Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Điều gì làm nên 'Tết ổn'?

Mở đầu bằng câu hỏi “Lời nói dối lớn nhất Tết là gì?”, MV “Tết ổn rồi” của Lifebuoy dẫn dắt người xem qua từng câu chuyện để thấm thía thông điệp về sức khỏe và tình thân.

Mở đầu bằng câu hỏi “Lời nói dối lớn nhất Tết là gì?”, MV “Tết ổn rồi” của Lifebuoy dẫn dắt người xem qua từng câu chuyện để thấm thía thông điệp về sức khỏe và tình thân.

Tết ổn rồi được xây dựng theo trình tự tuyến tính, lấy cái kết của câu chuyện này làm điểm khởi đầu cho câu chuyện tiếp theo. Thông qua từng mảnh ghép cuộc đời của các nhân vật, người xem như được thấy chính mình, lắng đọng và chiêm nghiệm sau một năm đầy khó khăn, trước khi tự tìm lời giải cho câu hỏi: “Điều gì làm nên ‘Tết ổn’?”.

Cai Tet on anh 1

Năm 2023, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, làn sóng cắt giảm nhân sự khiến không ít người lao động mất việc dịp cuối năm - thời điểm ai cũng cố gắng để hướng tới một cái Tết ấm no, đủ đầy. Những người trẻ mang trách nhiệm chăm sóc gia đình không còn cách nào khác ngoài chấp nhận làm công việc thời vụ với mong muốn mang thêm chút quà bánh về nhà. Khó khăn vậy, song họ cũng không dám trải lòng chỉ vì sợ những người thân yêu phải lắng lo, phiền muộn.

Cai Tet on anh 2

“Dạ con ổn. Má yên tâm. Má có ổn không?” - người con trai lúng túng đáp lại cuộc điện thoại bất ngờ từ mẹ, trốn tránh bằng lời nói dối đi họp với đồng nghiệp để nhanh chóng quay về công việc “tay chân” tại chợ cá. Hình ảnh mở đầu MV khiến người trẻ suy ngẫm, rằng chúng ta đã bao nhiêu lần khẳng định bản thân vẫn “ổn” trong suốt một năm bất ổn đã qua?

Nhận những đồng tiền công ít ỏi cùng chiếc bánh mì lót dạ sau ca làm việc cực nhọc, người con trai vẫn nở nụ cười mãn nguyện vì “Khó khăn nhường nào con cũng bước qua/Miễn là cái Tết trong nhà đủ hết bánh quà để ba mẹ cười”. Trong suy nghĩ của anh, cố thêm một chút, vất vả thêm một chút cũng chẳng xá gì, miễn là Tết này cả gia đình được đủ đầy bánh mứt.

Thế nhưng, những món quà vật chất ấy dường như chẳng phải khát khao thực sự của bậc làm cha mẹ trong dịp đoàn viên.

“Ổn ơi, con đâu rồi? Mẹ tới đón con về nè” - tiếng gọi thân thương của mẹ như khiến người con trai bừng tỉnh, nhận ra bản thân không thể gắng gồng thêm phút nào nữa mà chạy thật nhanh đến sà vào vòng tay mẹ.

Giọt nước mắt lăn dài trên gò má của cả hai trong khoảnh khắc chạm mặt; cái đánh yêu của người phụ nữ luống tuổi khi thấy con mình bất chấp lăn lộn vì một cái Tết ấm no; cái ôm ấm áp giúp cậu con trai rũ bỏ hết áp lực... tất cả đã tạo nên phân cảnh ý nghĩa, làm nổi bật thông điệp “Tết ổn” là cả nhà bình an bên nhau.

Chính khoảnh khắc hai mẹ con nở nụ cười hạnh phúc, cầm trên tay cành mai, gói quà bánh và ôm nhau đi qua khu chợ đã khiến một người cha nhận ra đến lúc phải gác lại cuộc sống mưu sinh để về với gia đình.

Cai Tet on anh 3

Tạm khép lại câu chuyện của nhân vật chính tên Ổn, MV dẫn dắt người xem đến câu chuyện thứ 2 bằng phân cảnh người cha mở cửa xe để chuẩn bị cùng con gái về nhà sau một ngày lao động mệt nhọc. Tiếng reo “A ba về!” cùng cái ôm chất chứa tình cảm của cô con gái là cách người cha “sạc đầy pin” mỗi ngày. Đó cũng là động lực để ngày hôm sau ông có thể tiếp tục hành trình mưu sinh vì một cái “Tết ổn” cho cô công chúa nhỏ.

Cũng giống nhiều bậc phụ huynh mải mê với guồng quay của cuộc sống, người cha trong Tết ổn rồi định nghĩa sự “ổn” là đủ đầy về vật chất. Đó là lý do ông miệt mài giao từng chồng hàng từ sáng sớm tới tối muộn chẳng nề hà vất vả. Thế nhưng, đằng sau chiếc gương chiếu hậu - nơi người con gái có thể dõi theo từng hành động của cha - là tiếng thở dài hay những lần cô bé thiếp đi sau nhiều giờ tự chơi buồn chán.

Trong suy nghĩ thơ ngây của cô con gái, mong ước lớn nhất là “mua” được một ngày làm việc của cha. Khi đó, hai cha con có thể cùng trang trí chiếc xe bằng những tấm ảnh chụp chung và em cũng không còn phải tô tranh một mình.

Không trách móc cũng chẳng dỗi hờn, cô con gái giữ niềm mong ước lớn lao trong sâu thẳm trái tim nhỏ nhắn. Bàn tay bé xinh nhẹ nhàng lau mặt, lau tay cho cha khi ông tranh thủ “ngủ vội”. Hành động hiểu chuyện của người con bé bỏng khiến ai nấy đều cảm thấy quặn lòng.

Người ta thường nói “Những đứa bé hiểu chuyện thì không có quà”, nhưng chính hành động giản đơn mà đầy tình cảm đó đã khiến người cha nhận ra “Tết ổn” là khi bản thân tạm gác lại bộn bề, lo toan để xích lại gần hơn với gia đình. Đó cũng chính là món quà quý giá nhất, thứ khiến cô con gái bé bỏng nở nụ cười tươi rói suốt quãng đường về nhà.

Trông thấy khoảnh khắc hai cha con ngồi trên ôtô cùng ca vang tiếng hát cũng là lúc Jun Phạm - nhân vật trong câu chuyện thứ 3 - nhớ về những ký ức tươi đẹp của tuổi thơ.

Cai Tet on anh 4

Nhìn lên bầu trời xanh, nam ca sĩ nhớ về tháng ngày cùng cha đi những đoạn đường đầu tiên trên chiếc xe đạp tuổi thơ. Tất cả giờ chỉ còn là kỷ niệm. Khi không còn cha ở bên, anh phải tự mình vật lộn với những lo toan của tuổi trưởng thành, hệt như cách đứng một mình bên chiếc xe đạp, không người chỉ dạy, nâng đỡ.

Nỗi lòng của Jun Phạm cũng giống trăn trở của nhiều người trẻ hiện đại. Điều này được thể hiện qua lời bài hát: “Mẹ ơi, năm nay đã rất cố gắng nhưng chưa được êm xuôi/Con quyết tâm dốc hết sức nhưng công việc chưa ổn rồi”; “Và ba ơi, năm con vẫn chưa trọn vẹn cùng cô ấy/Chắc có lẽ phải để tới năm sau con kể ba hay”.

Điều đặc biệt nằm ở chỗ dẫu có mất mát, đau buồn, khi cắt ngang dòng hồi tưởng để trở về với thực tại, Jun Phạm vẫn nở nụ cười hạnh phúc. Bởi lẽ, chỉ cần những ký ức đẹp không bị lãng quên, người thân của chúng ta chắc chắn sẽ còn sống mãi.

“Và yên tâm con hứa sẽ khỏe mạnh để trở về/Về ăn Tết với nhà mình” - trải qua nhiều biến cố, có lẽ “Tết ổn” với nhiều người là bản thân và gia đình vẫn còn mạnh khỏe. Dù trong tay nắm bao nhiêu tiền tài, danh vọng, không gì có thể mua được sức khỏe và khoảnh khắc đoàn viên bên gia đình vào mỗi dịp Tết đến.

Không đưa vào quá nhiều hành động, câu chuyện thứ 3 trong Tết ổn rồi được thể hiện một cách đơn giản qua phân cảnh Jun Phạm đứng một mình dưới những tán cây. Chừng đó là đủ để nhân vật chạm tới trái tim người xem.

Màn hồi tưởng của nam ca sĩ như lời nhắc nhở tới mỗi người, rằng hãy dừng lại một nhịp để nhìn sâu vào tâm hồn. Ở đó, ký ức tuổi thơ, tình cảm gia đình hay sức khỏe của bản thân và những người thân yêu mới là thứ quý giá nhất. Đó chính là sức mạnh thúc đẩy mỗi người vượt qua những phong ba, bão táp của cuộc đời.

Cai Tet on anh 5

Tết ổn rồi kết lại bằng hình ảnh các gia đình đoàn tụ, khi cậu con trai phụ mẹ chuẩn bị mâm cỗ tất niên, người cha mang tới khoanh giò, đĩa bánh, còn cô con gái thích thú chơi cùng bạn bè và cả chàng thanh niên Jun Phạm đang tìm về ký ức tuổi thơ.

“Tết về rồi đi, mỗi năm một khi

Có năm vẻ vang, năm khó li bì

Nhìn lại ta thấy một điều quý giá

Là mình vẫn mạnh khỏe trong tay”.

Không phải mùa Tết nào cũng sung túc, đủ đầy, nhưng Tết sẽ “ổn” khi chúng ta biết đủ và nhận ra tài sản quý giá nhất - sức khỏe cùng gia đình - vẫn còn đây.

Điệp khúc của bài hát một lần nữa vang lên như lời hồi đáp cho câu hỏi “Điều gì làm nên ‘Tết ổn’?”: “Tết ổn là sao? Tết vui là sao? Là mình sum vầy và cùng có nhau/Gia đình vẫn đó, sức khỏe ta có, thế thôi là Tết ổn rồi”.

Qua MV Tết ổn rồi, Lifebuoy cùng các nghệ sĩ một lần nữa nhấn mạnh về những giá trị bất biến của ngày Tết, từ đó lan tỏa thông điệp ý nghĩa trước thềm năm mới: Có gia đình, có sức khỏe là Tết ổn rồi.

Đắc Tú

Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm