Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông DeSantis thu hẹp khoảng cách với ông Trump

Một cuộc thăm dò mới cho thấy mức ủng hộ ngày càng tăng đối với Thống đốc Florida Ron DeSantis, trái ngược với xu hướng của cựu Tổng thống Donald Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis. Ảnh: AP.

Kể từ tháng trước, mức độ ủng hộ đối với thống đốc Florida trong cuộc bầu cử sơ bộ giả định của đảng Cộng hòa năm 2024 đã cải thiện 11 điểm, lên 28%, theo khảo sát của Harvard CAPS-Harris Poll đăng trên Hill hôm 21/11.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Trump giảm 9 điểm xuống còn 46%. Dù ông Trump vẫn dẫn trước ông DeSantis cách biệt 18%, cuộc thăm dò đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ về sức mạnh chính trị của cựu tổng thống khi ông bắt tay vào chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng lần thứ 3.

Mark Penn, đồng Giám đốc của Harvard CAPS-Harris Poll, cho biết: “Tháng này qua tháng khác, ông DeSantis đã nổi lên và giờ đây khoảng cách giữa ông ấy và ông Trump đang giảm đáng kể. Nếu cả hai cùng tranh cử, đây sẽ là một cuộc đua khá gay cấn và ông Trump rất có thể thua cuộc”.

Ông Trump tuần trước tuyên bố sẽ một lần nữa tìm kiếm đề cử của đảng Cộng hòa để chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Thông báo được đưa ra vào thời điểm ngày càng nhiều đảng viên Cộng hòa đặt câu hỏi về ảnh hưởng của ông trong đảng, cũng như nghi ngờ liệu ông có phải là ứng cử viên phù hợp để đưa đảng Cộng hòa vào cuộc đua quyền lực tiếp theo hay không.

Kể từ tháng 10, mức độ ủng hộ nhìn chung dành cho ông Trump đã giảm 5 điểm. Cuộc khảo sát mới nhất của Harvard CAPS-Harris Poll cho thấy 44% cử tri có thiện cảm với cựu tổng thống, trong khi gần một nửa (49%) không có thiện cảm.

Mặt khác, mức độ ủng hộ ông DeSantis ngày càng tăng, đặc biệt là sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc tái tranh cử chức thống đốc Florida hôm 8/11. Ông đã đánh bại đối thủ đảng Dân chủ, cựu Hạ nghị sĩ Charlie Crist, với cách biệt 19 điểm, trong khi đảng Cộng hòa đã thành công trong một số cuộc tranh cử quan trọng khác ở Florida.

Trong một cuộc bầu cử sơ bộ giả định cho ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa mà không có ông Trump, ông DeSantis là ứng viên được yêu thích nhất, với 46% cử tri đảng Cộng hòa ủng hộ, tăng từ 40% trong tháng trước, theo cuộc thăm dò.

Đồng thời, các cử tri đảng Cộng hòa coi ông DeSantis là một trong những người chiến thắng lớn nhất của họ sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tuần trước. 15% số người được hỏi nói rằng thống đốc Florida đứng đầu trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Trong khi đó, 20% cử tri được khảo sát nói rằng ông Trump là người thua nhiều nhất.

Cuộc thăm dò cũng giả định nếu ông DeSantis cạnh tranh với Tổng thống Joe Biden, mỗi người nhận được 43% ủng hộ. Với Phó tổng thống Kamala Harris, ông DeSantis có lợi thế 3 điểm, với 42% ủng hộ so với 39% của phó tổng thống.

Trong khi đó, mức chênh lệch giữa ông Trump và ông Biden là 44% so với 42%, giữa ông Trump với bà Harris là 47% so với 40%.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử năm 2024 còn gần hai năm nữa và ông DeSantis vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc tranh cử.

Cuộc khảo sát Harvard CAPS-Harris Poll được tiến hành trong các ngày 16-17/11, với 2.212 cử tri tham gia.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Thống đốc DeSantis lần đầu đáp trả cựu Tổng thống Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump, trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, đã liên tục công kích Thống đốc Ron DeSantis, đối thủ tiềm năng của ông trong cuộc bầu cử năm 2024.

'Gió đổi chiều' ở đảng Cộng hòa

Chiến thắng của ông Ron DeSantis được nhận định là làm rung chuyển cuộc đua vào Nhà Trắng do vị thống đốc Florida có thể coi đây là bàn đạp để tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm