Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều kiện để người dân được mua bán nhà không có sổ đỏ theo luật mới

Nhà ở chưa có sổ đỏ được phép mua bán khi có giấy phép xây dựng, các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện kinh doanh.

Nhà chưa có sổ đỏ được giao dịch khi có giấy phép xây dựng hoặc các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện kinh doanh. Ảnh: Chí Hùng.

Nghị định 95 hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023 đưa ra 8 trường hợp nhà ở được giao dịch khi chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ, sổ hồng).

Cụ thể, để mua bán, thuê mua nhà trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, người bán phải có các giấy tờ chứng minh nhà ở này đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Nếu mua, bán nhà tái định cư hình thành trong tương lai, người bán phải có giấy tờ chứng minh nhà đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh. Với nhà tái định cư có sẵn, người bán phải cung cấp giấy tờ nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Với nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang, bên bán phải có các giấy tờ chứng minh nhà đủ điều kiện được giao dịch theo quy định của pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Thứ hai, khi mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không thuộc dự án, người bán phải có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ chứng minh về việc đầu tư xây dựng nhà ở.

Thứ ba, giao dịch mua bán, thuê nhà ở thuộc tài sản công, bên bán phải có giấy tờ xác định nhà ở thuộc diện được thuê, bán theo quy định.

Thứ tư, giao dịch tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết thì tổ chức tặng cho phải có giấy tờ chứng minh về việc xây dựng nhà ở để tặng cho.

Thứ năm, chủ đầu tư dự án khi thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai phải có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện được thế chấp, giấy tờ chứng minh đã xây dựng xong phần móng và giấy tờ chứng minh nhà ở thế chấp không thuộc phần dự án hoặc toàn bộ dự án mà chủ đầu tư dự án đã thế chấp hoặc giấy tờ chứng minh đã giải chấp nếu có thế chấp.

Thứ sáu, trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở (trừ trường hợp cho thuê nhà thuộc tài sản công) thì bên cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý phải có hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ký với chủ đầu tư nếu là mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư. Nếu chuyển nhượng hợp đồng mua bán thì phải có thêm văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.

Trường hợp tự đầu tư xây dựng nhà ở thì phải có Giấy phép xây dựng hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở.

Thứ bảy, trường hợp thừa kế nhà ở thuộc diện được tặng cho thì phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với nhà ở của bên tặng cho.

Nếu thừa kế nhà ở thuộc diện mua, thuê mua thì phải có hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu nhà ở hoặc chứng minh việc đầu tư xây dựng nhà ở của bên bán, bên cho thuê mua.

Nếu thừa kế nhà ở thuộc diện đầu tư xây dựng mới thì phải có Giấy phép xây dựng và giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất. Nếu thừa kế nhà ở theo quyết định của Tòa án thì phải có bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực.

Trường hợp cuối cùng, đối với giao dịch bán nhà ở của tổ chức bị giải thể, phá sản thì phải có nghị quyết, quyết định giải thể của tổ chức đó hoặc văn bản thông báo của cơ quan có thẩm quyền, nếu phá sản thì phải có quyết định của Tòa án

8 trường hợp không được ‘sang tên’ sổ đỏ theo luật mới

Luật Đất đai 2024 quy định 8 trường hợp không thể “sang tên” sổ đỏ, áp dụng cho bên bán và bên mua.

Không đóng tiền sử dụng, tiền thuê đất sẽ bị thu hồi đất

Từ ngày 1/8, người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước sẽ bị thu hồi đất.

Điều kiện hoạt động với sàn môi giới bất động sản từ 1/8

Nghị định 96/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, trong đó có nhiều điểm liên quan đến sàn giao dịch bất động sản.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư trở thành khái niệm phổ biến. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra trong nước và thế giới. Không chỉ tập trung vào các lĩnh vực đầu tư phổ biến như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, ngoại hối, tiền ảo... Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm