Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines, bay thẳng từ London Heathrow đến Singapore, cất cánh lúc 22h38 ngày 20/5 (giờ địa phương). Tuy nhiên, khi đang bay ở độ cao 37.000 foot (11.200 m) và chỉ còn 2 giờ trước khi hạ cánh ở Singapore, chiếc máy bay gặp tình trạng nhiễu loạn không khí trên Vịnh Bengal, phía nam Myanmar. Ảnh: Panda Pang. |
Dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho biết chiếc máy bay đã giảm mạnh từ độ cao khoảng 37.000 foot xuống còn 31.000 foot (9.400 m), tức rơi 6.000 foot (gần 1.800 m) chỉ trong vòng vài phút khi vừa vượt qua Biển Andaman và đến gần Thái Lan. Máy bay rung lắc mạnh đến mức một hành khách tên Toby Pearl đã mô tả nó như một “cú va chạm lớn” khiến mọi người xung quanh giật bắn mình. Ảnh: Flightradar24. |
Cụ thể, theo dữ liệu ADS-B được gửi trực tiếp từ máy bay, đúng 7h49 ngày 21/5, vận tốc thẳng đứng (vertical speed) của máy bay đã thay đổi nhanh chóng, phù hợp với thời điểm diễn ra nhiễu động như báo chí đưa tin. Đến 8h03, chuyến bay SQ321 chuyển hướng khẩn cấp sang Bangkok và hạ cánh xuống thủ đô Thái Lan lúc 8h45. Ảnh: Flightradar24. |
Trong những chuyến bay thông thường, độ cao có thay đổi nhỏ là chuyện dễ hiểu. Nhưng lúc 7h49, hệ thống Flightradar24 đã phát hiện những dấu hiệu đầu tiên cho thấy tốc độ theo chiều dọc của chuyến bay SQ321 có vấn đề. Độ cao của máy bay liên tục thay đổi bất ngờ trong hơn một phút và cuối cùng trở về 0 feet/phút. Ảnh: Flightradar24. |
Cụ thể, ban đầu chuyến bay đột ngột lao xuống, giảm mạnh từ độ cao khoảng 37.000 foot xuống còn 31.000 foot, sau đó tăng nhanh vài trăm foot về độ cao. Nhưng tiếp theo, nó lại bay lên cao trở lại và cuối cùng ổn định trở lại ở độ cao hành trình như ban đầu. Theo dữ liệu, toàn bộ sự việc diễn ra trong vòng 90 giây. 14 phút sau, chuyến bay thay đổi lộ trình bay. Hãng hàng không cho biết: “Phi công đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế và chuyển hướng đến Bangkok”. Ảnh: AirNav. |
Dịch vụ theo dõi chuyến bay Flightradar24 cũng phủ nhận thông tin về sự cố nhiễu loạn xảy ra là do phi công hạ độ cao tiêu chuẩn từ 37.000 xuống 31.000 foot để đáp xuống Bangkok. Mặc dù máy bay có thể tiếp tục gặp tình trạng nhiễu loạn trong quá trình hạ độ cao, đây vẫn là quá trình hạ cánh tiêu chuẩn khi phi công kích hoạt chế độ lái tự động. Ảnh: Viral Press. |
Tuy nhiễu loạn độ cao không phải là trường hợp hiếm gặp, khả năng dẫn đến tử vong là rất cao. Hiện tượng này có thể do các khối khí nóng bốc lên hoặc các đám mây vũ tích thường đi kèm với gió giật và bão. Ở độ cao cao hơn, máy bay có thể gặp phải tình trạng nhiễu động không khí đột ngột do sự khác biệt về vận tốc của các khối không khí. Ảnh: X. |
Với tình trạng nhiễu động nhẹ, hành khách có thể cảm thấy dây an toàn bị căng và các vật dụng không cố định có thể di chuyển xung quanh cabin. Nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, nhiễu loạn có thể dịch chuyển hành khách xung quanh cabin, gây thương tích nặng và đôi khi tử vong. Ảnh: Shutterstock. |
Theo phân tích của CNN, chuyến bay có thể đã gặp phải cơn bão đang phát triển nhanh chóng ở miền nam Myanmar hôm 21/5. Những cơn bão nhiệt đới luôn xảy ra vào thời điểm này trong năm với độ ẩm cao cùng với gió mùa Tây Nam ở khu vực Nam Á. Cơn giông có thể hình thành nhanh chóng vào đầu giờ chiều khi đất liền nóng lên, đặc biệt là ở vùng gần bờ biển. Ảnh: The Standard. |
Hassan Shahidi, Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay, cho biết: “Hơn 75% thương tích liên quan đến nhiễu động không khí xảy ra ở độ cao hơn 30.000 feet, ở những độ cao này, bạn sẽ gặp phải sự nhiễu loạn không thể đoán trước. Máy bay vốn được thiết kế để chịu được những sự cố như thế này. Nhưng nếu có hành khách không thắt dây an toàn, họ sẽ không được bảo vệ an toàn”. Ảnh: iStock. |
Những câu hỏi lớn - Vũ trụ
Sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong khoa học tự nhiên, dưới hình thức thảo luận 20 câu hỏi về thiên văn và vũ trụ như: Vũ trụ là gì? Vũ trụ rộng lớn thế nào? Vì sao các hành tinh luôn bay theo quỹ đạo?...