Công ty Cổ phần Thực phẩm Quốc tế (Interfood), doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước giải khát lâu đời Wonderfarm tại Việt Nam năm 2019 đạt doanh thu thuần 1.635 tỷ đồng, tăng 4% so với năm liền kề.
Doanh thu tăng 4% nhưng lãi gộp của Interfood trong kỳ tăng đến 10% nhờ cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp từ 40% lên 42%. Công ty giải thích đã nỗ lực duy trì ổn định giá nguyên vật liệu đầu vào, giảm chi phí gia công thuê ngoài, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực sản xuất.
Ngoài ra, Interfood cũng kiểm soát chặt các khoản chi phí. Tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần trong năm giảm từ 23% còn 21% nhờ đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội với chi phí thấp. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng không đáng kể.
Nhờ đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của ông chủ thương hiệu trà bí đao Wonderfarm tăng tới 41%, đạt 304 tỷ đồng.
Sau khi hạch toán chi phí khác và thuế thu nhập doanh nghiệp, Interfood báo lãi ròng 223 tỷ, tăng trưởng 24% so với cùng kỳ 2018. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này thu 611 triệu đồng tiền lãi.
So với mục tiêu ban đầu, lợi nhuận của công ty vượt hơn 50% dù doanh thu thực hiện mới đạt 99% kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục của Interfood trong lịch sử.
Đồ họa: Việt Đức. |
Interfood bắt đầu hoạt động từ năm 1991 với chủ đầu tư ban đầu là Trade Ocean Holdings của Malaysia. Ngành nghề ban đầu của doanh nghiệp là chế biến nông sản, thủy sản để xuất khẩu. Năm 2003, công ty bắt đầu đồ uống với thương hiệu nổi tiếng nhất là trà bí đao Wonderfarm.
Năm 2007, Interfood niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HoSE) với vốn điều lệ 291 tỷ đồng. Thời điểm đó, lợi nhuận của công ty trên dưới 60 tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, do đầu tư không hiệu quả, Interfood bắt đầu rơi vào khó khăn, thua lỗ, nợ phải trả tăng nhanh. Năm 2008, Interfood lỗ ròng hơn 200 tỷ và tiếp tục ngập trong thua lỗ nhiều năm sau đó.
Đến năm 2011, nhà đầu tư Malaysia quyết định tháo chạy khỏi Interfood. Thay vào đó, tập đoàn Kirin của Nhật Bản quyết định “giải cứu” thương hiệu trà bí đao của Việt Nam khi mua lại hơn 57% vốn công ty.
Sau thương vụ trên, Kirin liên tục bơm thêm vốn vào Interfood thông qua các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Đến năm 2015, vốn điều lệ của Interfood tăng lên 871 tỷ đồng và giữ nguyên đến nay. Trong cơ cấu cổ đông của Interfood, phía Nhật Bản giữ 96% cổ phần.
Sau thời gian dài tái cấu trúc hoạt động dưới sự điều hành của người Nhật, Interfood bắt đầu có lãi trở lại vào năm 2016 với lợi nhuận 43 tỷ đồng. Cùng năm này, cổ phiếu Interfood trở lại sàn UPCoM sau khi bị hủy niêm yết trên sàn HoSE vào 2013.
Danh mục sản phẩm hiện tại của Interfood bao gồm trà bí đao, nước yến, nước trái cây, nước cốt dừa, trà xanh, latte, cà phê và sữa mang thương hiệu Wonderfarm và Kirin.
Sau 4 năm liên tục báo lãi, lỗ lũy kế của Interfood đến cuối 2019 đã giảm còn 290 tỷ đồng. Năm 2020, doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận 217 tỷ đồng. Nếu hoàn thành mục tiêu này, lỗ lũy kế của công ty cuối năm nay sẽ còn hơn 70 tỷ và Interfood sẽ có thể xóa hết lỗ vào năm 2021.