh tặc' từ nơi khác đến rải giúp những tiệm sửa xe ven quốc lộ 1”, vị này nói.

Những cuốn sách hay về miền Nam

Đế quốc An Nam và người dân An Nam - bên cạnh thông tin tổng quan về địa lý, sản vật, tập quán ở nước ta hồi thế kỷ XIX, nhiều thông tin quan trọng về sông Mekong, địa lý Đàng Ngoài và Đàng Trong, nhất là Sài Gòn xưa, được ghi chép chi tiết.

Ký họa về Đông Dương - Nam Kỳ là một bộ tranh gồm hàng trăm bức ký họa có giá trị nghệ thuật đặc sắc, phản ánh trực quan, sinh động về đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa ở Sài Gòn và Nam Kỳ đầu thế kỷ XX.

Đinh rải trên quốc lộ 1 ở TP.HCM giăng bẫy ngày Tết

Ít nhất hơn 5 kg đinh hình thoi được người dân thu gom trên quốc lộ 1, đoạn thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM, do "đinh tặc" rải vào dịp cuối năm.

An Huy

Bạn có thể quan tâm