Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Việt Nam không được cố hạ cánh quá 2 lần

Cục Hàng không yêu cầu, các phi công chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh để đảm bảo an toàn bay.

Qua một số vụ tai nạn xảy ra trên thế giới có liên quan đến nguyên nhân do thời tiết, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, hôm nay (25/7), Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về đảm bảo an toàn bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão theo quy trình; thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập Kế hoạch bay phải xác định ít nhất một sân bay dự bị hạ cánh.

"Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dầy đặc trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp", chỉ thị nêu rõ.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh đề phòng rủi ro sau nhiều vụ tai nạn máy bay trên thế giới thời gian gần đây.

Ngoài ra, cơ quan này cũng nghiêm cấm thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn.

Các máy bay chấp hành nghiêm quy định về việc không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải thực hiện tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2.

Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị. Các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ hoạt động trong khu vực; quán triệt nguyên tắc an toàn là ưu tiên cao nhất.

Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay. Trong trường hợp các chuyến bay phải chậm hoặc hủy chuyến vì lý do an toàn cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.

Đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị này chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường (cụ thể các sân bay Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên Khương và Buôn Mê Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ ; Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phát bản tin dự báo thời tiết sân bay cho các sân bay tương ứng, phát trong khoảng thời gian 1 giờ trước thời điểm bản tin thời tiết sân bay có hiệu lực...

Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan thủ tục bay kiểm tra, rà soát cụ thể kế hoạch bay của từng chuyến bay. Cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng các yêu cầu quy định; Triển khai quyết liệt Quyết định của Cục Hàng không Việt Namvề việc ban hành danh mục sân bay dự bị...

Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở cung cấp thông tin khí tượng, các quy trình cung cấp, lưu giữ thông tin khí tượng, điều phái bay.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm