Những ngày cuối tháng 4, tiếng móc quần áo va chạm nhau lẻng xẻng, phá tan bầu không khí yên tĩnh nửa đêm. Những giọt mồ hôi mướt trên gương mặt, nhóm nhân viên Couple TX lao đi vùn vụt, tranh thủ cho việc khai trương cửa hàng mới vào hôm sau tại trung tâm Thiso Mall (TP.HCM).
Cách đó gần chục km, nhà máy của Couple TX - thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ - được đẩy lên cao để phục vụ 8 cửa hàng mới khai trương trong tháng 3 và tháng 4, ngoài 45 cửa hàng hiện hữu.
Những gì đang diễn ra tại cửa hàng và nhà máy Couple TX trông không có vẻ ăn nhập với tình hình biến động kinh tế hiện tại. Nhưng nó cho thấy một điều: Trong khó khăn luôn có cơ hội. Doanh nghiệp nếu biết cách tận dụng lợi thế, linh hoạt thì dễ “luồn lách” hơn các “khủng long” trong giông bão.
Trong nguy có cơ
Quý I, kết quả tăng trưởng kinh tế của TP.HCM chỉ đạt 0,7%. Từ năm ngoái, các tín hiệu về bánh xe xuất khẩu suy giảm, tác động đến sản xuất trong nước. Sau đó, ngành kinh tế trọng điểm bất động sản, chứng khoán cũng chững lại. Siết chặt tín dụng là “cú bồi” lên doanh nghiệp năm nay.
Trong bối cảnh này, câu hỏi đặt ra là có phải doanh nghiệp chỉ nên cố thủ để sinh tồn.
Câu trả lời là luôn có những cơ hội nảy sinh trong khó khăn. Thực tế cho thấy tái cấu trúc thường diễn ra khi nền kinh tế gặp khó. Động lực đến từ những doanh nghiệp năng động nhất. Couple TX - doanh nghiệp có quy mô tầm trung trong ngành - là một ví dụ và họ đang tìm cách đi nhanh nhất để mở rộng thị phần.
“Chúng tôi tiếp cận được những mặt bằng tốt, vị trí đẹp với mức giá hợp lý hơn so với giai đoạn cao điểm khi các thương hiệu cạnh tranh nhau vị trí tốt trên nhiều tuyến đường, khu vực kinh doanh thời trang sầm uất”, ông Trần Quang Trường Thanh - CEO của Couple TX - chia sẻ. Tận dụng mùa thấp điểm hiện tại, công ty dồn lực nâng cấp cửa hàng cũ, mở các cửa hàng mới, chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm.
Cửa hàng Couple TX mới khai trương. |
Câu hỏi đau đầu trong bối cảnh lãi suất lên cao là tiền đâu để mở cửa hàng? May mắn và nhờ cả nỗ lực, công ty nhỏ này đã hồi phục sau hai năm đại dịch với “mức doanh thu cao hơn so với giai đoạn trước dịch” theo tiết lộ của ông Thanh. Đòn bẩy này giúp công ty “đi ngược dòng”.
Bí quyết thành công trong cuộc cạnh tranh chật chội
Với ngành thời trang, khó nhất có lẽ là nắm bắt được sự trung thành của khách hàng trong thời buổi dư thừa sự lựa chọn, nhất là khách hàng trẻ thích đổi mới liên tục, có thể “nhảy” từ xu hướng cổ điển sang sang trọng. Chưa kể, cuộc đua thời trang Việt khá chật chội với hàng loạt cái tên trong và ngoài nước. Cho nên, đổi mới có thể hiểu như là DNA của những tay chơi trên thị trường này.
Sản phẩm Couple TX đa dạng từ mặc nhà, đi chơi, đi làm đến đi du lịch. |
Bắt đầu từ thời trang đồ đôi vào năm 2009, Couple TX chuyển hướng thành thời trang đa dụng từ mặc nhà, đi chơi, đi làm đến đi du lịch. Theo chân giới trẻ, Couple TX sau đó bước vào các trung tâm thương mại.
Để bắt kịp xu hướng thời trang urban casual trẻ trung, phóng khoáng, thương hiệu này tìm đến "ông lớn" trong làng điện ảnh Mỹ là Universal. Hợp tác với Universal, thương hiệu Việt tung ra các phiên bản bán chạy như Minions, Fast & Furious.
2023 là năm đánh dấu cho sự hợp tác tiếp theo của Couple TX và Universal với bộ phim Fast & Furious 10 sắp được ra mắt. Tiết lộ của Couple TX, đổi lại, công ty đáp ứng tất cả yêu cầu của Universal như tiêu chuẩn an toàn lao động, phúc lợi xã hội, tiêu chuẩn môi trường…
Thương hiệu thời trang Couple TX liên tục bắt kịp xu thế. |
Trong một hội thảo về kinh tế Việt Nam năm 2023, giữa nhiều quan điểm về kinh tế năm nay, một doanh nghiệp chia sẻ trong khó khăn có thể nảy sinh cơ hội không ngờ tới cho những doanh nghiệp áp dụng công nghệ, phục vụ khách hàng tốt hơn.
Theo triết lý “con gián”, trong đại hồng thủy, không phải loài vật to xác và khỏe mạnh nhất sống tốt nhất, mà là loài gián có thể trạng nhỏ nhưng sức sinh tồn vượt bậc. Động vật nhỏ bé này đã vượt qua đại nạn thiên thạch khiến khủng long phải tuyệt chủng, sau 66 triệu năm vẫn tồn tại tới ngày hôm nay nhờ sự bền bỉ và linh hoạt. Đây là điều có thể dễ hình dung về những doanh nghiệp nhỏ nhưng “có võ” như Couple TX trong nền kinh tế.