Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Điều đảng Cộng hòa lo lắng

Số lượng lớn đối thủ tiềm năng của ông Donald Trump để chạy đua ghế tổng thống có thể khiến đảng Cộng hòa lo ngại về viễn cảnh tiếp tục bị chia rẽ sâu sắc.

bau cu tong thong My anh 1

Tại một cuộc họp của nhiều đảng viên Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã tích cực giao lưu với các nhà tài trợ và nhà hoạt động, theo New York Times.

Trong khi đó, Thống đốc Larry Hogan của Maryland đã hoan nghênh các đảng viên Cộng hòa khác gọi ông Trump là “thua cuộc trong cuộc bầu cử".

Cùng với nhiều đảng viên Cộng hòa nổi bật khác, họ tham dự buổi tụ họp lớn đầu tiên dành cho các ứng viên tiềm năng, nhằm tìm kiếm đề cử của đảng để chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024. Buổi họp đã diễn ra vào cuối tuần qua, tại khách sạn Venice ở Las Vegas.

Khoảng 10 ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Cộng hòa đã thử nghiệm các chiến lược và thông điệp của họ vài ngày sau khi ông Trump tuyên bố tranh cử.

AP cho biết họ đã bước lên sân khấu để trình bày kế hoạch khắc phục tình hình của đất nước, cũng như đảng của mình.

Khả năng dọn đường cho ông Trump

Theo Reuters, căng thẳng đã nổi lên tại cuộc họp này, khi nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa bày tỏ mong muốn tách khỏi ông Donald Trump, bất chấp nhiều nghi ngờ về tính khả thi của điều đó.

Thống đốc Ron DeSantis, một trong những người được mong đợi nhất, đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt cho bài phát biểu quan trọng. Trong đó, ông nêu rõ thành công của mình ở Florida có thể trở thành một công thức cho các đảng viên Cộng hòa khác như thế nào.

Cuộc họp thường niên vào cuối tuần của Liên minh Do Thái đảng Cộng hòa diễn ra vào thời điểm ông Trump rất dễ bị tổn thương, sau kết quả bầu cử giữa kỳ không như mong đợi của đảng này. Nhiều đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích ông Trump về điều đó.

Tuy nhiên, việc có quá nhiều đối thủ tiềm năng của ông Trump trong đảng Cộng hòa dường như sẽ khiến kịch bản năm 2016 lặp lại. Điều đó có thể dọn đường giúp cựu tổng thống Mỹ thắng đề cử của đảng Cộng hòa vì tầm ảnh hưởng lâu dài đối với một phần cơ sở đảng.

bau cu tong thong My anh 2

Thống đốc Florida Ron DeSantis phát biểu tại sự kiện hôm 19/11. Ảnh: Reuters.

Đội ngũ của ông Trump tin rằng những người được đảng Cộng hòa khuyến khích cho cuộc đua vào năm 2024 có thể đã vô tình tạo ra các điều kiện vốn từng giúp ông Trump thành công trong năm 2016, theo AP.

Về vấn đề này, CNN lý giải rằng với 100% phiếu bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, ông Trump có thể giành được 30-35% số phiếu, nhờ vào tầm ảnh hưởng lâu dài của ông với cơ sở đảng Cộng hòa. Theo kịch bản đó, sẽ còn lại khoảng 65-70% cho tất cả ứng cử viên khác.

Chẳng hạn, khi chia tỷ lệ 65%-70% đó cho 7 ứng cử viên khác, thì rất có thể tỷ lệ 30%-35% của ông Trump là đủ để giúp ông giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Vào năm 2016, ông Trump đã nhận đề cử của đảng Cộng hòa khi đa số cử tri của đảng này bầu cho những ứng viên khác trong hai tháng đầu của những cuộc bầu cử sơ bộ. Ông Trump đã thắng, một phần vì số phiếu chống lại ông luôn được chia cho ít nhất hai ứng cử viên khác.

Những người chỉ trích ông Trump - và thậm chí một số đối thủ tiềm năng - trong đảng Cộng hòa đang thảo luận về cách tránh lặp lại kịch bản năm 2016.

Những lo ngại về một cuộc đua bị chia rẽ là lý do ông DeSantis được coi là đối thủ tiềm tàng đáng gờm nhất đối với ông Trump, bất chấp việc nhiều người dẫn đầu sớm từng thất bại trước đó.

Liệu vị thế của ông Trump có suy yếu?

Bên cạnh đó, cuộc họp mặt của Liên minh Do Thái đã thu hút đầy đủ các ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa, một dấu hiệu cho thấy việc tranh cử sớm của ông Trump đã không làm lu mờ tham vọng của những đối thủ khác.

“Tất cả những gì ông ấy làm là nhấn mạnh điểm yếu của mình. Bạn là cựu tổng thống, nhưng thực ra, cho đến hôm nay, bạn chỉ giống như một trong 12 người đang tranh cử tổng thống”, Thống đốc Chris Sununu, đảng viên Cộng hòa ở New Hampshire, nói.

Ngoài ra, những người phát biểu tại cuộc họp còn có cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Phó tổng thống Mike Pence, cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, cũng như nhiều đối thủ cũ của ông Trump trong năm 2016.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý rằng vị thế của ông Trump đã giảm sút trong đảng Cộng hòa.

New York Times nhận định cơ chế của cuộc cạnh tranh đề cử đảng Cộng hòa có thể giúp những ứng viên hàng đầu như ông Trump giành lợi thế nếu những đối thủ còn lại vẫn bị chia rẽ.

Nhiều bang tại nước này đã áp dụng cơ sở “người chiến thắng được tất cả”, ngay cả khi họ kết thúc cuộc đua với ít hơn đa số phiếu bầu.

bau cu tong thong My anh 3

Ông Trump tuyên bố tái tranh cử hôm 15/11 tại dinh thự Mar-a-Lago. Ảnh: Reuters.

Chủ đề đó xuất hiện trong một cuộc trò chuyện trong những ngày gần đây giữa James Carville - chiến lược gia đảng Dân chủ, và Reince Priebus - Cựu chủ tịch đảng Cộng hòa, tại một sự kiện ở Đại học Nam California.

Ông Carville giải thích điều đó có nghĩa là nếu ông Trump giữ được sự ủng hộ của 40% đảng viên Cộng hòa và có bốn đối thủ, ông có thể giành chiến thắng.

Tuy nhiên, các đảng phái chính trị có thể thống nhất với nhau để tạo thế đối lập một cách nhanh chóng. Đảng Dân chủ đã làm điều đó vào năm 2020.

Sau khi ứng cử viên lúc đó là Joseph Biden Jr. giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina, một số đối thủ còn lại của ông - Pete Buttigieg, Amy Klobuchar, Beto O'Rourke - đã nhanh chóng bỏ cuộc. Họ ủng hộ ông Biden như một ứng viên cuối cùng để ngăn chặn Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành chiến thắng.

Và chiến lược đó đã hiệu quả, giúp ông Biden giành được đề cử của đảng Dân chủ.

Trong khi đó, ông Chris Christie, cựu Thống đốc bang New Jersey, đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng một cuộc đua bị chia rẽ sẽ tiếp tục giúp ích cho ông Trump.

“Mọi người đều mắc sai lầm khi nhìn vào chiến dịch tiếp theo qua lăng kính của chiến dịch gần nhất. Và chúng không bao giờ giống nhau”, ông nói.

Đêm bầu cử Mỹ trong 60 giây: Cuộc đua gay cấn Bất ngờ, kịch tích và khó đoán là những từ mô tả cuộc bầu cử giữa kỳ cân sức tại Mỹ trong năm nay, khi vẫn chưa thể xác định cán cân tại quốc hội sẽ thuộc về đảng nào.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

'Món quà' bất ngờ cho ông Trump

Số đối thủ ngày càng tăng của ông Donald Trump cho vị trí đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống có thể giúp ông giành lợi thế, khiến kịch bản năm 2016 có nguy cơ lặp lại.

Cuộc khủng hoảng danh tính của đảng Cộng hòa

Đảng Cộng hòa đang rơi vào cuộc khủng hoảng danh tính khi hầu hết thành viên đều cho rằng đảng này đang trở thành mớ hỗn độn, nhưng không ai có thể thống nhất cách khắc phục.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm