Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều kiện hoạt động với sàn môi giới bất động sản từ 1/8

Nghị định 96/2024/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, trong đó có nhiều điểm liên quan đến sàn giao dịch bất động sản.

Chính phủ ban hành quy định mới về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Ảnh: Như Ý.

Theo Nghị định 96 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8, tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ theo quy định đến cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn để được cấp giấy phép hoạt động.

Hồ sơ gồm đơn đăng ký hoạt động; giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch; bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành và danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản. Trong trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

Nghị định nêu rõ sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Người đại diện theo pháp luật của sàn có thể đồng thời là người quản lý điều hành. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động.

Việc xác nhận các giao dịch bất động sản thực hiện bằng văn bản nếu là giao dịch trực tiếp. Trường hợp giao dịch thông qua hình thức điện tử, việc xác nhận được thực hiện điện tử theo quy định của Luật Giao dịch điện tử, pháp luật về thương mại điện tử và quy định của pháp luật có liên quan.

Trong văn bản xác nhận giao dịch phải có đủ chữ ký của đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án hoặc chủ sở hữu của bất động sản, đại diện sàn giao dịch bất động sản, cá nhân môi giới và con dấu của doanh nghiệp tương ứng với các hình thức giao dịch.

Nghị định cũng nêu rõ cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo quy định.

Cơ quan này sẽ ra quyết định tạm ngừng hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp sàn không có đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc sàn tự tạm ngừng hoạt động.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Vingroup, Techcombank đề xuất gói vay mua nhà xã hội lãi suất 4,8%/năm

Bộ Xây dựng cho hay Vingroup và Techcombank đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho NOXH với lãi vay 4,8%/năm cố định trong 5 năm đầu tiên, tối đa đến 100% giá trị hợp đồng mua bán.

Lý do khó vay ngân hàng mua nhà dù lãi suất thấp

Lãi suất cho vay bất động sản vẫn đang duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, giá nhà cao, quy định về điều kiện vay khiến nhu cầu vay vốn cả người dân và chủ đầu tư chưa được cải thiện.

Vingroup, Becamex, Hoàng Quân 'hiến kế' giảm giá nhà ở xã hội

Cắt giảm tối đa thủ tục, điều chỉnh xuất vốn đầu tư, giảm lãi suất cho vay... là những kiến nghị được Vingroup và nhiều doanh nghiệp đưa ra để giảm giá nhà ở xã hội thời gian tới.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm