Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì sẽ dìm Benitez xuống bùn?

Sự hồi hợp và lo âu đang xuất hiện trong tâm trí Rafael Benitez. Mới 11 vòng đấu, nhưng số phận ông thầy người Tây Ban Nha có thể được định đoạt chỉ sau 90 phút trên sân Bernabeu.

Với Real Madrid, một chiến thắng trước Barcelona sắp tới sẽ giúp đội bóng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng, qua đó mở ra tương lai tươi sáng cho đội bóng trong cuộc đua tới danh hiệu vô địch La Liga. Nhưng trong trường hợp đội chủ nhà thất bại, huấn luyện viên Rafael Benitez chắc chắn sẽ hứng chịu búa rìu chỉ trích từ dư luận. Thực chất, truyền thông Tây Ban Nha thời gian qua đã không thích Benitez. Người ta dễ dàng bắt gặp những cái tít to đùng trên báo như sau: "Benitez, hãy khăn gói biến khỏi đây! Zindane hoặc Mourinho sẽ đến." Chính vì vậy, một kết quả bất lợi nữa sẽ càng khiến Benitez chịu nhiều hơn áp lực.

Tư duy bảo thủ của huấn luyện viên Rafael Benitez có thể khiến ông trả giá đắt. Ảnh: Getty Images.

Bề nổi cơn ác mộng của Benitez

Đó hẳn là Lionel Messi. "Số 10" của Barcelona từng ghi 21 bàn trong các trận "siêu kinh điển". Với bất kỳ huấn luyện viên nào nhậm chức ở Real Madrid, họ luôn phải thức trắng nhiều đêm để tìm ra lời giải cho bài toán làm sao khiến Messi tắt điện. Và Benitez mùa này cũng không ngoại lệ. Nhưng may cho "Los Blancos" vì sát thủ người Argentina đang trong quá trình hồi phục chấn thương và bỏ ngỏ khả năng ra sân. Ngoài ra, cầu thủ này cũng chưa tìm lại được cảm giác bóng tốt nhất vì suốt hai tháng qua chưa đá trận nào.

Thời gian gần đây, báo chí liên tục nhắc về Messi và khả năng ra sân ở trận "siêu kinh điển". Song, theo góc nhìn của nhiều cây bút bình luận ở Tây Ban Nha, nếu Messi ra sân đá chính, Benitez có lẽ dễ thở hơn. Thật vậy, ông sẽ tạo ra cho Real Madrid một hệ thống "chống Messi" từ sớm với Pepe và Sergio Ramos hay thậm chí Raphael Varane, cũng như Casemiro được giao nhiệm vụ khóa chặt ngòi nổ ở bên kia chiến tuyến. Đằng này, việc Messi để lại dấu chấm hỏi khả năng ra sân mới làm Benitez lo hơn bao giờ hết.

Trong trường hợp Messi ngồi dự bị, anh có thể được tung vào sân trong hiệp hai để tạo ra sự khởi sắc trong tấn công. Lúc này, cựu huấn luyện viên của Liverpool buộc phải có sự thay đổi về chiến thuật nhanh chóng để thích nghi với mọi tình huống xuất hiện. Khi đó, các cầu thủ Real Madrid cần giữ được nền tảng thể lực dồi dào để đeo bám Messi - mũi nhọn nổi tiếng với khả năng xoay trở rất khéo, đồng thời cũng có những pha bứt tốc từ giữa sân rất ấn tượng khiến nhiều hậu vệ nhiều phen bị ngửi khói và biến thành trò hề.

Điều này không hề đơn giản bởi trước đó hàng phòng ngự  trước đó phải tạo ra vòng kim cô để phong tỏa Suarez và Neymar, trong trường hợp "số 10" dự bị. Thời gian qua, cặp Suarez - Neymar hoạt động rất hiệu quả khi trở thành nguồn sống của Barcelona. Được biết, bộ đôi tiền đạo Nam Mỹ đã ghi 17 bàn gần nhất cho đội bóng xứ Catalan. Chính sự ăn ý và hiệu quả đó giúp họ dần thay thế Messi. Thậm chí, một nhà báo viết cho tờ Sport từng mô tả Barcelona đã nhân bản được Messi thứ hai với Suarez-Neymar.

"Chết" vì chính tư duy bảo thủ

Tiền đạo Benzema từng không hài lòng với triết lý bóng đá được Benitez truyền tải. Ảnh: Getty Images.

Theo bài phân tích trên ESPN của chuyên gia bóng đá nổi tiếng Graham Hunter, chính triết lý bóng đá do Benitez tạo dựng từ ngày đặt chân trở lại Madrid mới trở thành nỗi lo chính lởn vởn dìm ông xuống bùn. Graham Hunter tin cựu huấn luyện viên Liverpool đã phạm sai lầm khi xóa bỏ mọi di sản do người tiền nhiệm Carlo Ancelotti để lại là thứ bóng đá tấn công hoa mỹ và phóng khoáng, đồng thời thay bằng tư duy phòng ngự rất tiêu cực. Chính điều này mở ra cho một chuỗi những vấn đề không có lợi cho chiếc ghế ông nắm giữ.

Mới đây, cựu tiền vệ Luis Milla từng đá cho Real Madrid và cả Barcelona tin Benitez có thể phải trả giá vì lối chơi bảo thủ. Theo đó, ông tin nhà cầm quân người Tây Ban Nha cần thay đổi tư duy trong trận đấu tới đây. "Tại Real Madrid, bạn phải làm sao giúp đội bóng có những kết quả tốt. Song, các cổ động viên lại muốn nhiều hơn một chiến thắng," Luis Milla chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với báo Goal. Thật vậy, nhiều cầu thủ được tin rằng đang chống đối Benitez ra mặt vì chiến thuật không hợp lý.

Gần nhất, báo chí tiết lộ Cristiano Ronaldo đã nói với chủ tịch Florentino Perez như sau: "Chúng ta sẽ không giành được danh hiệu nào với cách huấn luyện của Benitez." Chưa hết, những đồng đội của Ronaldo cũng bất mãn với nhà cầm quân người Tây Ban Nha vì chiến thuật quá bảo thủ. Từ Karim Benzema đến Jesse, họ nổi  đóa khi bị Benitez thay ra. Dưới thời Ancelotti, điều này không hề xảy ra. Đó còn chưa kể sự ưu ái thái quá dành cho Gareth Bale khi luôn trao suất đá chính cho cầu thủ này.

Chỉ tới khi James Rodriguez tiết lộ mọi chuyện, người ta mới biết được cách huấn luyện của Benitez đang khiến các cầu thủ bất mãn. Theo Graham Hunter, tiền vệ người Colombia từng tỏ ra bức xúc vì không được ra sân sau khi hồi phục chấn thương. Anh phải chờ, còn Gareth Bale lập tức được trao cơ hội một cách đầy khó hiểu. Ở trận thua Sevilla, James khẳng định mình hoàn toàn bình phục để ra sân từ đầu. Song, HLV Benitez lại cho rằng cựu sao AS Monaco chưa đạt được điều kiện tốt nhất để thi đấu.

Căng thẳng giữa James và Benitez còn tiếp tục diễn ra khi tiền vệ 24 tuổi nhắc lại cách dùng người có phần thiên vị của Benitez sau khi anh ghi bàn vào lưới tuyển Chile ở vòng loại World Cup 2018. "Giờ thì người ta có thể tiếp tục bình luận về chuyện làm sao mà tôi không sẵn sàng để thi đấu," James nói. Chưa hết, tiền vệ Denis Cheryshev của Real Madrid còn tiết lộ thêm: "Không có cuộc trò chuyện nhiều nào với Benitez", khi nói về mối quan hệ giữa huấn luyện viên và những cầu thủ dự bị.

Những dữ kiện vừa nêu cho thấy Benitez không chinh phục được lòng các học trò và đây là điều vô cùng nguy hiểm. Rõ ràng, 90 phút sắp tới ở Madrid sẽ rất khó khăn với chiến lược gia 55 tuổi. Có thể ông không kém Luis Enrique trên phương diện đấu trí chiến thuật. Nhưng một khi “trò” bất tuân, Benitez lúc ấy chỉ còn biết chết đứng trên ghế chỉ đạo. Và như đã nói, thất bại ngay ở sân nhà trước Barcelona không chừng nhen nhóm cho một tương lai ảm đạm với nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Ronaldo và Bale bị loại khỏi đội hình kết hợp Real-Barca

Trang Sky Sports đăng đội hình kết hợp 11 ngôi sao Real Madrid và Barcelona trước trận siêu kinh điển lượt đi mùa này diễn ra trên sân Bernabeu lúc 0h15 ngày 22/11.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm