Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

99% VĐV điền kinh Nga sử dụng doping

Theo tiết lộ động trời của đài truyền hình ARD (Đức), phần lớn các VĐV thể thao thành tích cao của xứ sở bạch dương đều sử dụng chất cấm cả trong tập luyện lẫn thi đấu.

Dựa trên phóng sự của đài truyền hình ARD (Đức), hôm qua (4/12), hãng tin BBC đã cho đăng tải bài viết gây chấn động làng thể thao thế giới về việc sử dụng doping tràn lan trong các VĐV điền kinh Nga. Theo đó, hàng loạt các quan chức, VĐV ở nhiều môn thể thao thành tích cao của xứ sở bạch dương như: bơi lội, đua xe đạp, cử tạ, trượt tuyết, marathon… đều liên quan đến một đường dây cung cấp, sử dụng và bao che chất cấm có hệ thống.

Đoạn phóng sự đã phỏng vấn Yevgeniya Pecherina, cựu VĐV ném đĩa từng hai lần nhận án cấm thi đấu vào năm 2011 và 2013 vì dùng chất kích thích. Nữ VĐV đang bị “treo giò” đến năm 2023 khẳng định: “99% VĐV điền kinh Nga khi tham gia các sự kiện thể thao quốc tế đều sử dụng chất cấm. Nếu muốn, họ đều có thể dùng bất kỳ thứ chất cấm nào”.

Nữ VĐV Liliya Shobukhova từng giành chức vô địch tại giải marathon London 2010. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, theo tiết lộ của Liliya Shobukhova, người từng 3 lần liên tiếp về nhất tại giải marathon Chicago (từ 2009 - 2011) và đăng quang giải marathon London 2010, cô đã phải trả cho Liên đoàn điền kinh Nga (ARAF) số tiền lên tới 450.000 euro để che đậy một kết quả kiểm tra doping dương tính.

Vitaly Stepanov - một cựu quan chức của Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA), và vợ Yulia - nữ VĐV điền kinh cự ly 800 m từng bị cấm thi đấu vì sử dụng doping, cũng khẳng định, các VĐV phải trả 5% thu nhập cho các quan chức để họ giữ im lặng hoặc đưa ra các kết quả xét nghiệm giả. Trong khi các HLV lại thường khuyến khích học trò sử dụng chất kích thích bởi họ chính là người sẽ thu lợi bất chính từ việc cung cấp hàng cấm.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên AP mới đây, người phát ngôn của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Mark Adams cho biết: “Đây là những cáo buộc hết sức nghiêm trọng. Như tôi được biết, Ủy ban đạo đức của IAAF (Liên đoàn điền kinh thế giới) đã chính thức vào cuộc điều tra và giờ là lúc mà chúng ta sẽ cùng chờ xem kết quả cuối cùng. Nếu có bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến các quy tắc đạo đức của IOC, chúng tôi sẽ không ngần ngại đưa ra những án phạt đích đáng”.

Tay vợt số 1 cầu lông thế giới Lee Chong Wei dính doping

Theo AFP, siêu sao cầu lông người Malaysia Lee Chong Wei đã thất bại trong việc thử nghiệm doping tại giải cầu lông VĐTG diễn ra tại Copenhagen, Đan Mạch vào cuối tháng 8 vừa qua.

Về phần mình, Liên đoàn điền kinh Nga (ARAF) cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn vào tối muộn ngày 4/12 (giờ địa phương). Trong khi Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) cũng sẽ sớm cử các điều tra viên từ một tổ chức riêng biệt đến xứ sở bạch dương nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm