Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin đáp trả tuyên bố của ông Zelensky

Điện Kremlin ngày 9/8 cho biết Moscow xem tuyên bố của Tổng thống Ukraine Zelensky về việc kêu gọi phương Tây cấm cửa người Nga là "cực kỳ tiêu cực".

"Tuyên bố (của ông Zelensky) đã thể hiện tất cả. Dĩ nhiên, sự phi lý trong trường hợp này là không bàn cãi, và điều này thực sự tiêu cực", TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên ngày 9/8.

Trước đó, trả lời Washington Post, ông Zelensky nói rằng các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây vẫn còn yếu, nhấn mạnh phương Tây nên đóng biên giới với người Nga.

"Người Nga nên sống trong thế giới của họ cho đến khi họ thay đổi triết lý", ông Zelensky nói.

Phản ứng với tuyên bố của tổng thống Ukraine, ông Dmitry Peskov khẳng định bất kỳ nỗ lực nào để cô lập Nga đều sẽ không có tiến triển.

dien kremlin dap tra zelensky anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

"Ông Zelensky nên hiểu rằng những quốc gia châu Âu cố gắng trừng phạt Nga đang phải trả giá cho điều đó, như cách họ nói", ông Peskov nói.

Một số nước châu Âu đã áp đặt hạn chế với người Nga. Phần Lan tuần trước tung kế hoạch giới hạn tiếp nhận thị thực của người Nga, song nhấn mạnh cần phải có một quyết định sâu rộng từ Liên minh châu Âu (EU).

Cũng trong ngày 9/8, người phát ngôn Điện Kremlin cho hay Nga chưa nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ về việc gia hạn thỏa thuận kiểm soát vũ khí (New START), sẽ hết hạn vào năm 2026, theo TASS.

"Thời gian sẽ trả lời, chúng tôi chưa nhận được yêu cầu cụ thể, nhưng chúng tôi muốn nhắc lại về sự cần thiết phải thảo luận về lĩnh vực này", ông Peskov cho biết.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẵn sàng thảo luận với Nga về một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới thay thế New START, được Nga và Mỹ ký kết vào năm 2010 nhằm giới hạn số lượng tên lửa đạn đạo và các máy bay chiến lược có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Zelensky ra lệnh sơ tán khỏi Donetsk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 30/7 kêu gọi những cư dân của vùng Donetsk, miền Đông Ukraine khẩn cấp sơ tán khi giao tranh tăng nhiệt ở khu vực này.

Nga đình chỉ thanh tra vũ khí theo hiệp ước với Mỹ

Nga ngày 8/8 cho biết họ đã đình chỉ các cuộc thanh tra của Mỹ theo hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược với Washington.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm