Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đình chỉ kiểm soát viên làm mất liên lạc với máy bay

Công ty quản lý bay miền Bắc đã kiểm điểm, đình chỉ không thời hạn với 3 kiểm soát viên trực điều hành trong sự cố mất liên lạc với máy bay Jetstar Pacific.

Xung quanh vụ máy bay Jetstar Pacific chậm hạ cánh do mất liên lạc với đài chỉ huy tại sân bay Vinh (Nghệ An) trong thời gian 4 phút, Công ty quản lý bay miền Bắc đã kiểm điểm, đình chỉ không thời hạn với 3 kiểm soát viên trực điều hành.

Sự cố xảy ra vào tối 23/7, máy khi bay BL 522 của Hãng hàng không Jetstar khi chuẩn bị hạ cánh thì tổ bay không liên lạc được với đài chỉ huy tại Cảng hàng không Vinh nên phải bay vòng trên bầu trời.

Kiểm soát không lưu bấm nút nhầm, máy bay phải... bay tiếp

Do không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu tại sân bay Vinh trong lúc chuẩn bị hạ cánh nên một máy bay của Jetstar Pacific (JP) đã phải bay vòng 2 lần và hạ cánh muộn.

Tàu bay sau đó nối lại được liên lạc và hạ cánh an toàn, tuy nhiên sự cố này đã gây lo lắng cho nhiều hành khách trên chuyến bay.

Máy bay Jetstar Pacific chậm hạ cánh do mất liên lạc với đài chỉ huy tại sân bay Vinh (Nghệ An) trong thời gian 4 phút.
Máy bay Jetstar Pacific chậm hạ cánh do mất liên lạc với đài chỉ huy tại sân bay Vinh (Nghệ An) trong thời gian 4 phút.
Ông Hồ Sỹ Nam - Trưởng đại diện Cảng vụ tại Vinh (Cảng vụ Hàng không miền Bắc) cho hay, máy bay Jetstar dự định hạ cánh lúc 22h45 song liên lạc giữa phi công và đài kiểm soát không lưu không ổn định nên đã phải bay vòng lần 2 và hạ cánh lúc 22h55.

Trước sự cố này, Công ty quản lý bay miền Bắc đã kiểm điểm, đình chỉ không thời hạn với 3 kiểm soát viên trực điều hành.

Ngoài ra, công ty này cũng đã đình chỉ nhiệm vụ 15 ngày với đài trưởng, đài phó không lưu để kiểm điểm trách nhiệm.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Hàng không VN cho biết, Cục đã xác minh nguyên nhân ban đầu do thao tác không đúng của kiểm soát viên không lưu trên thiết bị thoại khi cung cấp thông tin cho máy bay. Thời gian gián đoạn liên lạc giữa hai bên là 4 phút.

Theo ông Thắng, do máy bay Jetstar đã vào sát sân bay song tổ lái không liên lạc được nên phải thực hiện vòng tiếp cận mới, khiến hạ cánh chậm khoảng 10 phút.

Theo ông Thắng, Cục Hàng không xếp sự cố trên vào mức D, là sự cố tiềm ẩn liên quan an toàn bay, sau các mức sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng an toàn bay.

Xác định sự cố do lỗi của kiểm soát viên nên Cục Hàng không đã chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc đình chỉ công tác của kíp trực.

Ngoài ra, Cục hàng không đưa 4 kiểm soát viên không lưu vào tăng cường cho sân bay Vinh để thay thế những cán bộ bị đình chỉ và tăng cường huấn luyện nghiệp vụ cho các kiểm soát viên tại đây.

Máy bay Việt Nam không được cố hạ cánh quá 2 lần

Cục Hàng không yêu cầu, các phi công chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh để đảm bảo an toàn bay.

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/188234/dinh-chi-kiem-soat-vien-lam-mat-lien-lac-voi-may-bay.html

Theo Vũ Điệp/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm