Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin nói Ba Lan có thể là mối đe dọa với Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 6/5 cáo buộc Ba Lan đã có những lời lẽ thù địch và có thể là "một mối đe dọa" tiềm tàng với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Thực tế là Ba Lan đã có những lời lẽ rất thù địch trong những tháng gần đây. Nước này không còn thân thiện từ lâu, nhưng gần đây đã trở nên thù địch. Và mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine có thể bắt nguồn từ Ba Lan. Đó là những sự thật hiển nhiên", ông Peskov nói với các phóng viên hôm 6/5, TASS đưa tin.

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với AP rằng trong một số trường hợp nhất định, Nga, Belarus và Ukraine có thể chiến đấu chống lại Ba Lan để bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ cho Kyiv. Ông Peskov từ chối bình luận về điều này.

khung hoang Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, phát ngôn viên cơ quan an ninh Ba Lan Stanislaw Zaryn nói rằng Moscow đã tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch chống lại Ba Lan, trong đó có những nhận định rằng nước này có thể là mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

"Mục đích các hành động của Nga là tạo ra sự nghi ngờ giữa Ba Lan và Ukraine, cũng như bôi nhọ Ba Lan", ông Zaryn cho biết qua email, theo Reuters.

Ba Lan đã dẫn đầu các lời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) gia tăng biện pháp trừng phạt đối với Nga và thúc giục NATO trang bị vũ khí cho Ukraine để nước này chuẩn bị cho các đợt giao tranh ở miền Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa hôm 2/5 cho biết nước này “tự hào nằm trong danh sách các quốc gia không thân thiện của ông Putin”.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tiêu diệt mục tiêu tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video hệ thống pháo tự hành Msta-S 152 mm khai hỏa về phía mục tiêu của Ukraine, phá hủy công sự và xe thiết giáp đối phương.

NATO tập trận lớn ở Ba Lan

NATO tiến hành hai cuộc tập trận quy mô lớn là Defender Europe 2022 và Swift Response 2022 trong tháng 5. Riêng ở Ba Lan, khoảng 7.000 binh sĩ và 3.000 trang bị được triển khai.

Ba Lan giao 200 xe tăng T-72 cho Ukraine

Lượng lớn vũ khí gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành các loại, tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng đã được Ba Lan chuyển giao cho Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm