Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị kỷ luật lãnh đạo vụ máy bay suýt đâm nhau

Cục Hàng không kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình nhiều lãnh đạo vụ phi công máy bay PIC 595 "xém chết" vì máy bay suýt đâm nhau trên đường băng.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, khiển trách ông Đỗ Quang Việt – Tổng giám đốc.

Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị trong báo cáo gửi Bộ GTVT về việc khắc phục và xử lý các tổ chức cá, nhân liên quan đến sự cố kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cấp huấn lệnh cho máy  bay số hiệu PIC 595 của Jetstar Pacific Airlines (JPA) cất cánh khi máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines - VNA) chưa thoát khỏi đường băng vào ngày 27/6.

Vụ máy bay suýt đâm nhau, nhiều lãnh đạo bị kỷ luật.

Bên cạnh đề nghị xử lý 2 lãnh đạo, Cục Hàng không đã ra quyết định xử phạt Công ty quản lý bay miền Trung 30 triệu đồng do vi phạm quy chế không lưu hàng không dân dụng khi bố trí kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh  chưa có giấy phép, chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh  trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay.

Ông Trương Công Tuấn - Trưởng trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng bị phạt tiền 15 triệu đồng vì bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép  tham gia điều hành bay.

Ông Ngô Xuân Vĩnh - Phó Trưởng trung tâm kiểm soát, tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng bị phạt 7,5 triệu đồng vì không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực.

Riêng kíp trưởng kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng - Phan Nho Quang bị thu hồi giấy phép và chứng chỉ, bị phạt tiền 45 triệu đồng về 4 hành vi vi phạm gồm: bố trí kiểm soát viên không lưu thực tập chưa có giấy phép năng định trực tiếp điều khiển hoạt động bay (phạt 15 triệu đồng); không thực hiện đúng nhiệm vụ hướng dẫn, huấn luyện thực hành dẫn đến kiểm soát viên không lưu thực tập cấp huấn lệnh sai cho máy bay PIC 595 (phạt 15 triệu đồng); bố trí kiểm soát viên không lưu hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay, không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố (phạt 7,5 triệu đồng);  báo cáo sự cố chậm 2 ngày so với quy định (phạt 7,5 triệu đồng).

Cục Hàng không cho biết, sau khi nhận được kết luận điều tra sự cố của Cục này, VATM đã tiến hành bình giảng, rút kinh nghiệm sự cố cho toàn bộ kiểm soát viên không lưu 3 miền; tiến hành kiểm điểm  lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Trung, các cá nhân liên quan.

Với kíp trưởng Phan Nho Quang, VATM thực hiện kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng; kéo dài thời gian thực tập 1 năm đối với kiểm soát viên không lưu Trương Nguyễn Quỳnh Anh.

Cục Hàng không cũng đã chỉ đạo VATM tổ chức kiểm điểm đối với lãnh đạo của đơn vị này.

Trước đó, theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu Đà Nẵng, ngày 27/6 sau khi chuyến bay  HVN 130  (tên gọi theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng 17 L của sân bay Đà Nẵng, kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh đã thông báo cho phi công máy bay PIC 595 là đường đã thông thoáng để cất cánh  khi máy bay PIC đang quay đầu ở cuối đường băng để chuẩn bị cất cánh. 

Trước huấn lệnh này, phi công lái máy bay HVN 130 (đang chuẩn bị rẽ từ đường băng vào đường lăn) thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): “A. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy”.

Lúc đó một người trong đài không lưu kêu lên “hủy cất cánh” và kiểm soát viên không lưu hủy lệnh cất cánh với  phi công máy bay PIC 595. Trước sự cố này, phi công máy bay PIC 595 nhắn nhủ “Thank you! Lần sau cẩn thận chút nghe chị. Bọn em xém chết rồi đấy”.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm