Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì xảy ra khi chơi thể thao kéo dài?

Cơ thể chúng ta khi bước sang tuổi 40 bắt đầu giảm sức đề kháng để chống lại các oxy hoạt tính. Tiếp tục chơi thể thao cả đời sẽ khiến cơ thể già nua của chúng ta mang thêm độc tố.

Có rất nhiều phương pháp rèn luyện sức khỏe nhưng hầu hết mọi người khi có ý định “Bắt đầu thực hiện một cái gì đó có lợi cho sức khỏe nhỉ?” thì thường nghĩ đến “thể thao”, có phải không ạ?

Vậy thì, có phải bản chất của thể thao là tốt cho sức khỏe hay không?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 5/3/1994 trên tờ báo Mainichi buổi sáng có bài ký sự như sau:

Người ta cho chuột thí nghiệm vào trong một cái lồng quay được và cho chạy với một tốc độ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định và thấy rằng nếu cho chuột chạy quá sức thì sẽ dẫn đến nguy cơ dễ bị các bệnh truyền nhiễm và tuổi thọ cũng sẽ ngắn đi.

Đối với các loại côn trùng như ong hay ruồi… khi lượng công việc hay phạm vi hoạt động rộng thì tuổi thọ sẽ ngắn đi và trong thế giới động vật hoang dã cũng vậy, không quá khi nói rằng khá nhiều trường hợp những cá thể phải vận động nhiều thường sẽ có tuổi thọ ngắn hơn.

Tóm lại, những sinh vật sống nếu vận động nặng sẽ dễ chết hơn. Hơn nữa, bài ký sự trên cũng có đưa ra các lý do như sau:

Nếu lượng tiêu thụ oxy tăng thì kéo theo đó, một lượng chất độc hại gọi là “oxy hoạt tính” phát sinh trong cơ thể cũng tăng lên, chính chất này làm tổn thương cơ thể.

“Chất oxy hoạt tính” là oxy có tính oxy hóa mạnh. Nó gây ra các phản ứng hóa học với nhiều chất khác và làm tổn thương các tế bào của cơ thể. Và kết quả là gây ra các tác hại cho cơ thể như lão hóa tế bào, suy chức năng gan, làm tắc nghẽn mạch máu…

choi the thao  anh 1
Thể thao sản xuất ra một lượng chất oxy hoạt tính gấp mười lần trạng thái thông thường. Nguồn: gruposaedal.

Thể thao sản xuất ra một lượng chất oxy hoạt tính gấp mười lần trạng thái thông thường. Tất nhiên, cơ thể của chúng ta cũng không phải là ngu dốt nên nó cũng có hệ thống để xóa bỏ các chất oxy hoạt tính này.

Tuy nhiên, nó có giới hạn, khi một lượng lớn các chất oxy hoạt tính được sinh ra thì nó không thể khống chế hết được.

Và thể thao sản xuất ra một lượng chất oxy hoạt tính gấp mười lần trạng thái thông thường nên cơ thể cũng không thể xử lý hết được.

Nếu nói xa hơn nữa thì cơ thể chúng ta khi bước sang tuổi bốn mươi cũng bắt đầu giảm sức đề kháng để chống lại các oxy hoạt tính này.

Tóm lại, việc chúng ta tiếp tục chơi thể thao cả đời là hành động tự chúng ta khiến cho cơ thể vốn đang ngày càng già yếu đi của chúng ta mang thêm độc tố.

Nếu là chơi cho vui thì còn được, chứ còn nói là vì sức khỏe mà tiếp tục chơi thể thao trong thời gian dài thì tốt nhất nên dừng thói quen này lại nhé!

Toshio Akitsu / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ

SÁCH HAY