Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Đàm phán Nga - Ukraine không có gì 'hứa hẹn'

Điện Kremlin ngày 30/3 cho biết không thể hứa hẹn bất kỳ đột phá nào sau cuộc đàm phán hòa bình giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi không thể nói rằng có điều gì quá hứa hẹn hay bất kỳ bước đột phá nào”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 30/3 về cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul một ngày trước đó, theo AFP.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh hai nước "còn rất nhiều việc phải làm". Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Moscow coi việc Kyiv bắt đầu ghi chép các yêu cầu bằng văn bản là một điều "tích cực".

“Chúng tôi tránh đưa ra tuyên bố về các vấn đề được thảo luận tại cuộc hội đàm vì tin rằng các cuộc đàm phán nên diễn ra trong im lặng”, ông nói.

khung hoang Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Trước đó, vào ngày 29/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tín hiệu từ các cuộc đàm phán hòa bình với Nga có thể được coi là tích cực, song khẳng định không giảm nỗ lực phòng thủ.

"Chúng tôi có thể nói rằng những tín hiệu mà chúng tôi nhận được từ các cuộc đàm phán là tích cực, nhưng chúng không át được tiếng nổ của đạn pháo", ông nói. Ukraine chỉ có thể tin tưởng vào một kết quả cụ thể từ các cuộc đàm phán, ông cho biết thêm, theo Reuters.

Trong một bài phát biểu vào đêm muộn, ông Zelensky cũng bày tỏ sự thận trọng về tuyên bố của Nga trong việc giảm hành động quân sự ở một số khu vực. Bên cạnh đó, ông khẳng định Ukraine sẽ không nới lỏng các nỗ lực phòng thủ của mình.

Trong khi đó, phía Nga tuyên bố sẽ giảm đáng kể hoạt động quân sự tại khu vực quanh Kyiv và Chernihiv vì vòng đàm phán thứ 5 tại Istanbul đã có tiến triển về vấn đề “tình trạng trung lập và phi hạt nhân” của Ukraine.

Cả hai bên đều đánh giá cuộc gặp tại Istanbul là “có ý nghĩa”, “tích cực” hoặc “có tính xây dựng”, từ đó mở ra hy vọng giảm leo thang.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Ukraine cho biết các lực lượng Nga vẫn tấn công thành phố Chernihiv ở miền Bắc nước này bất chấp tuyên bố của Moscow trước đó.

Người dân Lviv: Dù thành phố bị không kích, tôi vẫn không rời nhà mình Nhiều người dân Lviv vẫn lựa chọn ở lại quê hương dù thành phố này những ngày qua phải hứng chịu nhiều trận không kích.

Quan chức Nga, Mỹ dồn dập đến Ấn Độ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Anh Liz Truss và Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Daleep Singh sẽ tới Ấn Độ trong tuần này để thảo luận về xung đột ở Ukraine.

Nga tuyên bố giảm hoạt động, Chernihiv vẫn bị pháo kích 'suốt đêm'

Thống đốc tỉnh Chernihiv của Ukraine cáo buộc quân đội Nga vẫn pháo kích “suốt đêm”, bất chấp lời hứa sẽ giảm hoạt động quân sự tại đây và quanh Kyiv để tạo điều kiện cho đàm phán.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm