Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì khiến hàng mua trên Amazon được giao tới tận nhà?

Vận hành phía sau cửa hàng của người bán lẻ không chỉ là một chuỗi cung ứng vừa dài vừa phức tạp, mà còn là cả một đội quân khổng lồ.

Kệ hàng trống rỗng

Một trong những đặc tính chắc chắn của gián đoạn (disruption) là chúng hầu như không bao giờ là kết quả của một sự cố đơn lẻ. Gián đoạn quy mô lớn thường là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau... Thường có nhiều chỉ báo trước khi diễn ra gián đoạn.

- YOSSI SHEFFI

Cung ung anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC.

Chuỗi cung ứng vô tận

Chuỗi cung ứng không phải là một thành phần của nền kinh tế. Nó chính là nền kinh tế. Chẳng thể nào chỉ ra được có thứ hàng hóa, quy trình, sản phẩm cuối cùng nào lại không tham gia vào chuỗi cung ứng. Kể cả tài nguyên thiên nhiên và tạo tác của con người. Vật thể và phi vật thể. Hàng hóa và dịch vụ. Chúng ta hoàn toàn bị chìm trong chuỗi cung ứng. Nhưng trớ trêu thay, chúng ta lại hiếm khi nhận thấy nó.

Cụm từ “chuỗi cung ứng” chỉ là cái tên để chỉ mối liên kết giữa logistics, đầu vào, sản xuất, đóng gói, vận chuyển, phân phối, tiếp thị, quan hệ khách hàng, quan hệ nhà cung ứng, và nguồn nhân lực gộp chung lại để thỏa mãn nguồn cung và cầu của tất cả mọi tạo tác vật thể, kỹ thuật số, trí tuệ, mỹ thuật trên hành tinh này và cả trong vũ trụ. Chuỗi cung ứng có ở mọi nơi.

Quản trị chuỗi cung ứng đã phát triển mạnh mẽ trong những thập niên gần đây và mang lại hiệu quả cao đến mức người tiêu dùng đã xem dịch vụ vận chuyển và giao hàng tuyệt hảo là điều hiển nhiên phải có. Amazon và Walmart là những thương hiệu đi đầu về hiệu suất giao hàng cho các sản phẩm chất lượng cao, giá thành thấp, tuy nhiên họ không phải là duy nhất.

Chuỗi cung ứng hiệu quả đã lan tỏa đến tận những cửa hàng bán lẻ nhỏ lẻ, khi người chủ cửa hàng có thể truy cập hệ thống và theo dõi quá trình vận chuyển của một đơn hàng khay chạm khắc từ Thái Lan đang trên đường đến trung tâm phân phối vùng.

Khi bước chân vào cửa hàng này, chúng ta muốn thấy những chiếc khay được bày bán sẵn. Khi mua hàng trên Amazon, chúng ta muốn hàng được giao tận cửa vào ngày hôm sau. Chúng ta không nghĩ chuyện này có gì là đặc biệt. Chúng ta xem đây là việc hiển nhiên.

Vận hành phía sau cửa hàng của người bán lẻ không chỉ là một chuỗi cung ứng vừa dài vừa phức tạp, mà còn là cả một đội quân khổng lồ bao gồm công nhân dây chuyền sản xuất, công nhân bốc dỡ hàng, tài xế, quản lý kho hàng, và nhiều chuyên gia logistics khác cùng giữ cho chuỗi cung ứng liên tục hoạt động.

Những mối liên kết trong chuỗi cung ứng có thể bị gãy, nhưng các chuyên gia đã sẵn sàng đối phó bằng những nhà cung cấp dự phòng, bằng đội ngũ xe tải thay thế, bằng lượng hàng tồn dự trữ (hàng dự trữ thêm cho tình huống gặp gián đoạn), và những chiêu thức khác để đảm bảo luôn có hàng chất lên kệ. Phần lớn những hoạt động này đều vô hình đối với người tiêu dùng. Thế nên người ta mới không hiểu rõ chuỗi cung ứng.

James Rickards/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY