Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn đàn kinh tế bàn cách phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch

Với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 thu hút 500 đại biểu và hơn 20 diễn giả tham gia đóng góp ý kiến, giúp kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Ngày 5/12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương và Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”.

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, có kết nối với các điểm cầu trong nước và học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu của các nước trên thế giới.

Tại cuộc làm việc với Thường trực Ủy ban Kinh tế và nhóm chuyên gia ngày 30/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết mục tiêu của Diễn đàn nhằm góp phần làm rõ thêm căn cứ khoa học và thực tiễn để cùng Chính phủ thiết kế một gói giải pháp về tài khóa, tiền tệ.

Theo các đánh giá, nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng, nền kinh tế không thể sớm phục hồi và tăng tốc.

Do đó, chủ đề của Diễn đàn tập trung vào “phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, nhằm có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, thảo luận và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, sớm trở lại trạng thái bình thường mới và không “lỡ nhịp” xu thế phục hồi, phát triển của thế giới.

Diễn đàn dự kiến diễn ra trong một ngày. Buổi sáng là Tọa đàm cấp cao về “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”, với sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam...

Những vấn đề dự kiến được bàn thảo ở toạ đàm là phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19; một số gợi ý với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam; kiến tạo động lực cho phục hồi và phát triển.

Cũng trong phiên buổi sáng, diễn đàn bàn về tổng quan kinh tế Việt Nam năm 2020 và năm 2021; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng do tác động của Covid-19; nghiên cứu chính sách giai đoạn hậu Covid-19 cũng như cơ hội, thách thức dành cho Việt Nam.

Ngoài ra các diễn giả, chuyên gia sẽ đưa ra những gợi ý về xây dựng Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội với quy mô, thời gian, phạm vi cụ thể; huy động và sử dụng nguồn lực; thực hiện, kết hợp chính sách tiền tệ và tài khóa.

Chiều cùng ngày là các phiên thảo luận chuyên đề về phối hợp chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế.

Chính phủ thảo luận công tác phòng chống dịch, phục hồi kinh tế

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về công tác phòng chống dịch, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm