Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì đang xảy ra với Chelsea và Jose Mourinho?

Đương kim vô địch Chelsea đang trải qua màn khởi đầu tồi tệ nhất trong 20 năm qua, vậy những lý do nào thỏa đáng cho sự tụt dốc không phanh của Mourinho và các học trò?

Trước tiên, người chịu trách nhiệm chính cho chuỗi trận yếu kém của Chelsea từ đầu mùa chính là HLV trưởng Jose Mourinho, người đang dần mất niềm tin từ phía học trò. Như thường lệ, mỗi khi Chelsea thua trận là chiến lược gia người Bồ Đào Nha lại bực tức bước vào phòng thay đồ, các cầu thủ của The Blues đều tránh HLV của mình. Không một ai tại Chelsea muốn nói chuyện với Jose Mourinho trong lúc ông đang mất bình tĩnh, họ chỉ dám hỏi han khi tâm trạng của ông đã dịu bớt.

Mourinho đã tiều tụy đi rất nhiều.
Mourinho đã tiều tụy đi rất nhiều. Ảnh: Dailymail

Có vẻ như sau scandal với đội ngũ y tế ở trận mở đầu mùa giải, Jose Mourinho đã làm cho mối quan hệ của ông với những người còn lại trở nên xấu đi. Tại Chelsea lúc này, ai cũng ủng hộ Eva Carneiro ngoại trừ Jose Mourinho. HLV người Bồ Đào Nha cương quyết không đưa ra lời xin lỗi sau hành động thiếu kiềm chế của mình những phút cuối trận, ông cũng không hề rút lại quyết định đuổi việc Eva Carneiro và một số người còn lại trong đội ngũ y tế. 

Không chỉ vậy, Jose Mourinho cũng đã có những bất đồng với nhiều người trong ban hội đồng của đội bóng. Theo nhiều nguồn tin từ Stamford Bridge, bà Dasha Zhukova, phu nhân của Roman Abramovich cùng nhiều vợ của các cầu thủ cho rằng Jose Mourinho hành động thiếu tôn trọng với họ.

Sa thải Eva Carneiro là quyết định rất sai lầm của Jose Mourinho. (Ảnh : Dailymail)
Sa thải Eva Carneiro là quyết định rất sai lầm của Jose Mourinho. Ảnh: Dailymail

Tiếp theo, chính những cầu thủ trong đội 1 của Chelsea cũng có những bất đồng với Jose Mourinho, điển hình là trường hợp của Diego Costa. Quay trở lại mùa giải năm ngoái, sau chiến thắng tối thiểu trước Crystal Palace, Chelsea chắc chắn lên ngôi vô địch và Jose Mourinho thưởng cho các học trò của mình 4 ngày nghỉ. Thế nhưng, Costa đã không nghe lời khi bay sang Madrid tổ chức tiệc linh đình và không trở về Stamford Bridge kịp thời. 

Jose Mourinho bực tức đẩy Costa lên băng ghế dự bị trong trận hòa 1-1 với Liverpool không lâu sau đó. Cùng lúc với phong độ đi xuống của cầu thủ người Tây Ban Nha, Jose Mourinho đã đánh mất niềm tin vào chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất mùa giải trước và đang có những phương án thay thế. Diego Costa, theo chiều hướng ngược lại, cũng bắt đầu khó chịu với tính cách độc tài của Mourinho.

Lạc lõng giữa chính các học trò của mình. (Ảnh Dailymail)
Mourinho lạc lõng giữa chính các học trò của mình. Ảnh: Dailymail

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã mắc quá nhiều sai lầm. Jose Mourinho vẫn bố trí đội hình cùng chiến thuật hợp lý cho các cầu thủ, thế nhưng tinh thần đi xuống của họ khiến Chelsea trượt dài. Mourinho giờ đây không thể thúc đẩy các học trò cũng như làm dịu không khí trong phòng thay đồ.

Tuy nhiên, không thể hoàn toàn đổ lỗi cho ông thầy người Bồ Đào Nha, toàn bộ đội hình của Chelsea cũng phải chịu trách nhiệm cho phong độ kém cỏi của họ. Những Eden Hazard, Cesc  Fabregas, John Terry đều không thi đấu tốt như mùa giải trước. 

Lý do cho sự yếu kém có thể là do sức ép khổng lồ từ việc là đương kim vô địch của giải đấu. Ở Chelsea lúc này, ngoài John Terry, phần lớn đều là những cầu thủ có tuổi đời khá trẻ, họ cần những công thần có nhiều kinh nghiệm như Frank Lampard hay Drogba để vượt qua được tâm lý trĩu nặng.

Kinh nghiệm của Lampard sẽ rất có ích với các cầu thủ lúc này.
Kinh nghiệm của Lampard sẽ rất có ích với các cầu thủ lúc này. Ảnh: Dailymail

Chelsea đang chuẩn bị cho trận tiếp đón Maccabi Tel Aviv trên sân nhà Stamford Bridge ngày 17/9 (Zing.vn tường thuật trực tiếp), sau đó họ sẽ đối mặt với thử thách thực sự khi phải chạm trán Arsenal. Liệu phép màu nào sẽ giúp Jose Mourinho vượt qua được những thử thách sắp tới?

Gia Tú (dịch)

Theo Daily Mail

Bạn có thể quan tâm