Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đình chỉ vụ kiện bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tại hợp đồng góp vốn năm 2011, FPT Capital đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, còn Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng đã rút yêu cầu phản tố.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hôm nay thông báo nhận được quyết định ngày 30/3 của TAND tỉnh Gia Lai về việc đình chỉ giải quyết vụ án kinh doanh thương mại của nguyên đơn là Công ty Cổ phần Quản lý quỹ FPT (FPT Capital).

Lý do là các bên đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tại hợp đồng góp vốn cổ phần ngày 19/12/2011 với nhau. Phía FPT Capital đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện và Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã rút toàn bộ yêu cầu phản tố.

Vụ kiện này được TAND tỉnh Gia Lai thụ lý vào tháng 7/2019 với nội dung tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với thành viên công ty.

Nguyên đơn là FPT Capital, bị đơn là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và Công ty Cổ phần HAGL. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế HAGL (HAGL Agrico).

bau duc anh 1

Thông tin vụ kiện giữa FPT Capital với bầu Đức và HAGL lần đầu được công bố vào cuối năm 2018. Ảnh: HNG.

Theo thông tin vụ kiện trên, năm 2011, FPT Capital và CTCP Cao su Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Rubber, nay chuyển đổi thành công ty HAGL Agrico đã ký hợp đồng góp vốn. Giá trị góp vốn của FPT Capital là 76,5 tỷ đồng tương ứng 1,5 triệu cổ phiếu giá 51.000 đồng/cổ phiếu.

Tháng 6/2015, HAGL Agrico phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 49,5% nâng tổng số cổ phần của FPT Capital lên hơn 2,2 triệu.

Hợp đồng góp vốn giữa HAGL và FPT Capital quy định trong mọi trường hợp và vào bất kỳ thời điểm nào sau 6 tháng từ ngày HAGL Rubber thực hiện niêm yết vào tháng 7/2015, tập đoàn HAGL có nghĩa vụ mua lại toàn bộ số cổ phần HAGL Agrico mà FTP đang nắm giữ trong trường hợp bầu Đức không thực hiện cam kết này.

HAGL cho rằng giá trị 141 tỷ đồng của hơn 2,2 triệu cổ phiếu HNG do FPT Capital yêu cầu mua lại theo cách tính toán của quỹ này là chưa hợp lý. Trong khi đó, hợp đồng đang có một số vấn đề pháp lý chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì thế, phía HAGL đã không chấp nhận đề nghị. Hai bên không tìm được tiếng nói chung. FPT Capital đã khởi kiện ra tòa án. Sau đó, HAGL gửi đơn phản tố yêu cầu TAND TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai tuyên vô hiệu hợp đồng.

Trong báo cáo kiểm toán 2018, Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức cam kết có đủ khả năng thực hiện các nội dung trong hợp đồng tùy vào phán quyết của tòa án mà không yêu cầu công ty phát sinh thêm nghĩa vụ nào khác liên quan đến hợp đồng cam kết này.

HAGL Rubber được thành lập năm 2010. Tháng 4/2015, doanh nghiệp đổi tên thành HAGL Agrico, đồng thời sáp nhập Công ty Cổ phần Bò sữa Tây Nguyên, mở rộng hoạt động kinh doanh.

FPT Capital thành lập năm 2007, có vốn điều lệ 110 tỷ đồng. Tập đoàn FPT hiện giữ 25% vốn của công ty quản lý quỹ này.

Người Nhật lãi 600 triệu/ngày nhờ trà bí đao, nước yến

Interfood đạt lợi nhuận sau thuế 223 tỷ đồng năm 2019. Đây là mức lãi kỷ lục trong lịch sử của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu lâu năm trà bí đao Wonderfarm.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm