Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều khác lạ vào 10 giờ sáng mỗi ngày ở AEON Mall

Đến AEON Mall vào giờ mở cửa, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác “làm thượng đế” khi tất cả nhân viên cúi chào với nụ cười thân thiện.

Đến AEON Mall cùng gia đình vào sáng chủ nhật, chị Trang có chút ngạc nhiên xen lẫn thích thú khi được tất cả nhân viên đồng loạt cúi chào. “Ban đầu, tôi có chút choáng ngợp và thắc mắc. Nét văn hóa này của AEON Mall khiến tôi có cảm giác được chào đón khi đến đây”, chị Trang chia sẻ.

Không riêng gia đình chị Trang, nhiều khách hàng khi đến các trung tâm thương mại (TTTM) AEON Mall đều bất ngờ xen lẫn tò mò khi mọi nhân viên đều cúi chào khách lịch sự và chỉn chu. Sự tôn trọng, hiếu khách và thân thiện này trở thành dấu ấn đẹp và đặc trưng của TTTM này.

AEON Mall anh 1

Nhân viên tại TTTM AEON Mall cúi chào khách hàng vào giờ mở cửa.

Theo chia sẻ đại diện AEON Mall Việt Nam, văn hóa cúi chào khá quen thuộc tại các cửa hàng dịch vụ của người Nhật. Điều này khởi nguồn từ tinh thần Omotenashi - nền tảng văn hóa của đất nước mặt trời mọc. Omotenashi được hiểu là nghệ thuật hiếu khách “hết lòng, hết mình”, được các công ty Nhật Bản nâng lên thành một trong những triết lý kinh doanh cốt lõi.

Với hệ thống AEON Mall, Omotenashi được áp dụng triệt để, nhằm khẳng định triết lý kinh doanh “Khách hàng là trên hết”. Theo đó, văn hóa cúi chào được đưa vào bộ quy tắc bắt buộc trong đào tạo nhân viên.

Đại diện AEON Mall Việt Nam cho biết, trước khi được cấp thẻ làm việc chính thức tại TTTM, tất cả nhân viên mới phải trải qua khóa đào tạo hành vi căn bản. Các bạn sẽ học cách nở nụ cười tươi, tác phong di chuyển, cúi chào... để tiếp đón khách hàng chỉn chu. Bên cạnh đó, AEON Mall còn tổ chức các buổi đào tạo nâng cao dành cho nhân viên đã có kinh nghiệm, để không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng chăm sóc khách hàng.

“Tất cả quy định này đều nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc”, người đại diện chia sẻ.

AEON Mall anh 2

Văn hóa cúi chào khởi nguồn từ tinh thần Omotenashi.

Thông qua văn hóa chào khách giờ mở cửa, AEON Mall mong muốn mang đến cho khách hàng cảm giác được chào đón, sự tôn trọng và thân thiện như một người bạn từ thời điểm bước vào TTTM, nhằm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Đối với văn hoá phục vụ của Nhật Bản nói chung và AEON Mall nói riêng, tâm điểm và đích đến của phục vụ là con người. Bởi chỉ khi chinh phục được khách hàng, doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển bền vững. Đây cũng là lý do người Nhật chinh phục thế giới với sự hiếu khách và tận tâm.

Bên cạnh ấn tượng đẹp vào giờ mở cửa, AEON Mall còn ghi điểm trong lòng khách hàng khi thể hiện sự thấu hiểu, chu đáo với những tiện ích như xe đẩy em bé, xe dành cho trẻ em, biển chỉ dẫn ở khắp nơi, khu vực nghỉ ngơi tích hợp các trạm sạc điện thoại tại các tầng…

Tại các nước phương Tây, việc “tip” (tiền boa) cho nhân viên khi cảm thấy hài lòng về dịch vụ dường như là luật bất thành văn. Với tinh thần Omotenashi, mọi sự tận tâm, thấu hiểu và tôn trọng đều không tính phí bởi sự hài lòng của khách hàng mới là tài sản vô giá.

Ở Nhật Bản, tinh thần Omotenashi - nghệ thuật hiếu khách “hết lòng, hết mình” - là nét văn hóa truyền thống lâu đời tại Nhật Bản. Nghệ thuật Omotenashi xem khách hàng là thượng đế, mong muốn làm khách hàng hài lòng hơn cả sự mong đợi mà không cần hậu tạ. Từ lâu, Omotenashi trở thành tinh thần và triết lý kinh doanh đặc trưng của người Nhật. Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam dần chú trọng và học hỏi văn hóa này.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm