Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điền kinh Nga có nguy cơ bị cấm tham dự Olympic 2016

Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) kiến nghị loại các vận động viên điền kinh xứ sở bạch dương khỏi những cuộc tranh tài quốc tế vì scandal sử dụng chất cấm tràn lan.

Ngày 9/11, ủy ban điều tra độc lập của WADA công bố 323 trang tài liệu về việc sử dụng doping có hệ thống của điền kinh Nga tại Olympic London 2012. Cụ thể, giới quan chức cấp cao của Liên đoàn điền kinh xứ bạch dương (ARAF) đã dung túng, bao che để các vận động viên nhà thoải mái dùng chất cấm cho mục tiêu giành thành tích cao nhất.

Để tránh bị phát hiện, hơn 1.400 mẫu thử máu và nước tiểu đã bị làm sai lệch kết quả ở một phòng xét nghiệm doping tại Moscow. Bản báo cáo cũng khẳng định, ngoài ARAF, vụ việc trên còn có sự tiếp tay của một vài nhân vật cộm cán trong bộ máy cơ quan an ninh Nga (FSB).

Hiện có 43 vận động viên điền kinh Nga bị cấm thi đấu vì chất kích thích, chiếm 15% số vận động viên bị cấm trên toàn thế giới. Ảnh: Daily Mail.

Cuộc điều tra bắt đầu được WADA tiến hành từ cuối năm ngoái, sau khi đài truyền hình Đức ARD tung phóng sự gây chấn động làng thể thao thế giới về việc sử dụng doping tràn lan trong giới điền kinh Nga. Nhiều vận động viên thậm chí đã phải trả 5% thu nhập cho các quan chức thuộc Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA) nhằm đổi lấy sự im lặng và kết quả xét nghiệm giả. Trong khi các huấn luyện viên cũng khuyến khích học trò sử dụng chất kích thích để thu lợi bất chính từ việc cung cấp hàng cấm.

Yevgeniya Pecherina, cựu VĐV ném đĩa từng hai lần nhận án cấm thi đấu vào năm 2011 và 2013 vì sử dụng doping khẳng định: “99% vận động viên điền kinh Nga khi tham gia các sự kiện thể thao quốc tế đều dùng chất cấm”.

Dick Proud, cựu chủ tịch WADA và cũng là người đứng đầu ủy ban điều tra, tiết lộ. “Sự thật còn tồi tệ hơn những gì chúng tôi hình dung. Chúng tôi kiến nghị cấm điền kinh Nga tham dự các cuộc tranh tài quốc tế và mong muốn Nga sẽ đi tiên phong trong việc khắc phục hậu quả. Nếu không, họ hoàn toàn không thể tham dự Olympic Rio 2016. Đã đến lúc điền kinh Nga phải thay đổi”.

Ngoài ra, bản báo cáo cũng đề nghị cấm thi đấu vĩnh viễn với 5 huấn luyện viên và vận động viên, gồm cả Mariya Savinova và Ekaterina Poistogova, những người từng giành HCV và HCĐ chạy 800 m tại Olympic London.

Savinova và Poistogova bị cấm thi đấu vĩnh viễn do sử dụng chất cấm tại Olympic London. Ảnh: Getty Images.

Chủ tịch liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF), Sebastian Cole cũng đã quyết định thay đổi quan điểm - bác bỏ đề xuất cấm điền kinh Nga tham dự Thế vận hội - và cho ARAF một tuần để đưa ra câu trả lời.

Bất chấp những kết luận từ WADA, quyền Chủ tịch ARAF, Vadim Zelechenok cho rằng, cơ quan phòng chống doping không có quyền đề xuất án phạt. “Bất kỳ lệnh cấm nào cũng phải được thông qua ở cuộc họp của IAAF trong tháng 11. Chúng tôi cần trao cơ hội làm rõ mọi chuyện và giữ thanh danh của mình”.

Bộ trưởng thể thao Nga, Vitaly Mutko thậm chí đe dọa sẽ rút mọi khoản tài trợ cho hoạt động phòng chống doping và nhận định, thể thao Nga đang bị ngược đãi bởi những vấn đề liên quan đến chính trị.

99% VĐV điền kinh Nga sử dụng doping

Theo tiết lộ động trời của đài truyền hình ARD (Đức), phần lớn các VĐV thể thao thành tích cao của xứ sở bạch dương đều sử dụng chất cấm cả trong tập luyện lẫn thi đấu.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm