Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin: Bóng đã ở trong sân Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 20/4 cho biết nước này đã gửi dự thảo thỏa thuận, bao gồm các điều khoản cụ thể, cho Ukraine và đang chờ Kyiv phản hồi.

Bình luận về tiến trình hòa đàm với Ukraine hôm 20/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã gửi tới Ukraine dự thảo thỏa thuận với các điều khoản cụ thể, theo RT. "Bóng giờ ở trong sân họ, chúng tôi đang chờ phản hồi", ông Peskov nói.

Khi được hỏi về thời hạn để phía Ukraine trả lời, ông Peskov nói quyền định đoạt giờ nằm trong tay Kyiv. Ông cho biết phía Ukraine không có dấu hiệu đẩy nhanh tiến trình đàm phán.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RIA.

Ông Peskov cũng lặp lại cáo buộc, mà Bộ Ngoại giao Nga đưa ra trước đó, rằng Ukraine "thiếu nhất quán" và thay đổi quan điểm trong quá trình đàm phán.

Trước đó, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định tiến trình đàm phán hòa bình với Nga gặp trở ngại do các diễn biến ở Mariupol. Thành phố này bị quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga liên tục tấn công suốt nhiều tuần qua.

Hôm 16/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc hòa đàm với Moscow sẽ chấm dứt nếu những binh sĩ Ukraine cuối cùng tại Mariupol bị tiêu diệt.

Trong ngày 20/4, chính phủ Ukraine công bố kế hoạch gửi 90 xe buýt tới Mariupol để di tản 6.000 thường dân đang mắc kẹt. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thể hoàn tất do Nga chặn mọi chuyến xe ra vào Mariupol.

Tối hậu thư mới nhất của Nga yêu cầu quân đội Ukraine đang cố thủ Mariupol đầu hàng đã qua thời hạn chót lúc 11h ngày 20/4 theo giờ quốc tế. Tuy nhiên, quân đội Ukraine vẫn tiếp tục khước từ tối hậu thư này, theo Reuters.

'Điểm mù' trong cuộc đua chuyển giao vũ khí cho Ukraine

Mỹ rất khó theo dõi số lượng vũ khí đã chuyển vào Ukraine do thiếu binh sĩ trực tiếp hoạt động tại đây, nhưng chính quyền Biden sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Ý nghĩa của Mariupol khiến trận chiến ở đây khốc liệt

Với vị trí chiến lược và ý nghĩa biểu tượng quan trọng, Mariupol được coi là tâm điểm giao tranh những ngày gần đây giữa lực lượng Nga - Ukraine.

Video Nga thử tên lửa chiến lược Sarmat Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ phóng thử tên lửa Sarmat ngày 20/4 là sự kiện "có ý nghĩa quan trọng" với đất nước. Ông chúc mừng quân đội về vụ phóng thử thành công.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm